11:04, 08/04/2013

Cưỡng chế khi đã cho phép tự tháo dỡ!

Trong khi người dân đang chấp hành việc tự tháo dỡ công trình vi phạm, thì đội cưỡng chế xuất hiện, xông vào tháo dỡ . Đáng nói là ở khu vực này có nhiều công trình của các hộ dân khác cũng vi phạm nhưng xã lại “án binh bất động”. 

Trong khi người dân đang chấp hành việc tự tháo dỡ công trình vi phạm, thì đội cưỡng chế xuất hiện, xông vào tháo dỡ . Đáng nói là ở khu vực này có nhiều công trình của các hộ dân khác cũng vi phạm nhưng xã lại “án binh bất động”.   


Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, ông Trần Thế Hùng, trú tại phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa nêu: Tháng 2-2013, gia đình ông thuê đất của bà Phạm Thị Lành, ở thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang để xây dựng trại nuôi trồng thủy sản. Do gấp rút thả ốc nên gia đình ông không kịp làm thủ tục xin giấy phép xây dựng từ chính quyền địa phương. Ngày 1-3, UBND xã Vĩnh Lương tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu gia đình ông Hùng ngừng thi công, tự tháo dỡ công trình vi phạm. Đến ngày 5-3, gia đình ông Hùng nhận được Quyết định số 141 của UBND xã Vĩnh Lương về việc “đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị”, do ông Trần Hùng Dũng - Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương ký. Ngày 14-3, UBND xã Vĩnh Lương ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình trên. Ông Hùng nói: “Gia đình tôi thừa nhận đã xây dựng trái phép nên chỉ xin được tự tháo dỡ công trình để tận thu lại một số vật liệu như: tôn, gạch, gỗ và được UBND xã chấp thuận cho tháo dỡ trong ngày 19-3. Tuy nhiên, khoảng 15 giờ cùng ngày, trong lúc gia đình tôi đang tháo dỡ thì một đội cưỡng chế đến và xông vào đập phá công trình mà không tiến hành bất cứ thủ tục nào”.


Theo trình bày của gia đình ông Hùng, tại khu vực gia đình ông xây dựng trại nuôi ốc cũng có nhiều hộ dân khác xây dựng không có giấy phép; thậm chí, nhiều hộ còn lấn chiếm đất công, san ủi núi trái phép rồi chiếm đất, xây dựng trại nhưng không thấy chính quyền xã xử lý. Bà Huỳnh Thúy Diễm (vợ ông Hùng) cho rằng: “Đây là việc làm không công bằng. Tại sao các hộ dân khác xây trại nuôi tôm, ốc trên địa bàn không có giấy phép nhưng chính quyền xã vẫn lặng thinh, trong khi gia đình tôi lại bị xử lý?”.

  Được UBND xã đồng ý tự tháo dỡ, nhưng công trình trại nuôi trồng thủy sản nhà ông Hùng vẫn bị đập phá.
Được UBND xã đồng ý tự tháo dỡ, nhưng công trình trại nuôi trồng thủy sản nhà ông Hùng vẫn bị đập phá.


Xung quanh vấn đề này, ông Trần Hùng Dũng - Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương, cho biết: “Chúng tôi đang làm kế hoạch để tổng kiểm tra toàn bộ các công trình xây dựng, kể cả trại nuôi trồng thủy sản và nhà ở tại khu vực trên, xem những công trình nào vi phạm để xử lý”. Ông Dũng thừa nhận, trên địa bàn có nhiều hộ xây dựng công trình trái phép, nhưng khi phóng viên hỏi: “Tại sao xây dựng trái phép nhưng nhiều hộ vẫn không bị xử lý?”, ông Dũng trả lời: “Do lịch sử để lại, tôi mới nhận nhiệm vụ tại địa phương được 3 tháng nên chưa nắm được”.


Về việc UBND xã đã đồng ý cho hộ ông Hùng tự tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng chiều 19-3 lại cho một đội cưỡng chế đến phá dỡ công trình, ông Dũng nói: “Cái này tôi không rõ, vì tôi mới về. Việc này đã giao cho phó chủ tịch và cán bộ địa chính chịu trách nhiệm. Đội cưỡng chế đến phá dỡ chiều 19-3 không phải là của xã mà là của đội chuyên trách giải tỏa nhanh thành phố. Chiều 19-3, đội chuyên trách đến địa phương, xã đã tiếp và trao đổi về trường hợp ông Hùng là cá nhân vi phạm, đã có biên bản tự nguyện tháo dỡ, còn đội làm thế nào là việc của đội”. Điều lạ là trước đó, chính ông Dũng đã nói: “Để việc tháo dỡ nhanh, xã phải phối hợp với đội chuyên trách giải tỏa thành phố để thực hiện”.


Mong UBND TP. Nha Trang sớm cho kiểm tra việc xử lý tiền hậu bất nhất của chính quyền xã Vĩnh Lương và việc làm của Đội chuyên trách giải tỏa, để trả lời cho công luận.


THÀNH LONG