10:02, 18/02/2016

Bài học về kinh doanh du lịch

Trong những ngày qua, dư luận bất bình trước thông tin một nhà hàng ở đường Trần Phú (TP. Nha Trang) chặt chém và có thái độ thiếu văn hóa đối với du khách. Năm trước, dư luận cũng đã "dậy sóng" khi một nhà hàng ở gần đó bán một con cua 4 lạng nhưng cân lên thành 1kg.

Trong những ngày qua, dư luận bất bình trước thông tin một nhà hàng ở đường Trần Phú (TP. Nha Trang) chặt chém và có thái độ thiếu văn hóa đối với du khách. Năm trước, dư luận cũng đã “dậy sóng” khi một nhà hàng ở gần đó bán một con cua 4 lạng nhưng cân lên thành 1kg.  


Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Nha Trang cũng đã thành lập đoàn kiểm tra nhà hàng này. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng không có cơ sở để xử phạt trong vấn đề chặt chém vì giá bán đã được nhà hàng niêm yết công khai. Đoàn kiểm tra chỉ phát hiện và lập biên bản hành chính hai vi phạm khác của nhà hàng là: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và không có hợp đồng lao động đối với nhân viên.


Có thể nói, đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng điều này khiến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bị ảnh hưởng. Trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí, ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa cũng thừa nhận: “Vụ việc đã ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch Nha Trang. Chúng tôi đã cử người túc trực đường dây nóng để kịp thời chuyển thông tin du khách phản ánh đến các cơ quan chức năng nhằm rút ngắn thời gian du khách phản ánh và kết quả xử lý vụ việc, góp phần tạo niềm tin cho du khách. Hy vọng, thời gian tới sẽ không còn tình trạng vì lợi ích nhỏ trước mắt mà chặt chém, thiếu văn hóa đối với du khách”.


Được biết, quan điểm của ngành quản lý du lịch cũng như của tỉnh là xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị 14 về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Trong đó, các giải pháp để dẹp nạn chặt chém, ép giá, chèo kéo và khắc phục thái độ ứng xử thiếu văn minh với du khách, mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông… đều được nêu ra, nhưng dường như chưa phát huy hiệu quả.


Chính vì thế, để xây dựng Nha Trang thành một điểm đến thân thiện và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách, cần thiết phải có những giải pháp và biện pháp xử lý nghiêm tình trạng này. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; quy định một số lĩnh vực hoạt động kinh doanh có liên quan đến du lịch phải đăng ký giá thông qua chương trình phần mềm trực tuyến dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Sở Công Thương để các đơn vị này thực hiện việc giám sát, kiểm tra và xử lý các sai phạm (nếu có).  


Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc việc niêm yết giá bán trong hoạt động kinh doanh, nên có sự minh bạch, rõ ràng và cân xứng với chất lượng sản phẩm để giải thích khi khách hàng thắc mắc. Vì rõ ràng khi sự việc xảy ra, bản thân doanh nghiệp thiệt hại nhiều nhất từ uy tín cho đến doanh thu.


Một vấn đề khác cũng cần được suy nghĩ nghiêm túc, đó là đường dây nóng của du khách cần phải nóng hơn. Vì theo như phản ánh, du khách gọi đến đường dây nóng vào tối 15-2, nhưng đến ngày hôm sau và hôm sau nữa… cơ quan chức năng mới vào cuộc giải quyết.


HÀ VI