10:12, 30/12/2013

Du lịch - điểm sáng năm 2013

Năm 2013, tình hình kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, nhưng du lịch Khánh Hòa vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2013, Khánh Hòa đón hơn 3 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.951 tỷ đồng…

Năm 2013, tình hình kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, nhưng du lịch (DL) Khánh Hòa vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2013, Khánh Hòa đón hơn 3 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.951 tỷ đồng…

 


Những ngày này, phố phường Nha Trang đang rực rỡ đèn hoa chào đón năm mới. Trên các con phố nườm nượp khách DL, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những nụ cười của người làm dịch vụ DL…

 


Ấn tượng những con số

 


Theo thống kê của Sở  Văn hóa - Thể thao và DL (VH-TT-DL), năm 2013, Khánh Hòa đón khoảng 3,1 triệu lượt khách DL (tăng 29,42% so với năm 2012, vượt 11,11% so với kế hoạch), trong đó có hơn 711.000 lượt khách quốc tế (tăng 34,14%), doanh thu DL đạt hơn 3.951 tỷ đồng (tăng 35,85%, vượt 31,72% so với kế hoạch). Toàn tỉnh có 550 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú với gần 15.000 phòng (tăng 2.300 phòng so với năm 2012); trong đó, số phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao gần 5.000 phòng, chiếm hơn 33% tổng số phòng. Ngày 28-12, ngành DL đã tổ chức lễ đón du khách thứ 3 triệu, đánh dấu một cột mốc mới của DL Khánh Hòa. Đề cập đến sự phát triển DL, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL bày tỏ: “Kết quả DL của năm 2013 vượt trên cả mong đợi. Số lượng khách cũng như doanh thu DL tăng cao nhất từ trước đến nay. Đây là thành quả nỗ lực của ngành DL trong một thời gian dài, nhất là sự nỗ lực của các doanh nghiệp”.

 


Trong kế hoạch phát triển DL của tỉnh trước đây, cột mốc 3 triệu lượt khách tính đến năm 2015, nhưng ngành DL đã về đích trước 2 năm. “Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, ngành DL vẫn đạt được mức tăng trưởng cao là một điều hết sức ý nghĩa. DL là ngành kinh tế tổng hợp; phát triển DL không chỉ đem lại lợi ích nội tại của ngành mà còn tác động không nhỏ đến kinh tế - xã hội của tỉnh và đời sống của người dân” - ông Tuyến nói. Đáng chú ý, năm nay lượng khách quốc tế, bên cạnh sự tăng trưởng mạnh của khách Nga (khoảng 150.000 lượt khách, tăng 90%), lượng khách từ Hàn Quốc và Trung Quốc cũng tăng khá cao; lượng khách từ các nước Mỹ, Úc, Pháp, Anh, Đức khá ổn định. Điều này sẽ giúp DL của tỉnh phát triển bền vững, không quá phụ thuộc vào một thị trường khách nhất định.

 

Du khách vui chơi tại Khu tắm bùn Trăm trứng.
Du khách vui chơi tại Khu tắm bùn Trăm trứng.

 

Nhiều người am hiểu về DL đã đánh giá, năm 2013 là một năm vàng của DL Khánh Hòa. Bên cạnh các con số ấn tượng kể trên, trong năm, ngành đã có sự phát triển khá toàn diện từ cơ sở lưu trú, sản phẩm DL, công tác xúc tiến quảng bá; môi trường DL cũng đã cải thiện hơn… Việc tổ chức tốt Festival biển 2013 cùng Hội chợ DL biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam, Hội thảo phát triển các sản phẩm DL duyên hải miền Trung, Hội thảo tàu biển Việt Nam, Hội thảo marketing và sản phẩm DL ASEAN, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang… đã góp phần quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến với bạn bè trong nước và  quốc tế. Những điểm DL nổi tiếng như: Khu nghỉ mát Ana Mandara, Six Senses Ninh Vân bay, Vinpearl Land, Khách sạn Sunrise Nha Trang… đã nhận được nhiều giải thưởng DL uy tín của Việt Nam và thế giới. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp DL đã cố gắng đưa ra các sản phẩm DL mới. Bên cạnh thế mạnh về DL biển, đảo, ngành DL tỉnh đã phát triển thêm nhiều sản phẩm DL tắm bùn khoáng, DL văn hóa, các điểm vui chơi giải trí, các tour DL đồng quê… góp phần tăng sức hút với du khách.

