11:03, 27/03/2016

Thêm một địa chỉ đỏ

Cách đây hơn một năm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, trên vùng đất rộng 2,5ha.

Cách đây hơn một năm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, trên vùng đất rộng 2,5ha.


Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, xây dựng khu tưởng niệm nhằm tiếp tục thắp sáng ngọn lửa yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc; giáo dục ý thức tự hào dân tộc; phát huy truyền thống gìn giữ chủ quyền lãnh thổ quốc gia của nhiều thế hệ người Việt Nam; khơi gợi tinh thần trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc cao cả của mỗi người dân trước sự an nguy của đất nước.


Điều đáng quý là công trình do công nhân, doanh nghiệp, người dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài đóng góp xây dựng, không lấy tiền từ ngân sách.


Tháng 7-2015, đến thăm công trình xây dựng khu tưởng niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, công trình có ý nghĩa tri ân; ghi công các liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc ngày 14-3-1988. Do đó, việc xây dựng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng; đẹp và trang nghiêm; đồng thời có hướng mở rộng khu tưởng niệm để xứng đáng với tầm vóc lịch sử, văn hóa của sự kiện. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, cuối năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa giao tiếp phần đất 2,5ha phía đông khu tưởng niệm, kéo dài sát bờ biển Bãi Dài để mở rộng khu tưởng niệm.


Không lâu nữa, công trình sẽ hoàn thành. Cụm tượng đài hoành tráng; nhà bảo tàng ngầm trong lòng đất; quảng trường Hòa Bình rộng mở ra Biển Đông..., tất cả là một quần thể kiến trúc khơi gợi hình ảnh quần đảo Trường Sa thân yêu của chúng ta. Công trình đang dần hình thành với bao nhiêu tâm huyết của các kỹ sư, nghệ nhân đến từ mọi miền đất nước. Dự kiến, đến ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 năm nay, công trình hoàn thành giai đoạn 1; đúng ngày 14-3-2017 hoàn thành toàn bộ công trình.


Có thể thấy, Khánh Hòa hết sức vinh dự, tự hào khi được chọn làm nơi xây dựng khu tưởng niệm. Song, kèm theo đó là trách nhiệm, là bổn phận hết sức lớn lao. Làm sao để một công trình có tầm vóc lịch sử, văn hóa lớn như vậy trên địa bàn phát huy được tác dụng?


Gạc Ma là một địa danh trong quần đảo Trường Sa. 14-3-1988 là một sự kiện lịch sử quan trọng. Tinh thần quyết chiến của những người lính Gạc Ma là bất tử. Đất nước này, dân tộc này muôn đời tri ân công đức của những người anh hùng quyết hy sinh giữ đảo. Mà không chỉ có ở Gạc Ma, trên những vùng biển, đảo Việt Nam đã thấm máu bao lớp cha anh chúng ta hằng dựng xây, gìn giữ. Tất cả những câu chuyện ấy cần được trao truyền, một cách chu đáo, tỉ mỉ và có trách nhiệm đến những lớp người đi sau. Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma là một trong những địa chỉ đỏ để gửi gắm những thông điệp thiêng liêng ấy.


Trường Sa là một đơn vị hành chính thuộc tỉnh Khánh Hòa. Do đó, bên cạnh kế hoạch khai thác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tỉnh Khánh Hòa cần sớm có kế hoạch phối hợp để làm phong phú thêm nội dung hoạt động của khu tưởng niệm; để nhiều tầng lớp nhân dân trong tỉnh được đến nơi này, nhất là thanh niên, sinh viên, học sinh.


PHONG NGUYÊN