11:04, 09/04/2013

Sẽ xử lý nghiêm đối tượng chống người thi hành công vụ

Gần đây, trên địa bàn TP. Cam Ranh xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ, gây thương tích cho các cán bộ, chiến sĩ công an. Đây là những hành động coi thường pháp luật của một số đối tượng nên cần được xử lý nghiêm.

Gần đây, trên địa bàn TP. Cam Ranh xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ (CNTHCV), gây thương tích cho các cán bộ, chiến sĩ công an. Đây là những hành động coi thường pháp luật của một số đối tượng nên cần được xử lý nghiêm.


Ngày 8-4, Thượng tá Đậu Quang Tuyến - Phó trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng trong 2 vụ CNTHCV xảy ra trên địa bàn. Các đối tượng bị bắt đều trú tại Cam Ranh gồm: Đặng Quốc Vĩ (sinh năm 1986,  trú phường Cam Nghĩa), Võ Thế Nhu, Võ Thế Cương (cùng sinh năm 1988, trú phường Cam Thuận) và Trần Minh Vinh (sinh năm 1989, trú phường Cam Thuận).  


Theo tài liệu của cơ quan Công an, vụ việc xảy ra gần đây nhất là lúc 16 giờ ngày 2-4. Vào thời điểm này, Thiếu úy Nguyễn Lê Thanh Tùng cùng một chiến sĩ thuộc tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Cam Ranh trên đường làm nhiệm vụ. Khi tổ công tác đi đến đường Nguyễn Công Trứ, phường Cam Thuận thì phát hiện Đặng Quốc Vĩ đang điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe để kiểm tra. Đặng Quốc Vĩ đã tăng ga bỏ chạy và lạng lách trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tổ công tác đuổi theo một đoạn thì Vĩ dừng xe. Khi tổ công tác tiếp cận để kiểm tra giấy tờ, lập tức đối tượng Vĩ đánh vào mặt Thiếu úy Nguyễn Lê Thanh Tùng gây chấn thương.


Trước đó, khoảng 17 giờ 30 ngày 26-3, Công an phường Cam Thuận và lực lượng Bảo vệ dân phố trên đường làm nhiệm vụ đã phát hiện tại quán nhậu Hồng Yến (thuộc tổ Thuận Thành) có 2 nhóm thanh niên tổ chức ăn nhậu dẫn đến đánh nhau, gây mất trật tự công cộng. Các thành viên trong tổ công tác gồm: Thượng sĩ Phạm Quốc Huy và ông Nguyễn Văn Dưỡng đến yêu cầu hai bên dừng lại để giải quyết thì hai anh em Võ Thế Nhu và Võ Thế Cương xông đến bóp cổ và đánh Thượng sĩ Phạm Quốc Huy. Sau đó, Cương dùng xe máy chở Nhu và Trần Minh Vinh bỏ chạy theo đường 3-4 (phường Cam Thuận) thì gặp Thiếu úy Hồ Anh Tú (Công an phường Cam Thuận) và ông Nguyễn Minh Tấn - Bảo vệ dân phố của phường trên đường làm nhiệm vụ. Thấy 3 thanh niên trên vi phạm Luật Giao thông đường bộ (chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm), tổ công tác yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe để kiểm tra nhưng các đối tượng trên vẫn tiếp tục bỏ chạy. Tổ công tác đuổi theo đến đường Quang Trung thì 3 đối tượng trên dừng xe, xông vào đánh Thiếu úy Hồ Anh Tú, sau đó bỏ chạy. Theo Công an TP. Cam Ranh, Thiếu úy Hồ Anh Tú và Thượng sĩ Phạm Quốc Huy bị các đối tượng hành hung gây chấn thương vùng mặt và vai.


Thượng tá Đậu Quang Tuyến cho biết, sắp tới, Công an thành phố sẽ kiến nghị các cơ quan liên quan để đưa các đối tượng CNTHCV ra xét xử để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.


THÀNH LONG


Điều 257 (Bộ Luật Hình sự), tội CNTHCV:
Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.