09:07, 12/07/2017

Tiếp xúc với thiên nhiên khiến bạn hạnh phúc hơn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những người dành thời gian ở bên ngoài hoặc tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn thì hạnh phúc, khỏe mạnh hơn và thông minh hơn - Theo Kazuend/Unsplash.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những người dành thời gian ở bên ngoài hoặc tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn thì hạnh phúc, khỏe mạnh hơn và thông minh hơn - Theo Kazuend/Unsplash.
 
Ngoài ra, tiếp xúc với thiên nhiên còn mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời sau:
 
Cung cấp vitamin D
 
Việc ra ngoài vào một ngày đầy nắng giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin D hơn. Vitamin D không chỉ tốt cho xương khớp mà còn có tác dụng làm dịu chứng viêm và giúp giảm cortisol- một loại hormone căng thẳng.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tăng khả năng hồi phục
 
Tiến sĩ Danielle F. Shanahan, người quản lý khu bảo tồn Zealandia ở Wellington, New Zealand, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Dành nhiều thời gian trong tự nhiên có liên quan tốt đến sức khỏe, bởi làm nó giảm mệt mỏi tinh thần”.
 
Cuộc sống của bệnh nhân viêm khớp dạng thấp thường phải trải qua cảm giác đau đớn, viêm và mệt mỏi và có thể dẫn đến lo lắng hoặc trầm cảm. Nhưng thời gian ở bên ngoài trởi sẽ giúp chống lại những cảm giác tiêu cực này.
 
Đó là lý do vì sao những lúc bạn cảm thấy bức bối, ngột ngạt, mở cửa sổ đón nắng và hít thở không khí trong lành là cách đơn giản nhất để bạn cảm giác thoải mái.
 
Tăng trí thông minh cho trẻ
 
"Sống giữa khung cảnh thiên nhiên làm những đứa trẻ thông minh hơn và giảm các triệu chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Những đứa trẻ đạt được sự tập trung và các lợi ích về trí nhớ ngắn hạn khi chúng được tiếp xúc với cây cỏ".- Một nghiên cứu dẫn đầu bởi Trung tâm nghiên cứu về Dịch tễ học Môi trường ở Barcelona, Tây Ba Nha cho biết.
 
Hơn thế nữa, việc sống gần thiên nhiên giúp trẻ trở nên cởi mở hơn, tăng khả năng khám phá và làm cho cuộc sống của những đứa trẻ thêm phần thi vị.
 
Tốt cho trí nhớ
 
Dành thời gian quanh cây cỏ cũng cải thiện sự tập trung và trí nhớ.
 
Nghiên cứu cho thấy sống xung quanh cây cỏ giúp bạn tập trung tốt hơn tại nhà và tại nơi làm việc. Charlie Hall, Ellison Chair đến từ Bộ môn Nghề trồng hoa quốc tế ở Đại học Texas A&M tin rằng, dành thời gian trong các khu vườn có thể cải thiện khả năng tập trung và hiệu suất ghi nhớ nhiều tới 20%.
 
Phòng ngừa nhiều bệnh
 
Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, những người sống trong vòng nửa dặm quanh các không gian xanh như công viên, vườn hoa và những con đường xanh có tỷ lệ thấp hơn trong việc mắc phải 15 căn bệnh, trong đó bao gồm trầm cảm, lo âu, bệnh tim, tiểu đường, hen suyễn và chứng đau nửa đầu.
 
Đi bộ trong rừng hoặc đi xe đạp giúp cho tim mạnh mẽ hơn.
 
Tập thể thao ngoài trời trong thời tiết ấm hơn cũng có thể mang lại cảm giác dễ chịu hơn, theo nghiên cứu của Đại học Essex ở Anh.
 
Và các nhà nghiên cứu tin rằng những lợi ích này có thể giúp cho những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (RA), tình trạng tự miễn dịch.
 
Giữ cho tinh thần bình yên
 
Theo Joseph Feuerstein, tiến sĩ, Giám đốc Y học hòa nhập tại Bệnh viện Stamford ở Connecticut (Mỹ), dành thời gian bên ngoài, chẳng hạn như đi dạo trong vườn hoặc nghỉ ngơi trên ghế công viên giúp làm dịu bộ não một cách đặc biệt.
 
Vị giáo sư lâm sàng của Đại học Columbia ở New York (Mỹ) này cho biết, cây cảnh, hoa, lá và bầu trời có thể giúp làm yên lòng tinh thần, bạn sẽ bình tĩnh và tập trung.
 
Tập thể thao ngoài trời trong thời tiết ấm hơn cũng có thể mang lại cảm giác dễ chịu hơn, theo nghiên cứu của Đại học Essex ở Anh.
 
Theo Sức khỏe & Gia đình