11:05, 31/05/2013

Giải quyết thế nào khi hiểu không thống nhất về di chúc?

Cha mẹ tôi có tạo lập được một phần nhà đất tại xã Vĩnh Trung. Khi qua đời, cha mẹ tôi có để lại di chúc phân chia tài sản cho các con, ai cũng có phần và đã sử dụng ổn định......

Hỏi: Cha mẹ tôi có tạo lập được một phần nhà đất tại xã Vĩnh Trung. Khi qua đời, cha mẹ tôi có để lại di chúc phân chia tài sản cho các con, ai cũng có phần và đã sử dụng ổn định. Riêng phần nhà đất tại Vĩnh Trung thì ông bà chỉ viết chung chung là “khi có nhu cầu thì các con tùy nghi sử dụng”. Phần nhà đất này anh em chúng tôi nhất trí để làm nhà từ đường. Thế nhưng, mới đây, 2 người anh của chúng tôi có nhu cầu kinh doanh nên định bán để lấy vốn làm ăn nhưng các người khác không đồng ý và theo 2 anh, di chúc đã nói rõ “khi các con có nhu cầu thì được sử dụng”. Những người khác cho rằng, nhu cầu này là phải thống nhất của các đồng thừa kế. Vậy xin hỏi, phải hiểu nghĩa của di chúc thế nào?


Trần Văn Tiến (Vĩnh Thạnh, Nha Trang)


Trả lời: Theo quy định pháp luật dân sự, trong trường hợp nội dung di chúc không rõ ràng dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau thì người công bố di chúc và những người thừa kế phải cùng nhau giải thích nội dung di chúc dựa trên ý nguyện đích thực trước đây của người chết, có xem xét đến mối quan hệ của người chết với người thừa kế theo di chúc. Khi những người này không nhất trí về cách hiểu nội dung di chúc thì coi như không có di chúc và việc chia di sản được áp dụng theo quy định về thừa kế theo pháp luật.


Trong trường hợp có một phần nội dung di chúc không giải thích được nhưng không ảnh hưởng đến các phần còn lại của di chúc thì chỉ phần không giải thích được không có hiệu lực.


Như vậy, các đồng thừa kế nên tự thỏa thuận để thống nhất cách hiểu về di chúc. Trong trường hợp không thống nhất thì có thể nhờ Tòa án phân xử. Nếu các đồng thừa kế không thống nhất cách hiểu di chúc thì xem như phần di chúc đó không có hiệu lực. Phần di sản liên quan sẽ được chia theo pháp luật.


Luật gia MINH HƯƠNG