09:07, 12/07/2017

Vì sao Grab taxi chưa được cấp phép?

Mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải "bật đèn xanh" cho thực hiện thí điểm Grab taxi tại Khánh Hòa, nhưng địa phương lại không mặn mà với đề án do Grab taxi đưa ra. Vì sao?

Mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) “bật đèn xanh” cho thực hiện thí điểm Grab taxi tại Khánh Hòa, nhưng địa phương lại không mặn mà với đề án do Grab taxi đưa ra. Vì sao?


Tỉnh chưa cấp phép


Ngày 7-1-2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, công tác thí điểm sẽ được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh) trong vòng 2 năm (từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2018). Đơn vị tham gia thí điểm là Công ty TNHH GrabTaxi và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách loại xe dưới 9 chỗ theo hợp đồng.

 


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT, tỉnh có chủ trương không cho mở thêm các hãng taxi cũng như đầu phương tiện. Bởi vì hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 14 đơn vị taxi với 1.250 đầu xe đảm bảo phục vụ nhu cầu hành khách. Không chỉ vậy, hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang hiện nay đang quá tải. Lượng xe đăng ký mới không ngừng tăng, cùng với đó xe du lịch cỡ lớn vào thành phố với mật độ dày khiến cho nhiều thời điểm nhiều tuyến đường bị ách tắc cục bộ. Vì vậy, nếu có thêm Grab taxi thì hạ tầng giao thông đô thị không thể đáp ứng được. Tỉnh và sở đã có văn bản trả lời Bộ GTVT về việc chưa cấp phép cho Grab taxi tại Khánh Hòa.


Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Văn Thiệp - Trưởng phòng Pháp lý Công ty Cổ phần Sun taxi cho rằng, Grab taxi hay Uber taxi gây ra những hệ lụy về hạ tầng giao thông đô thị. “Tôi đã tham gia 2 hội thảo do Bộ GTVT tổ chức về hoạt động của Grab và Uber. Chỉ sau 1 năm thí điểm, lượng xe của loại hình kinh doanh này tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội tăng chóng mặt với con số tương ứng là 23.000 xe và 14.000 xe. Việc tăng nhanh, mạnh của loại hình xe này khiến cho hạ tầng đô thị 2 thành phố lớn bị phá vỡ. Chưa kể, việc kiểm soát về giá và thu thuế cũng như nhiều vấn đề khác liên quan không thể kiểm soát được… Với nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ về công tác quản lý, công ty đã kiến nghị tỉnh không cấp phép cho Grab hoạt động tại Khánh Hòa”, ông Thiệp nói.


3 doanh nghiệp được cấp phép thí điểm


Tuy không cấp phép cho GrabTaxi tại Khánh Hòa, nhưng tỉnh cho phép 3 doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.CAR-Vinasun taxi), Công ty Cổ phần Sun taxi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh) được tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Được biết, Sun taxi và Vinasun taxi đã triển khai, lắp đặt phần mềm đặt xe trên điện thoại thông minh được khoảng 6 tháng và Mai Linh mới chính thức vận hành từ ngày 11-7.

 

Xe taxi của hãng Sun taxi hoạt động trên địa bàn TP. Cam Ranh

Xe taxi của hãng Sun taxi hoạt động trên địa bàn TP. Cam Ranh

 

Được biết, Công ty TNHH GrabTaxi là doanh nghiệp cung cấp giải pháp phần mềm công nghệ dùng để đặt và điều phối xe taxi. GrabTaxi có thể liên kết với các hãng taxi hiện có hoặc với bất cứ cá nhân nào có xe và sẽ phân chia lợi nhuận theo phần trăm. Chính vì vậy, doanh nghiệp này không trực tiếp kinh doanh, không có xe mà chỉ bán giải pháp công nghệ. Hiện nay, việc quản lý hoạt động của doanh nghiệp này còn khá nhiều bất cập, nhất là vấn đề thu thuế, giá dịch vụ cũng thay đổi theo thời gian, không quản lý được lái xe, chất lượng dịch vụ…

Đại diện Công ty Cổ phần Sun taxi cho biết, tháng 12-2016, công ty bắt đầu triển khai thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT. Sở GTVT đã cấp phép kinh doanh dịch vụ vận tải theo hợp đồng (điện tử), cấp phù hiệu đồng ý cho 100 xe của đơn vị hoạt động theo loại hình này. Quá trình triển khai, đơn vị gặp không ít khó khăn, trong đó đáng kể là khách hàng chưa quen với loại hình dịch vụ này. Thời gian đầu, nhân viên lái xe quen chạy truyền thống nên ngại tiếp cận cái mới. Nhưng hiện nay, mọi việc đã đi vào nề nếp và mang lại tín hiệu tích cực, được khách hàng đánh giá tốt.


Các doanh nghiệp tham gia thí điểm cho biết, ưu điểm của loại hình này là khách hàng được giảm giá (giảm 20 đến 30% so với loại hình truyền thống), rút ngắn thời gian đón khách, hành khách biết trước lộ trình, giá cước, tiết kiệm chi phí gọi xe, chủ động lựa chọn các loại xe. Không chỉ vậy, khách hàng có thể phản ánh về chất lượng dịch vụ cũng như cung cách phục vụ của tài xế trực tiếp trên phần mềm của từng doanh nghiệp… Bà Nguyễn Thị Mai (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) cho biết: “Từ ngày có dịch vụ taxi đặt chỗ trên điện thoại thông minh, nhà tôi đã chuyển hẳn sang loại hình này. Chỉ cần vào phần mềm đặt xe, tôi có thể dễ dàng lựa chọn các phương tiện ở gần và được thông báo trước lộ trình, giá tiền, rất tiện lợi, chi phí cũng rẻ. Không những thế, không còn xảy ra tình trạng nhiều xe đến cùng 1 thời điểm”.


THÀNH NAM