10:08, 11/08/2016

Khi không còn lòng tin

Một thông tin được nhiều người chú ý trong tuần là việc các hộ dân xung quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong buổi đối thoại với chủ đầu tư, đã phản đối quyết liệt Công trình xử lý chất thải rắn y tế nguy hại đặt trong khuôn viên bệnh viện.

Một thông tin được nhiều người chú ý trong tuần là việc các hộ dân xung quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong buổi đối thoại với chủ đầu tư, đã phản đối quyết liệt Công trình xử lý chất thải rắn y tế nguy hại đặt trong khuôn viên bệnh viện. Một động thái rất kịp thời của Sở Y tế là nhận thấy nỗi lo của dân về tác động môi trường của công trình này là phù hợp, Sở Y tế đã kiến nghị UBND tỉnh cho dừng triển khai để chuyển sang địa điểm khác.


Ngày nay, nỗi lo về ô nhiễm môi trường là nỗi lo chính đáng của người dân và thật đáng hoan nghênh khi cơ quan nhà nước với dân tìm được tiếng nói chung rất nhanh. Mặc dù chủ đầu tư khẳng định, công trình sử dụng công nghệ hiện đại của Pháp, thân thiện với môi trường, trong nước đã có 20 bệnh viện áp dụng, nhưng người dân vẫn không tin, vẫn đề nghị không triển khai.


Câu hỏi đặt ra là, vì sao người dân không còn tin vào cam kết của chủ đầu tư?


Thời gian vừa qua, trên toàn quốc đã xảy ra quá nhiều các vụ ô nhiễm môi trường, thậm chí là thảm họa môi trường như: vụ xả thải của Formosa Hà Tĩnh, vụ bức tử sông Thị Vải... Trên địa bàn tỉnh, việc người dân phản đối kéo dài đối với Nhà máy tách cọng thuốc lá Vĩnh Phương, vụ nạo vét luồng trong vịnh Cam Ranh, trước nữa là các vụ xả thải của Nhà máy Đường Cam Ranh, Ninh Hòa... Tất cả những công trình này khi lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đều được các cơ quan quản lý thông qua. Trong quá trình hoạt động được cơ quan quản lý môi trường giám sát thường xuyên. Chính điều này khiến lòng tin của dân không còn nữa, bởi khi xảy ra sự cố, người dân là người đầu tiên phải gánh chịu hậu quả.


Trong dân gian có câu: Một sự thất tín, trăm sự mất tin. Lòng tin có được phải dựa vào sự nghiêm túc của hai bên khi thực hiện các cam kết. Xây dựng được lòng tin với nhau thì vô cùng khó khăn, nhưng để mất lòng tin lại là điều quá dễ. Chỉ một lần thất tín thôi, người dân không còn dám tin vào những hứa hẹn nữa. Huống chi thông tin về sự cố môi trường hầu như ngày nào cũng có trên mặt báo.


Trở lại Công trình xử lý chất thải y tế nguy hại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có thể đúng như thông tin mà chủ đầu tư đưa ra là công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Nhưng người dân với sự nhạy cảm về môi trường sống, không còn dám tin vào những điều đó nữa. Điều này không thể trách người dân là thiếu sự ủng hộ, cộng tác được.


Làm thế nào để lấy lại niềm tin đối với người dân? Câu trả lời thuộc về phía các cơ quan quản lý nhà nước. Hãy cứ làm thật nghiêm túc, hết trách nhiệm. Khi đó lòng tin sẽ trở lại.


THỦY NGÂN