09:03, 25/03/2016

Tội ai?

- Trời nắng nóng thế này mà ông cứ trùm kín mít như là đang ở trên sa mạc vậy, nhìn ông thấy mắc cười quá…

- Trời nắng nóng thế này mà ông cứ trùm kín mít như là đang ở trên sa mạc vậy, nhìn ông thấy mắc cười quá…


- Cứ cười đi, biết đâu mốt này lại được lăng xê nay mai. Vừa chống nắng vừa chống muỗi, quá tiện! Lâu nay tui coi chuyện gì cũng là… chuyện muỗi, ấy vậy mà giờ lại nhất… con muỗi ông ạ! Sốt xuất huyết, rồi thì vi rút Zika, tất cả cũng đều do muỗi. Đi nhậu vỉa hè với ông mà tui còn đề phòng muỗi cắn bằng cách thoa thuốc rồi ăn mặc kín đáo thế này là đủ biết tui nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh rồi ha!


- Ôi giời ôi, sao ông không đem theo cả cái màn ra mắc luôn ở quán nhậu rồi chui vào đấy chén chú chén anh cho yên tâm! Cái quan trọng là phải diệt tận gốc, ông cứ phòng cho mình mà ở nhà còn đầy bọ gậy thì đúng là phòng, chống kiểu… nửa vời!


- Kệ, ra khỏi nhà cứ phải thế này cho chắc ăn ông ơi! Ông cứ bảo phải triệt tận gốc, có khối chuyện còn to hơn chuyện… con muỗi, muốn triệt mà có triệt được đâu! Đấy, trước thì heo có chất tạo nạc, giờ lại có thêm heo được tiêm thuốc an thần để thịt có màu đỏ. Ăn trúng mấy con heo kiểu này có ngày chắc bị… tâm thần luôn quá!


- Tui cũng không hiểu nỗi chất cấm ở đâu mà người ta mua dễ dàng để cho heo ăn như vậy nữa!


- Thì có cung mới có cầu. Chẳng qua là do khâu kiểm soát kiểm duyệt nữa. Ông không nghe vừa rồi Bộ Y tế có thông cáo cho rằng 2 năm 2014 - 2015, bộ này, mà cụ thể là Cục Quản lý dược chỉ cho nhập gần 9.100kg salbutamol - là chất tạo nạc để sử dụng làm thuốc chữa hen phế quản, viêm phế quản… “Ổng” nhập nhưng lại không kiểm soát được số sử dụng làm thuốc, số bị trôi nổi. Rồi ông Y tế lại bảo ông Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thông tư danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, sử dụng trong chăn nuôi, trong đó có salbutamol, nhưng lại không phối hợp quản lý. Rút cuộc là…


- Rút cuộc là… tội cho con heo quá, mở mắt dậy đã bị tống thức ăn có chất tạo nạc, xong lại được một mũi an thần, rồi thì bơm nước vào! Rõ khổ!


- Ơ hay cái ông này, người không thấy tội lại tội cho con heo, thật đúng là…


HẢI NGUYỆT