11:05, 13/05/2016

Ham ngoại!

Dự phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đào Đình Nhân và Trầm Thị Thu Hiền (người yêu của Nhân, cùng trú Ninh Thủy, Ninh Hòa), người dự có cảm giác bực bội đối với cả người bị hại lẫn bị cáo.

Dự phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đào Đình Nhân và Trầm Thị Thu Hiền (người yêu của Nhân, cùng trú Ninh Thủy, Ninh Hòa), người dự có cảm giác bực bội đối với cả người bị hại lẫn bị cáo.


Đó là bởi thủ đoạn mà 2 bị cáo sử dụng chẳng hề tinh vi nhưng vẫn “đánh bẫy” được nhiều phụ nữ, thậm chí  “bẫy” nhiều lần! Nhân chỉ lên mạng xã hội, gắn hình ảnh đại diện một người nước ngoài và tự giới thiệu mang quốc tịch Mỹ, vậy mà nick chat của Nhân thu hút được khá nhiều phụ nữ. Làm quen với chị B.T.T.N ở TP. Hồ Chí Minh, Nhân giới thiệu tên Jone, đồng thời giả làm một người tên Vũ - bạn Jone để liên lạc với chị này bằng nhiều số điện thoại. Lần đầu tiên, trong vai Jone, Nhân cho biết qua mạng là đang mua đất ở Nha Trang nhưng chưa xong thủ tục và hỏi mượn chị N. 2,5 triệu đồng để nhờ Vũ làm giúp. Tiếp đó, “Jone” lại mượn chị N. 2 triệu đồng để Vũ “bồi dưỡng” người làm thủ tục. Cả 2 lần, không chút nghi ngờ, chị N. đã chuyển tiền qua tài khoản của Hiền. Rồi “Jone” lại lên mạng bảo sắp về Việt Nam chơi 1 tháng, mượn chị N. 3 triệu đồng để… mua vé máy bay, còn mượn luôn cả máy tính xách tay, điện thoại di động để… tiện liên lạc với chị N. khi về Việt Nam! Chị N. lại gửi tất cả cho “Jone” theo… đường xe đò ra Nha Trang để “bạn của Jone” nhận. Chưa hết, nhận được đồ, “Jone” lại chê máy tính nhỏ và mượn thêm chị N. 8,5 triệu đồng để mua máy tính lớn hơn; sau đó mượn tiếp 9 triệu đồng để tiêu xài, hứa về Việt Nam sẽ trả.


Cũng bằng chiêu cũ, “Jone” lại nói với chị N. sẽ về Việt Nam chơi 6 tháng, hỏi mượn 15 triệu đồng để đổi vé máy bay; mượn 13,4 triệu đồng để… mua thuốc lá gửi qua Mỹ hút! “Jone” còn mượn chị N. 5,4 triệu đồng, hứa sẽ trả hết khi bán đất ở Nha Trang… Cứ vậy, Nhân dễ dàng chiếm đoạt của chị N. tổng cộng hơn 71 triệu đồng.


Nhưng chị N. chưa hết cả tin. Sau khi Nhân thi hành án phạt tù, Hiền tiếp tục thế vai “Jone” với những chiêu lừa chẳng tinh vi gì hơn Nhân. Ví dụ, Hiền bịa chuyện “Jone” đã gửi máy tính xách tay, điện thoại di động và USD cho chị N. nhưng bị cảnh sát Mỹ tạm giữ, nhờ chị N. gửi tổng cộng 12,8 triệu đồng lo lót cảnh sát Mỹ để được nhận lại tài sản. 1 tháng sau, “Jone” thông báo tài sản đã về Việt Nam nhưng lại bị công an tạm giữ, rồi mượn tiếp chị N. 5,3 triệu đồng lo lót! Hiền còn lập nick chat lấy tên Duy, nói đang sống ở nước ngoài, rủ chị N. mua thẻ game ở Việt Nam gửi ra nước ngoài bán kiếm lời, chị N. cũng tin và gửi 6,8 triệu đồng!


Ngoài chị N., trong danh sách của đôi nam nữ lừa đảo này còn có chị N.T.N ở Kiên Giang bị lừa 1 triệu đồng; chị L.T.P.K ở TP. Hồ Chí Minh bị lừa 1,4 triệu đồng, một số phụ nữ khác bị mất phí chuyển quà sau khi nghe tin được tặng quà. 2 bị cáo đã phải lãnh án (Nhân 3 năm 6 tháng tù, tổng hợp với án trước thành 5 năm 6 tháng tù; Hiền 3 năm tù), nhưng điều làm người dự bức bối chính là sự cả tin của những người bị hại. Do thiếu tỉnh táo, các bị hại đã tự biến mình thành con thiêu thân!


TAM THUẬT