10:10, 31/10/2015

Bài học về giao thông

Dáng người gầy ốm, ôm con nhỏ đến tòa với lỉnh kỉnh sữa, khăn, áo, vợ anh Hồ Xuân Hùng không khỏi khiến nhiều người thương cảm trước tương lai một mình nuôi 3 con sau khi chồng chị qua đời vì tai nạn giao thông.

Dáng người gầy ốm, ôm con nhỏ đến tòa với lỉnh kỉnh sữa, khăn, áo, vợ anh Hồ Xuân Hùng không khỏi khiến nhiều người thương cảm trước tương lai một mình nuôi 3 con sau khi chồng chị qua đời vì tai nạn giao thông. Nhưng thương chị, trách bị cáo Đỗ Văn Sự, họ cũng không khỏi ái ngại khi thấy Sự lơ ngơ trước mọi câu hỏi của tòa do bị chấn thương sọ não sau cú va đụng với anh Hùng.


Phiên xử phúc thẩm dài đến mệt mỏi, bởi bị cáo Sự chỉ  liên tục lặp đi lặp lại mấy tiếng “không nhớ”, “không biết”. Thậm chí, Sự cũng chẳng thể xác nhận bản án sơ thẩm xét xử hành vi Sự đã gây ra hồi tháng 7-2014. Sự chỉ chắc chắn là bị chấn thương sọ não, đang điều trị tại bệnh viện và xin giảm nhẹ hình phạt. Cha Sự thừa nhận trong day dứt: Con trai ông học hết lớp 6 thì đi biển. Hôm đó Sự không đi biển, tuy không có giấy phép lái xe nhưng Sự vẫn điều khiển mô tô từ Tu Bông đi Vạn Giã. Đến xã Vạn Thắng, Sự chạy lấn sang phần đường bên trái, gây tai nạn với mô tô của anh Hùng, làm anh chết trên đường đi cấp cứu. Bản thân Sự cũng bị chấn thương sọ não, đang phải điều trị tại bệnh viện, trí nhớ rất kém. Hôm trước tưởng đỡ, gia đình xin cho Sự về nhà uống thuốc, nhưng Sự lấy xe phóng bạt mạng...


Nghe cha Sự trình bày, vợ anh Hùng tỏ ra rất bức xúc. Chị cho rằng gia đình Sự chỉ nại ra hoàn cảnh thương tâm hòng xin giảm nhẹ hình phạt cho con. Chị biết rõ bị cáo chẳng hề nằm viện mà đang ở nhà, người dân xung quanh còn thấy bị cáo vẫn chạy xe máy ầm ầm! Trong khi đó, chồng chị mất đi khi con út mới 6 tháng tuổi, phần tiền lương làm công nhân cầu đường cũng không còn. Chị  không có việc làm, xoay xở nuôi 3 con nhỏ, đến tiền mai táng cho chồng cũng phải đi vay. Chị rấm rứt khóc cho biết, gia đình bị cáo đâu hiểu mỗi lần thấy trát của tòa gọi là chủ nợ lại tới đòi tiền chị ráo riết. Họ bảo nghe nói tòa đã tuyên chị được bồi thường 100 triệu đồng, nhưng đâu phải xong phiên tòa là được trả ngay. Chị cũng đề nghị được tăng mức bồi thường vì mức như cấp sơ thẩm tuyên không đủ trang trải cho gia đình chị...


Cứ thế, bên than khổ, bên kể bệnh không dứt. Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa để xác minh có đúng bị cáo đang nằm viện và yêu cầu giám định tâm thần đối với bị cáo, cũng là để xét xử đúng người, đúng tội, để gia đình bị hại tâm phục khẩu phục.


Cuối cùng, sau gần 2 tháng, phiên tòa được mở lại với phán quyết giảm 6 tháng tù cho bị cáo Sự. Tuy phiên tòa đã kết thúc, nhưng hậu quả nặng nề từ một vụ án giao thông chắc chắn còn kéo dài: bị cáo vừa phải gánh chịu bản án 2 năm tù, bồi thường cho gia đình bị hại 100 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 3 người con của bị hại 1 triệu đồng/người/tháng đến khi đủ 18 tuổi, vừa phải gánh chịu sự suy giảm sức khỏe sau tai nạn. Bị hại cũng phải chịu tổn thất không gì bù đắp được khi mất đi người thân, sống cảnh mẹ góa con côi. Tất cả cũng bởi vì đã có người bất chấp Luật Giao thông!    


TAM THUẬT