10:03, 24/03/2016

Chủ động

Thông tin một du khách Australia bị nhiễm vi rút Zika sau chuyến du lịch Việt Nam đã khiến nhiều người dân lo lắng. Rất chủ động, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác đến Khánh Hòa, chỉ đạo quyết liệt giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh do vi rút Zika gây ra; ...

Thông tin một du khách Australia bị nhiễm vi rút Zika sau chuyến du lịch Việt Nam đã khiến nhiều người dân lo lắng. Rất chủ động, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác đến Khánh Hòa, chỉ đạo quyết liệt giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh do vi rút Zika gây ra; đồng thời đề nghị UBND tỉnh cần nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika từ mức chưa có ca nhiễm lên mức độ đã có ca nhiễm. Trước tình hình này, địa phương cũng đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, trong đó có sự vào cuộc tích cực của nhiều ngành liên quan để phòng, chống dịch bệnh.


Việc chủ động nâng mức cảnh báo dịch bệnh cho thấy chúng ta không thể chủ quan trước diễn biến của dịch bệnh đang trở thành thách thức với toàn cầu, khi bệnh do vi rút Zika lây truyền từ muỗi chưa có thuốc đặc trị; khi nguy cơ Zika vào Việt Nam là rất lớn vì những nước xung quanh đều đã có ca nhiễm.


Nói như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đến giờ này, chúng ta vẫn chưa phát hiện người nhiễm và cũng rất khó để phát hiện, bởi bệnh này nhiều khi không có triệu chứng. Tuy nhiên, chưa phát hiện ra chứ không phải là không có, và một khi chưa xác định, khoanh vùng được nơi có ca bệnh, người bệnh thì công tác phòng, chống dịch bệnh càng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, đòi hỏi sự chủ động cao hơn, cấp thiết hơn.


Thiết nghĩ, sự chủ động ấy không chỉ của Bộ Y tế, của chính quyền và các ngành liên quan mà phải còn là của mỗi người dân. Giải pháp lúc này để đối phó với dịch bệnh từ vi rút Zika là diệt muỗi và bọ gậy. Việc này, ai cũng có thể làm được. Nói một cách khác, chính người dân phải lo cho bản thân mình. Chúng ta nói nhiều đến công tác tuyên truyền, vận động người dân diệt muỗi, diệt bọ gậy nhưng thực tế là không ít người vẫn chủ quan, xem nhẹ. Điều này có thể thấy nhiều năm qua, một số địa phương trong tỉnh vẫn chưa thể “xóa sổ” hẳn dịch bệnh sốt xuất huyết; tỷ lệ người nhiễm sốt xuất huyết ở Khánh Hòa vẫn ở mức cao so với cả nước.


Từ chuyện dịch bệnh sốt xuất huyết đến vi rút Zika, tất cả đều qua trung gian là muỗi. Chuyện diệt muỗi, bọ gậy tưởng đơn giản nhưng lại không đơn giản, trước hết là do ý thức của người dân. Thế nên, thay vì chỉ nghĩ đến chuyện tránh dịch bệnh bằng cách không đi du lịch đến nơi có dịch bệnh, mỗi người cần phải tự phòng bệnh cho mình bằng cách diệt muỗi, bọ gậy - điều cần thiết và có ích mọi nơi, mọi lúc.


Sự chủ động đó cũng chính là cách để chúng ta tự bảo vệ mình, trước những lo lắng khi dịch bệnh còn chưa có thuốc chữa!


HẢI NGUYỆT