10:10, 23/10/2015

Bênh người nhà!

Phiên tòa xét xử hai anh em ruột Nguyễn Thanh Nhàn và Nguyễn Thị Ngân Hà, với bản án 4 năm tù và 2 năm án treo không những khiến cha mẹ bị cáo đau lòng, mà còn làm trăn trở cả những người ngoài vòng lao lý.

Phiên tòa xét xử hai anh em ruột Nguyễn Thanh Nhàn và Nguyễn Thị Ngân Hà, với bản án 4 năm tù và 2 năm án treo không những khiến cha mẹ bị cáo đau lòng, mà còn làm trăn trở cả những người ngoài vòng lao lý.


Hai người liên quan đến nguồn cơn của vụ án cố ý gây thương tích chính là vợ chồng Nguyễn Đình Bảo, anh trai của Nhàn và Hà. Trước tòa, anh Bảo khẳng định đã nhiều lần can ngăn vợ mình đừng chơi số đề nhưng vợ không nghe. Anh này chỉ im lặng khi tòa hỏi vì sao can ngăn vợ quyết liệt nhưng lại cùng vợ đi đòi nợ trúng số đề, như vậy liệu có can nổi vợ? Nếu vợ không chơi số đề, anh không đến quán của bà Phạm Thị Vân làm ầm ĩ vì sao không trả tiền trúng số, dẫn tới xô xát, thì chưa chắc con gái bà Vân đã gọi cha về “ứng cứu”. Về phần chồng bà Vân, mới nghe câu được câu mất, về nhà thấy anh Bảo chạy sang bên đường, ông này còn vác dao đuổi theo đánh. Sự việc xôn xao góc phố khiến Nhàn vội vàng lấy rựa ra “ứng chiến”, làm chồng bà Vân bị thương tật 47%.


Nhưng cuộc xô xát của hai nhà chưa dừng lại. Thấy mẹ của Nhàn đứng cùng hai con gái bên kia đường, mẹ con bà Vân chạy sang tận nơi “khẩu chiến”, khiến Hà không nhịn được, lấy viên gạch ném trúng mũi con gái bà Vân, làm cô này thương tật 12%. Quá trình xô xát cũng khiến Hà bị thương tích 15% ở vùng đầu, nhưng không xác định được người gây thương tích.


Lý giải tại tòa, bị cáo Nhàn cho rằng sợ anh trai bị chém nên mang rựa ra đỡ đòn. Vợ chồng người anh trai, bà mẹ và bị cáo Nhàn đều cho rằng họ sợ người nhà bị đánh, bởi gia đình bà Vân quá hung. Bà Vân cũng liên tục thanh minh: Bà đã nói không ghi đề nữa, nhưng cô vợ cứ năn nỉ, nể hàng xóm nên bà mới bảo mang tiền tới thì ghi. Nhưng bà chờ họ đến chiều tối cũng không thấy đưa tiền trả, vậy mà vừa trúng số đã lập tức đến đòi! Vợ chồng con trai nhà đó tới quán quậy phá như vậy, chồng con bà phải bênh người nhà mình chứ! Bà chỉ im lặng khi tòa nghiêm khắc phân tích: Bản thân bà cũng có hành vi vi phạm pháp luật khi bán số đề. Người thân trong nhà bà cũng không biết kiềm chế. Khi thấy chồng bà về, anh Bảo đã chạy ra khỏi quán. Lúc đó, tình thế không còn cấp bách, chồng bà Vân có rất nhiều lựa chọn đúng đắn, có thể từ từ hỏi chuyện, giảng hòa, hoặc báo chính quyền giải quyết, nhưng ông này lại chọn cách vác dao đuổi đánh!


Người xưa thường nói “máu chảy ruột mềm”. Khi người thân của mình đứng trước nguy cơ bị đe dọa, gia đình họ luôn lo lắng, tìm cách bênh vực, cứu giúp, đó là lẽ thường. Nhưng bênh vực cũng phải đúng luật. Không thể vì bênh người nhà mà tùy tiện hành xử, gây ra hậu quả xấu cho người khác và cho xã hội. Đây là bài học không chỉ với hai bị cáo, mà còn với gia đình của cả bị cáo và bị hại.


TAM THUẬT