09:06, 10/06/2016

Trò gian lận

Trước tòa, Trương Văn Hải (Hải nheo, sinh năm 1961, trú phường Phương Sơn, TP. Nha Trang), Trần Lượm (Lượm dẹo, sinh năm 1967, trú xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) và Trần Viết Hiệp (sinh năm 1970, trú Vĩnh Phương) khai nhận...


Trước tòa, Trương Văn Hải (Hải nheo, sinh năm 1961, trú phường Phương Sơn, TP. Nha Trang), Trần Lượm (Lượm dẹo, sinh năm 1967, trú xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) và Trần Viết Hiệp (sinh năm 1970, trú Vĩnh Phương) khai nhận, để có tiền tiêu xài, cả ba bàn bạc, phân công nhiệm vụ rồi lên xe khách tuyến Bắc - Nam bày trò chơi bầu cua gian lận để lừa tiền hành khách. Đồ nghề lừa đảo của cả nhóm có 3 cọc tiền (thực chất chỉ có 6 tờ tiền thật mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng bọc ngoài 3 cọc giấy tô màu tương ứng) và 5 thẻ bài in hình bầu, cua, trong đó 1 thẻ có thể tùy ý chuyển hình bầu hoặc cua. Ra tòa, Hải vẫn ngoan cố cho rằng do người chơi không may, vì khi lên xe bày bài, bị cáo đã nói ai muốn chơi thì chơi, đây là tự nguyện, không ép buộc. Hải chỉ đưa tiền bảo Hiệp chơi, còn Lượm đã từng chơi kiểu này nên… biết rồi! Hiệp nói, việc Hiệp vào vai hành khách tham gia chơi rồi giả thua 2 lần liền đều theo dặn dò của Hải, vì làm vậy hành khách mới tin trò chơi may rủi thật. Trước khi chơi lần thứ 3, Hiệp giả bộ tức tối hô lớn: “Thua nhiều rồi, lần này chơi lớn luôn!”, rồi đặt tiền vào con cua. Thấy 2 nữ hành khách hào hứng chú ý, Lượm liền hùa vào, kích động họ tham gia. Lúc này, Hải cố tình để 2 hành khách thấy trên tay Hải đang cầm con bầu. Lượm đứng ngoài cũng xúi vào, khiến 2 chị này càng tin Hiệp sẽ lại thua chắc, nên dốc ví, đặt 6 triệu đồng vào con bầu. Và chỉ bằng thủ thuật nhanh tay rất nhà nghề, Hải đã nhanh chóng đổi con bầu thành con cua khi lật bài, để Hiệp hốt trọn tiền!

 

Trong giờ nghị án, một người dự cho biết, anh vừa gặp cảnh tương tự trên chuyến xe Bắc - Nam vào Nha Trang. Một nhóm đầy vẻ “thảo khấu” lên xe bày trò bán thuốc khuyến mãi. Sau lần đầu phát thuốc miễn phí và chỉ yêu cầu mỗi hành khách đưa vài ngàn đồng để “chứng minh có nhu cầu chữa bệnh thật” rồi trả lại liền. Lần tiếp theo, chúng phát thuốc và yêu cầu nộp hàng trăm ngàn đồng cho mỗi vỉ thuốc “để chứng minh niềm tin vào thuốc” và liến thoắng hứa hẹn trả lại ngay. Nhưng chỉ sau chốc lát, cả nhóm bất ngờ xuống xe trong sự hốt hoảng của những người bị hại.

 

Tìm hiểu lý lịch của Hải và Lượm mới thấy, cả hai đều từng bị xử phạt về hành vi chơi bài gian lận lừa đảo trên xe khách. Chiêu lừa của Hải, Lượm, Hiệp quá cũ, nhưng chúng vẫn có “đất” làm ăn. Như bị cáo Lượm thừa nhận, đó là bởi chúng biết còn những người ham chơi và có lòng tham. Hải và Lượm đã phải chịu án 3 năm tù, Hiệp chịu 2 năm tù, nhưng quan trọng là nếu còn người thiếu tỉnh táo, thì vẫn có “đất” cho những kẻ lừa đảo hành nghề.

 

TAM THUẬT