10:01, 24/01/2016

Mùa xuân ấm áp

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân. Những ngày này, mọi người, mọi nhà đang tất bật sửa sang nhà cửa, mua sắm các thứ cần thiết để chuẩn bị cho gia đình một cái Tết tươm tất, đủ đầy. Thế nhưng, đối với người nghèo, mỗi lần Tết đến là một lần lo toan, vất vả.

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân. Những ngày này, mọi người, mọi nhà đang tất bật sửa sang nhà cửa, mua sắm các thứ cần thiết để chuẩn bị cho gia đình một cái Tết tươm tất, đủ đầy. Thế nhưng, đối với người nghèo, mỗi lần Tết đến là một lần lo toan, vất vả. Hiểu được điều đó, những ngày này, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp, các nhóm thiện nguyện trong tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo.

 

Năm nay, ngoài quà Tết của Trung ương, tỉnh đã dành hàng ngàn phần quà để tặng người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, người tàn tật… trên địa bàn. Đặc biệt, UBND tỉnh đã quyết định cho 2 Trung tâm dịch vụ thương mại miền núi ở Khánh Sơn và Khánh Vĩnh tạm ứng gần 3 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa phục vụ Tết. Đến nay, 2 đơn vị này đã dự trữ được 80% nguồn hàng phục vụ người dân. Tổng kinh phí thăm, tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, quà Tết từ thiện của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trị giá hơn 30,2 tỷ đồng… Đây là những việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón một mùa xuân vui vẻ, ấm áp.


Tuy nhiên, hiện nay, số lượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh còn nhiều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… trong khi nguồn lực của Nhà nước có hạn. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, trong những ngày này rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc lo Tết cho người nghèo.


Để quà Tết đến kịp thời và đúng địa chỉ người nhận, các địa phương cần khảo sát, nắm vững và cụ thể số lượng đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương mình, từ đó có sự trợ giúp thiết thực, tránh nhầm, sót. Bên cạnh chính sách của Nhà nước, cần đẩy mạnh và mở rộng sự trợ giúp từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước... nhằm nâng cao chất lượng và có thêm nhiều phần quà Tết tặng người nghèo. Một điều cần quan tâm là việc tặng quà Tết phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng và chất lượng; tránh tình trạng tặng những mặt hàng kém chất lượng, không còn giá trị sử dụng. Bên cạnh đó, cần ngăn chặn hiện tượng bớt xén, sử dụng sai nguyên tắc, không đúng mục đích phần tiền Tết, quà Tết tặng người nghèo; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh những hành vi sai phạm trong hoạt động này.


Ngọc Khánh