11:04, 05/04/2013

Ai quản lý nội dung quảng cáo?

 Vừa qua, tôi có mua một sản phẩm chức năng được quảng cáo trên ti vi nói là rất công dụng trong việc giảm béo. Sau khi mua về sử dụng, tôi thấy nó không được như những hình ảnh đã quảng cáo. Tôi xin hỏi, có quy định nào về quản lý của Nhà nước về nội dung quảng cáo sản phẩm này?


 

 

Hỏi: Vừa qua, tôi có mua một sản phẩm chức năng được quảng cáo trên ti vi nói là rất công dụng trong việc giảm béo. Sau khi mua về sử dụng, tôi thấy nó không được như những hình ảnh đã quảng cáo. Tôi xin hỏi, có quy định nào về quản lý của Nhà nước về nội dung quảng cáo sản phẩm này?


Võ Thị Thanh (Phương Sài, Nha Trang)

Trả lời: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1-7-2010 quy định về việc bên thứ ba, các cơ quan đăng tải quảng cáo phải chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo do mình đăng tải. Hiện nay, các bộ, ngành đang quản lý hàng hóa theo lĩnh vực. Tuy nhiên, xử lý thế nào khi có vi phạm thì lại chưa được Chính phủ hay các bộ, ngành liên quan quy định cụ thể. Vì thế, việc quảng cáo mập mờ, không đúng nội dung đối với sản phẩm quảng cáo vẫn xảy ra. Nhà nước đã nhận thấy vấn đề đó và đã bắt đầu ban hành những văn bản pháp quy nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, nhất là đối với nhóm sản phẩm chức năng và một số sản phẩm khác liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Mới đây, Bộ Y tế đã có Thông tư 08/2013/TT-BYT ngày 13-3-2013 hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Theo đó, những loại sản phẩm như: Thực phẩm chức năng; thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; nước khoáng thiên nhiên; nước uống đóng chai; phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đều phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt khi quảng bá. Chẳng hạn như: phải bảo đảm về giấy phép, giấy xác nhận về nội dung quảng cáo sản phẩm cũng như những tài liệu khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm được quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm thì phải được phép của cơ quan chức năng...


Luật gia MINH HƯƠNG