01:06, 13/06/2011

Tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định

Giai đoạn 2006 - 2010, tuy phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng nhờ xây dựng được các mục tiêu tăng trưởng, giải pháp cụ thể cho từng thời điểm kinh doanh nên Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.

Giai đoạn 2006 - 2010, tuy phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng nhờ xây dựng được các mục tiêu tăng trưởng, giải pháp cụ thể cho từng thời điểm kinh doanh nên Công ty Cổ phần (CTCP) Nước khoáng Khánh Hòa đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.

Giai đoạn 2006 - 2010 là giai đoạn khó khăn của CTCP Nước khoáng Khánh Hòa khi là một trong những CT đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện cổ phần hóa. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động, hạch toán độc lập, chịu sức ép lớn về vốn, thị trường; chi phí quản lý, chi phí kinh doanh lớn do địa bàn kinh doanh trải dài trong cả nước là những khó khăn của CT trong giai đoạn này. Đặc biệt, từ giữa năm 2008 đến nay, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu phục vụ sản xuất liên tục tăng và duy trì ở mức cao; giá đường tăng kỷ lục; thiếu điện sản xuất, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao… khiến cho chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tăng theo. Trong khi đó, sức ép cạnh tranh trên thị trường không ngừng gia tăng… đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của CT.

Sản xuất nước khoáng tại Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa.
Trước những khó khăn đó, bên cạnh xây dựng chiến lược phát triển phù hợp, CT không ngừng đầu tư trang thiết bị cho các sản phẩm mới như sản phẩm đóng chai nhựa pet trà xanh Vikoda 350ml, nước tăng lực Sumo 300ml, nước ngọt Đảnh Thạnh có ga 500ml… Những sản phẩm này đã giúp CT nâng cao sản lượng và doanh số tiêu thụ. Bên cạnh đó, CT chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì; hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 và HACCP luôn được áp dụng thông suốt và có cải tiến… Qua đó góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của CT trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Giám đốc CTCP Nước khoáng Khánh Hòa, từ năm 2007 đến nay, CT luôn duy trì đà tăng trưởng và phát triển ổn định. Nếu như năm 2007, vốn điều lệ của CT chỉ mới 18 tỷ đồng, doanh thu đạt hơn 65,8 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 3,72 tỷ đồng, thì đến năm 2010, vốn điều lệ của CT đạt 21,6 tỷ đồng, sản xuất và tiêu thụ hơn 38,7 triệu lít nước khoáng các loại, vượt 7,5% so với kế hoạch; tổng doanh thu đạt hơn 98,7 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 8,6 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch; tỷ lệ chia cổ tức đạt 22,7%/vốn điều lệ... Năm 2011 tiếp tục là năm khó khăn của doanh nghiệp, giá nguyên liệu đầu vào tăng 30%, giá xăng dầu tăng 10%, giá điện tăng 15%... sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nhưng CT phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 41 triệu lít nước khoáng các loại, tổng doanh thu đạt 100 tỷ đồng…

Bên cạnh tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh, thời gian qua, CTCP Nước khoáng Khánh Hòa đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng hệ thống máy lạnh mới phục vụ sản xuất; 5,8 tỷ đồng xây dựng dây chuyền sản xuất nước giải khát đóng lon, công suất 9.000 lon/giờ, đầu tư 5,3 tỷ đồng xây dựng dây chuyền sản xuất nước giải khát đóng chai pet có ga và không ga công suất 9.000 chai/giờ; dự án đầu tư Nhà máy nước khoáng Suối Dầu hiện đang làm thủ tục cấp phép khai thác mỏ, dự kiến hoàn thành trong quý II/2011… Tuy nhiên, hiện nguồn nhân lực của CT vẫn chưa cân đối, chưa theo kịp yêu cầu phát triển chung của đơn vị, tiến độ triển khai nhiều dự án đầu tư còn chậm… sẽ là những khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Dẫu vậy, với những kết quả đã đạt được, giai đoạn 2006 - 2010, CTCP Nước khoáng Khánh Hòa tiếp tục đà tăng trưởng và phát triển ổn định. Đây sẽ tiền đề để CT tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.

THỦY BA