10:01, 07/01/2014

Hội Hoa Xuân năm 2014: Nhiều hoạt động hấp dẫn

Hội Hoa Xuân năm 2014 do Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 23-1 đến ngày 4-2 tại Công viên Yến Phi và Công viên Thiếu nhi, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn, mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2014 của nhân dân và du khách.

Hội Hoa Xuân năm 2014 do UBND TP. Nha Trang tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 23-1 đến ngày 4-2 tại Công viên Yến Phi và Công viên Thiếu nhi, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn, mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2014 của nhân dân và du khách.

 


Hứa hẹn hấp dẫn

 


Ông Tạ Chân Thức - Chủ tịch Hội Chào mào Nha Trang cho biết, tuy chưa đến Hội Hoa Xuân năm 2014 nhưng gần 250 thành viên và hơn 500 người chơi chim chào mào tại TP. Nha Trang đang rất háo hức. Mấy năm gần đây, chơi chim chào mào là thú chơi rất phát triển tại các tỉnh miền Trung. Riêng tại Khánh Hòa, số người chơi lên đến cả ngàn người với nhiều trường chim. Hội Hoa Xuân năm 2014 lần đầu tiên có nội dung thi chim chào mào. Vì thế, giới chơi chim rất phấn khởi, háo hức chờ đợi đến kỳ tranh tài vào ngày mùng 4 Tết. Hiện nay, Hội Chào mào Nha Trang đã phân bổ số chim tham gia thi đấu cho các trường chim. Tại TP. Nha Trang, hiện có 10 trường chim lớn. Các trường chim này sẽ sơ tuyển và chọn 5 chú chim xuất sắc nhất để đại diện cho trường chim của mình tham gia đua tài. Ngoài 50 chú chim chào mào đại diện cho giới chơi chim tại TP. Nha Trang, còn có 50 chú chim đến từ trường chim ở các địa phương khác trong tỉnh. Từ 8 giờ sáng mùng 4 Tết, các chú chim này sẽ thi đấu giọng hót với nhau để chọn ra được một chú chim có đẳng cấp nhất của Hội Hoa Xuân năm 2014. “Hiện nay, các trường chim đang tích cực luyện chim chào mào để sơ tuyển. Với hàng ngàn người chơi chim và số lượng chim đông đảo, chúng tôi tin chắc rằng, Hội Hoa Xuân năm nay sẽ tuyển chọn được những chú chim xuất sắc. Đây cũng là dịp để phục vụ đông đảo người dân tham quan Hội Hoa Xuân và vinh danh những công lao huấn luyện, phát hiện chim hay của người chơi”- ông Thức khẳng định.

 

Du khách chụp ảnh tại Hội Hoa Xuân năm 2013. (Ảnh: K.N)
Du khách chụp ảnh tại Hội Hoa Xuân năm 2013

 

 

Ngoài ra, Hội Hoa Xuân năm nay còn trưng bày bonsai, cây khô mỹ thuật, tiểu cảnh - non bộ, phong lan, đá cảnh. Năm nay, ngoài TP. Nha Trang, các huyện, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh cũng sẽ có những gian hàng giới thiệu sinh vật cảnh tiêu biểu của địa phương mình. Đến thời điểm này, các hội viên tại TP. Nha Trang đăng ký tham gia rất đông. Sắp tới, Hội Sinh vật cảnh sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị tiến hành sơ tuyển để chọn những sinh vật cảnh xuất sắc nhất. Ông Nguyễn Đình Huấn - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh cho biết, những năm trước, việc giới thiệu các sinh vật cảnh được tổ chức ở quy mô nhỏ, lẻ, năm 2014 là năm đầu tiên tổ chức quy mô lớn nhất. “Thực tế, tỉnh Khánh Hòa hiện có rất nhiều gỗ lũa, đá cảnh độc đáo. Đây là một thú chơi tao nhã. Thông qua các tác phẩm bon sai, gỗ lũa, đá cảnh..., mọi người sẽ có dịp chiêm nghiệm về triết lý mà các chủ nhân đã gửi gắm. Hội Hoa Xuân năm nay là dịp để giới sinh vật cảnh trong tỉnh khẳng định vị thế của mình” - ông Huấn chia sẻ.

 


Sẽ chuẩn bị chu đáo

 

 

Tổng kinh phí tổ chức Hội Hoa Xuân là 840 triệu đồng. Hiện nay, UBND thành phố đã phân công cho các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các công việc như: Bố trí, sắp xếp vỉa hè, cổng Hội Hoa Xuân, lựa chọn các mô hình trưng bày. Công tác lắp đặt và bố trí các khu vực trưng bày cho Hội Hoa Xuân sẽ được thực hiện từ ngày 18 đến ngày 22-1-2014.

Theo kế hoạch của UBND TP. Nha Trang, toàn bộ diện tích 2 công viên nói trên và các tuyến đường: Ngô Quyền (đoạn từ Lê Lợi  đến Phan Chu Trinh), Pasteur (đoạn từ Lê Lợi đến Phan Chu Trinh), đường phía Nam Công viên Yến Phi (đoạn từ Trần Phú đến Pasteur) được sử dụng để tổ chức Hội Hoa Xuân. Vì thế, toàn bộ tuyến đường Ngô Quyền (đoạn từ Lê Lợi đến Phan Chu Trinh), Pasteur (đoạn từ Lê Lợi đến Phan Chu Trinh), đường phía Nam Công viên Yến Phi (đoạn từ Trần Phú đến Pasteur) phân luồng cấm tất cả các loại phương tiện giao thông đi vào, chỉ ưu tiên cho khách đi bộ. Khu vực Công viên Yến Phi được bố trí dành cho nghệ nhân của các địa phương ngoài TP. Nha Trang; khu vực Công viên Thiếu nhi được bố trí dành cho các nghệ nhân tham gia trưng bày trên địa bàn TP. Nha Trang. Ngoài ra, để tăng thêm phần sinh động và phong phú về nội dung cho Hội Hoa Xuân, dự kiến bố trí các ki-ốt kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống và các ki-ốt để dành cho các nghệ nhân thư pháp, ký họa...

 


Thời gian trưng bày sẽ chính thức diễn ra vào tối 23-1-2014 đến ngày 4-2-2013 (tức từ ngày 23 tháng Chạp năm Quý Tỵ đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Ngọ). Phiên khai mạc Hội Hoa Xuân năm 2014 sẽ chính thức diễn ra vào tối 23-1-2014. Tiếp sau đó sẽ là các chuỗi sự kiện chính trong hội thi chung kết của các bộ môn gồm: Bon sai (ngày 26-1), Cây khô mỹ thuật (ngày 27-1), Tiểu cảnh - non bộ (ngày 28-1), Đá cảnh (ngày 29-1), Phong lan (ngày 30-1), Chim chào mào (ngày 3-2). Ban tổ chức dự kiến sẽ trao 8 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải 3 và 16 giải khuyến khích cho các bộ môn tham gia trưng bày và dự thi. Ngoài ra, các nghệ nhân đạt giải và các nghệ nhân tham gia trưng bày sẽ được tặng kỷ niệm chương Hội Hoa Xuân Nha Trang 2014. Hội Hoa Xuân sẽ bế mạc vào ngày 4-2-2014.  

 


Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, sẽ phối hợp với Công an thành phố và Đội Thanh niên xung kích tổ chức lắp đặt barie và biển báo phân luồng giao thông tạm thời tại khu vực trên để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khách và các phương tiện giao thông trên tuyến đường; đồng thời nghiên cứu bố trí các điểm giữ xe phục vụ cho nhân dân và du khách để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu vực vỉa hè trước Cục Thuế tỉnh, Khu liên cơ dọc đường Phan Chu Trinh.

 


Lưu Khánh