 


Sẽ còn nhiều tín hiệu vui

 


Một trong những nét mới của DL 2013 chính là việc nhiều đoàn famtrip từ Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ukraine… đến tìm hiểu DL Nha Trang - Khánh Hòa để chuẩn bị đưa khách đến. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến DL cho biết: “Năm 2013, rất nhiều hãng lữ hành, hàng không đã chủ động tổ chức các đoàn famtrip đến tìm hiểu DL của Nha Trang - Khánh Hòa. Qua khảo sát, các đoàn famtrip đã đánh giá cao DL của địa phương, nhiều hãng lữ hành đang có kế hoạch tổ chức những chuyến bay thuê bao đưa khách đến đây”. Hiện tại, mỗi ngày, Pegas Tourisktik có khoảng 4 chuyến bay đưa khách từ vùng Viễn Đông của Nga đến Cam Ranh, Vietnam Airlines có 2 chuyến/tuần từ Maxcơva đến Cam Ranh và 2 chuyến/tuần từ Seoul đến Cam Ranh. Ngoài ra, còn có các chuyến bay thuê bao do Focus Travel đưa khách từ Nga, Kazakhstan đến Khánh Hòa. Dự kiến, từ tháng 1-2014, Vietnam Airlines sẽ tổ chức các chuyến bay thuê bao đưa khách từ Trung Quốc đến Cam Ranh. “Với những tín hiệu đang có, thời gian tới, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ còn tăng cao. Bên cạnh khách Nga, khách DL Hàn Quốc và Trung Quốc… cũng là những thị trường đầy tiềm năng”, ông Thành nhận định.

 


Năm 2014, ngành Dịch vụ - DL được giao chỉ tiêu tăng trưởng 15%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, cần sự nỗ lực không nhỏ của ngành DL. Theo ông Trương Đăng Tuyến: “Con số tăng trưởng của DL năm qua rất ấn tượng. Tuy nhiên, để DL Khánh Hòa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, phát triển bền vững, ngành DL cần phải nỗ lực rất nhiều trong việc kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực…”.

 


Để DL Khánh Hòa phát triển trong thời gian tới, tỉnh cần kêu gọi đầu tư thêm những điểm vui chơi giải trí, mua sắm lớn để cân bằng với sự phát triển của cơ sở lưu trú; làm việc với Bộ Giao thông vận tải để nâng cấp sân bay Cam Ranh, xây dựng cảng Nha Trang thành cảng DL theo tiêu chuẩn quốc tế (năm 2013, khách DL tàu biển chỉ đạt 31.600 lượt, thấp hơn năm 2012). Bên cạnh đó, ngành DL cần phối hợp với các ngành liên quan bảo đảm an ninh an toàn cho du khách, tăng cường đào tạo phát triển nhân lực DL, nhất là tiếng Nga. Đặc biệt, ngành cần phải xây dựng chiến lược xúc tiến bài bản. “Trong thời gian gần đây, thị trường khách Nga đã có sự tăng trưởng đột biến, nhưng chúng ta vẫn phải duy trì, phát triển các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường DL ở các nước mới nổi như Trung Quốc, Hàn Quốc…” - ông Tuyến nói.

 


Hy vọng, với những thành công của năm 2013, thời gian tới, ngành DL Khánh Hòa sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 


XUÂN THÀNH