11:08, 05/08/2016

Trả lại tên cho em!

Em tên là Sầu riêng, thường trú tại Khánh Sơn. Họ nhà em đang vào mùa thu hoạch, trái chín thơm nức, múi dày hạt lép, cắn ngập chân răng, ai ăn cũng thích. Bao nhiêu năm nay, họ sầu riêng nhà em đã trở thành thương hiệu. ...

Em tên là Sầu riêng, thường trú tại Khánh Sơn. Họ nhà em đang vào mùa thu hoạch, trái chín thơm nức, múi dày hạt lép, cắn ngập chân răng, ai ăn cũng thích. Bao nhiêu năm nay, họ sầu riêng nhà em đã trở thành thương hiệu. Năm nay càng vui hơn khi chúng em vừa được mùa vừa được giá. Thường thì họ nhà em đến tháng 8 hàng năm mới vào mùa, ấy vậy mà mới đầu hè đã thấy nhan nhản các điểm bán, gắn hẳn mác “sầu riêng Khánh Sơn” vào, trong khi lúc ấy chúng em mới thành hình thành quả, lấy đâu ra mà họ bán nhiều thế?


Thắc mắc thì nhiều nhưng câu trả lời chắc chỉ có một: họ sầu riêng nhà em bị giả mạo thương hiệu. Em lại thêm thắc mắc, rằng tại sao người ta trồng ra chúng em, công nhận thương hiệu và cấp giấy chứng nhận hẳn hoi, thế mà lại không bảo vệ được chúng em? Cứ để hàng kém chất lượng đội lốt như thế này, chúng em dù có được mùa được giá sẽ kém vui, người trồng cũng kém vui, người mua cũng bực mình vì ăn không đúng hàng chuẩn, vừa mất tiền vừa rước bực vào thân. Đến đây thì em lại… tiếp tục thắc mắc, không biết đến bao giờ họ nhà em mới không bị làm phiền, không bị giả mạo như thế này nữa?


Nhìn qua nhà bạn xoài em cũng thấy buồn lây. Họ bên ấy nhiều loại nhiều trái, ngon không kém hàng ngoại, ấy vậy mà người ta vẫn đi nhập ngàn tấn loại xoài tí hon về rồi gắn mác xoài của xứ mình là sao? Ngẫm nghĩ, em lại thắc mắc: sao các bác chức năng nhập về lại không nói rõ nguồn gốc, sao người bán cũng nhập nhằng? Rút cuộc chỉ có người mua là… ăn xong rồi mới biết mình mua nhầm!


Còn nhiều thứ khác chắc cũng bị tình trạng giống họ sầu riêng nhà em và họ nhà xoài. Trước khi ngừng thắc mắc, em chỉ mong con người có lương tâm một chút, buôn bán sản xuất phải đảm bảo an toàn chất lượng, tất cả vì giống nòi, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà âm thầm tiếp tay giết hại lẫn nhau. Nhưng trước tiên là hãy trả lại tên cho em để em còn tồn tại với cái thương hiệu của mình, chứ thật giả lẫn lộn có ngày thành… sầu chung các bác ạ!


BẢO BẢO