11:05, 22/05/2013

Vợ chồng có thể chia một phần tài sản chung?

Mẹ tôi tuổi cao, sức yếu, lại bị bệnh phải điều trị dài ngày. Các anh chị em chúng tôi không ai khá giả, thu nhập chỉ đủ trang trải trong gia đình. Tôi muốn lấy một phần tài sản của mình để phụ giúp chữa bệnh cho mẹ, ngặt vì tôi có chồng đã ra ở riêng. Vì có những điều tế nhị nên tôi muốn rành mạch trong một phần tài sản riêng của mình để lo cho mẹ. Tôi có thể giải quyết việc đó bằng cách nào?


(hoahongle2410@gmail)

- Hỏi: Mẹ tôi tuổi cao, sức yếu, lại bị bệnh phải điều trị dài ngày. Các anh chị em chúng tôi không ai khá giả, thu nhập chỉ đủ trang trải trong gia đình. Tôi muốn lấy một phần tài sản của mình để phụ giúp chữa bệnh cho mẹ, ngặt vì tôi có chồng đã ra ở riêng. Vì có những điều tế nhị nên tôi muốn rành mạch trong một phần tài sản riêng của mình để lo cho mẹ. Tôi có thể giải quyết việc đó bằng cách nào?


(hoahongle2410@gmail)


- Trả lời: Thông thường, vợ chồng có tài sản chung, và có thể có tài sản riêng. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 đã có các quy định về tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng và việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản đó.


Đối với tài sản chung, vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung đó. Tài sản chung của vợ chồng được chi dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện các nghĩa vụ chung của vợ chồng. Việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung có giá trị lớn hoặc là nguồn sống duy nhất của gia đình, việc dùng tài sản chung để đầu tư kinh doanh phải được vợ chồng bàn bạc, thỏa thuận (trừ tài sản chung đã được chia theo quy định của pháp luật).


Vợ chồng có quyền có tài sản riêng. Vợ, chồng có quyền nhập, hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung. Vợ, chồng có quyền tự định đoạt tài sản riêng của mình.


Khi hôn nhân đang tồn tại, trong trường hợp vợ chồng có nhu cầu thì có thể thỏa thuận chia tài sản chung; việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Tuy nhiên, nếu việc chia tài sản chung của vợ chồng nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ về tài sản thì không được pháp luật công nhận.


Theo quy định pháp luật viện dẫn trên đây, chị có thể trao đổi, thỏa thuận với chồng chị để chia một phần tài sản chung vợ chồng thành tài sản riêng, lập thành văn bản, đối với tài sản phải đăng ký theo quy định của pháp luật thì văn bản thỏa thuận phân chia phải được công chứng, chứng thực hợp pháp và phải đăng ký sang tên.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG