10:07, 31/07/2016

Khắc phục hậu quả chất độc màu da cam

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trên địa bàn tỉnh có một số vùng căn cứ như: 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, Đá Bàn (thị xã Ninh Hòa), Đồng Bò (TP. Nha Trang) nằm trong vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc màu da cam/dioxin.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trên địa bàn tỉnh có một số vùng căn cứ như: 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, Đá Bàn (thị xã Ninh Hòa), Đồng Bò (TP. Nha Trang) nằm trong vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc màu da cam/dioxin. Hành động này đã làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của những người sống tại các vùng còn tồn lưu chất độc nói trên.


Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, hậu quả của việc phơi nhiễm chất độc màu da cam/dioxin gây ảnh hưởng nặng nề cho nhiều gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 10.000 người là dân thường sống trong các vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc màu da cam/dioxin, có các bệnh và dị tật nghi bị phơi nhiễm loại chất độc này, trong đó có nhiều trẻ em sinh ra sau chiến tranh và thời gian gần đây cũng bị dị tật. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những trường hợp người bị nhiễm và thân nhân của họ. Tính đến tháng 6-2016, Khánh Hòa có 1.832 trường hợp bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam/dioxin được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, chiếm khoảng 0,14% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có 1.602 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm, 230 người là con đẻ của họ bị nhiễm.


Bên cạnh sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong mỗi người dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc khắc phục hậu quả chất độc màu da cam/dioxin. Các cơ quan chức năng có liên quan đã hướng dẫn những người bị nhiễm chất độc màu da cam/dioxin làm hồ sơ, thủ tục, tổ chức giám định bệnh tật; tăng cường năng lực hoạt động, cơ sở vật chất cho các cơ sở khám, chữa bệnh, tư vấn di truyền cho các nạn nhân… Nhờ đó, các đối tượng bị phơi nhiễm chất độc màu da cam/dioxin đã từng bước thay đổi trong nhận thức, chuyển biến tích cực trong hành động để vươn lên chiến thắng bệnh tật, làm chủ cuộc sống. Mặt khác, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước đã tham gia đóng góp tiền của giúp đỡ các nạn nhân cải thiện đời sống vật chất và tinh thần…


Có thể nói, về cơ bản, việc khắc phục hậu quả chất độc màu da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của loại chất độc này đến sức khỏe của người bị phơi nhiễm vẫn còn dai dẳng, là vấn đề cần được tiếp tục quan tâm. Do đó, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc màu da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Tỉnh đề ra mục tiêu trong giai đoạn này sẽ giải quyết cơ bản về hậu quả chất độc màu da cam/dioxin; 100% người tham gia kháng chiến và con của họ bị nhiễm nếu đủ điều kiện theo quy định của Nhà nước đều được hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; 100% người khuyết tật là nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam/dioxin nếu không đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo pháp lệnh nêu trên mà có đủ điều kiện theo quy định của Luật Người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng; 100% hộ là nạn nhân của chất độc màu da cam/dioxin được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 90% người khuyết tật trong độ tuổi lao động có khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp…


Để hoàn thành tốt mục tiêu trên, nhiệm vụ không của riêng ai, mà đòi hỏi cần có sự chung tay của cả cộng đồng xã hội. Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nâng cao ý thức và trách nhiệm cùng tham gia xử lý hậu quả do chất độc màu da cam/dioxin gây ra trên địa bàn tỉnh.


ĐẠI HẢI