11:02, 14/02/2016

Tết ấm tình người

Tết đã qua, nhưng thành phố vẫn sáng bừng và rực rỡ sắc xuân. Đầm ấm và an lành là cảm nhận của nhiều người dân về Tết Bính Thân, và mọi người đều hy vọng sẽ gặt hái nhiều thành công trong những ngày sắp tới...

Tết đã qua, nhưng thành phố vẫn sáng bừng và rực rỡ sắc xuân. Đầm ấm và an lành là cảm nhận của nhiều người dân về Tết Bính Thân, và mọi người đều hy vọng sẽ gặt hái nhiều thành công trong những ngày sắp tới...


Để cho ai cũng có được cái Tết đủ đầy, trước và trong dịp Tết, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đi thăm, tặng quà, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ có được một cái Tết ấm áp. Tỉnh đã triển khai tặng quà Tết của Trung ương cho 13.409 đối tượng với tổng kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng.



Trong đó, mức quà 400.000 đồng cho 263 đối tượng (Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa), mức quà 200.000 đồng cho 13.146 đối tượng (thương, bệnh binh từ 80% trở xuống, thân nhân của liệt sĩ, người giúp đỡ cách mạng). Tỉnh cũng đã tổ chức tặng quà, chúc thọ của Chủ tịch nước cho 66 cụ thọ 100 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh với tổng kinh phí 74,84 triệu đồng, mỗi suất quà gồm 5m vải lụa và 500.000 đồng tiền mặt.


Đặc biệt, tỉnh đã chi hỗ trợ cho đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí, cán bộ công chức, viên chức hưởng lương, trợ cấp, phụ cấp từ ngân sách với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng cho 16.281 đối tượng; cụ thể: tặng cho 1.105 đối tượng (Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng lao động, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù, đày hưởng trợ cấp hàng tháng) với tổng kinh phí 939,25 triệu đồng, định suất 850.000 đồng/người; tặng cho 15.176 đối tượng (thân nhân trực tiếp thờ cúng liệt sĩ; thương binh có tỷ lệ thương tật từ 21% trở lên; bệnh binh mất sức lao động từ 41% trở lên, người có công giúp đỡ cách mạng; thân nhân thờ cúng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không còn khả năng lao động, không tự lực được trong sinh hoạt; gia đình cơ sở cách mạng tiêu biểu, già yếu, đời sống khó khăn không thuộc diện hưởng trợ cấp hàng tháng) với tổng kinh phí 6,07 tỷ đồng, định suất 400.000 đồng/người.


Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức thăm 57 đơn vị tập thể và 80 gia đình chính sách tiêu biểu với tổng mức kinh phí là 194 triệu đồng; hỗ trợ 772.710kg gạo cho 51.514 nhân khẩu với kinh phí 8,886 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà Tết cho 9.619 trẻ em trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 3,44 tỷ đồng (gồm ngân sách 257,9 triệu đồng và vận động trên 3,1 tỷ đồng).


Được biết, trong dịp này các cơ quan chức năng còn tổ chức vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao hàng nghìn suất quà Tết cho người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã dành tặng 2.621 suất quà Tết Bính Thân 2016 cho người nghèo trên địa bàn tỉnh, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng…  Điều đáng quý là việc làm này giờ không còn của các tổ chức, đơn vị mà đã được các cá nhân hưởng ứng và nhân rộng nhiều chương trình, chiến dịch thiện nguyện để mang một cái Tết ấm áp cho mọi người. Tết còn ấm áp hơn, khi nhiều doanh nghiệp tổ chức tặng vé cho công nhân, sinh viên về quê ăn Tết.


Dẫu rằng số tiền hỗ trợ, các phần quà chưa được nhiều và không thể giúp thay đổi những phận người kém may mắn, song chính từ những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa đó giúp người có hoàn cảnh khó khăn được động viên, an ủi và thêm niềm tin yêu vào cuộc đời. Điều này cũng thể hiện sâu sắc tinh thần nhân văn, tương thân tương ái của người Việt ta. Và chính những việc làm từ tâm đó sẽ có sức thuyết phục lớn nhất, cho thấy lòng nhân ái vẫn luôn hiện diện trong cuộc đời.


T.A