12:04, 08/04/2013

Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra

Nạn nhân bị ngã đập đầu vào thành tàu dẫn đến tử vong khi đang đánh bắt xa bờ. Nhưng gia đình lại cho rằng, nạn nhân bị mưu sát; vì trước khi tử nạn, giữa nạn nhân và một bạn tàu đã xảy ra mâu thuẫn. Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra.

Nạn nhân bị ngã đập đầu vào thành tàu dẫn đến tử vong khi đang đánh bắt xa bờ. Nhưng gia đình lại cho rằng, nạn nhân bị mưu sát; vì trước khi tử nạn, giữa nạn nhân và một bạn tàu đã xảy ra mâu thuẫn. Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra.


Nghi vấn của gia đình nạn nhân


Theo bà Trần Thị Phúc Hân (108KB đường 2-4, phường Vĩnh Thọ, Nha Trang): Ngày 2-1-2013, chồng bà là ông Lưu Đồng Trung đi trên tàu của ông Nguyễn Văn Tính (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) ra khơi đánh cá. Đến ngày 11-1-2013, gia đình bà nhận được tin dữ từ chủ tàu, ông Trung bị tử nạn trên tàu khi đang đánh bắt ở vùng biển xa bờ. Khi thi thể nạn nhân được đưa vào bờ, cơ quan Công an đã khám nghiệm tử thi và thông báo cho gia đình bà nguyên nhân tử vong của ông Trung là do ngã đập đầu vào thành tàu, bị chấn thương sọ não.


Tuy nhiên, bà Hân đã không tin vào kết luận nói trên. Bà nghi ngờ cái chết của chồng có nhiều khả năng là do mưu hại. “Chồng tôi đi tàu của ông Tính đến chuyến thứ 3 thì xảy ra chuyện. Trong chuyến thứ 2, do phụ lái tàu không tham gia và chồng tôi làm thay vị trí này nên sau đó được hưởng thêm 1 triệu đồng ngoài phần của một thuyền viên. Sau chuyến biển này, giữa chồng tôi và người phụ lái đã xảy ra mâu thuẫn. Anh ấy nói sẽ không đi tàu ông Tính nữa. Nhưng sau đó, vì chủ tàu nài nỉ nên chồng tôi lại đi tiếp chuyến thứ 3. Ngoài ra, khi chồng tôi mất, hai người bạn của anh ấy (cùng đi trên chuyến tàu đó) tới nhà thăm viếng và kể lại sự việc xảy ra trên tàu nên gia đình tôi càng nghi ngờ. Nhiều khả năng chồng tôi bị đánh chết chứ không phải là bị tai nạn” - bà Hân nói. Với những nghi vấn này, thời gian qua, bà Hân đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng và cả cơ quan ngôn luận, đề nghị điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của chồng bà.


Chúng tôi đã tìm đến những bạn tàu của nạn nhân để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng hiện tại, tất cả đều đang đi biển dài ngày cho tàu của ông Nguyễn Văn Tính. Ông Tính cho biết: “Đó là một tai nạn đáng tiếc. Tôi cũng đã có trách nhiệm với gia đình nạn nhân, lo toàn bộ chi phí mai táng cho anh Trung. Hiện tại, ê kíp thuyền trưởng và các thuyền viên hôm đó vẫn đang đi tàu cho tôi”.


Vụ việc đang được điều tra


Khoảng 11 giờ ngày 14-1-2013, Trạm Kiểm soát biên phòng Ba Ngòi (thuộc Đồn Biên phòng Cam Ranh) tiếp nhận tàu cá mang số hiệu KH 96057 TS, do ông Trần Định (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) làm thuyền trưởng cùng 9 thuyền viên cập cảng Đá Bạc và trình báo trên tàu có 1 thuyền viên bị chết do tai nạn trên biển. Sau khi kiểm tra, xác nhận có 1 thi thể được ướp đá trong khoang tàu, lực lượng Biên phòng đã lập biên bản, lấy lời khai của thuyền trưởng và các thuyền viên; đồng thời thông báo cho Công an phường Cam Linh và Công an TP. Cam Ranh đến phối hợp giải quyết.


Được biết, ban đầu, Công an TP. Cam Ranh không khởi tố vụ án; nhưng sau khi gia đình người bị nạn có đơn, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an Cam Ranh tiếp tục điều tra củng cố hồ sơ. Theo Thượng tá Đậu Quang Tuyến - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh: “Khi tiếp nhận vụ việc, chúng tôi đã tiến hành khám nghiệm tử thi, qua đó xác định nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não. Tiếp đó, chúng tôi làm các thủ tục theo quy định để gia đình nạn nhân đưa thi thể nạn nhân về mai táng. Chúng tôi cũng đã triệu tập, lấy lời khai của những người đi trên tàu và họ đều khẳng định: Trước đó, ông Trung bị bệnh phải nghỉ ngơi trên tàu. Đến khoảng 2 giờ ngày 9-1-2013, khi mọi người đang làm lưới phía trước tàu thì ông Trung ra phía sau để đi vệ sinh. Trong lúc tàu chao đảo vì sóng gió, ông Trung bị ngã đập đầu vào thành tàu, rồi tử vong vào trưa hôm sau. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang được chúng tôi điều tra nên chưa thể kết luận nạn nhân tử vong do tai nạn hay do nguyên nhân nào khác”.


Đề nghị Công an TP. Cam Ranh sớm điều tra làm rõ nhằm giải tỏa những bức xúc của gia đình nạn nhân.


NAM ANH