10:09, 23/09/2011

Tấm lòng của một người “cha” xứ Quảng

Mái tóc bạc trắng, bước đi khập khiễng, ở tuổi 69, nhiều người đã hưởng thụ niềm vui tuổi già, nhưng ông Nguyễn Quang Lý - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Ông bà cháu” thôn Hòa Thiện 1 (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)....

Mái tóc bạc trắng, bước đi khập khiễng, ở tuổi 69, nhiều người đã hưởng thụ niềm vui tuổi già, nhưng ông Nguyễn Quang Lý - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Ông bà cháu” thôn Hòa Thiện 1 (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vẫn bận rộn với công việc làm từ thiện. Với mong muốn giúp trẻ em nghèo, mồ côi, cơ nhỡ trong thôn có điều kiện đến trường, được vui chơi, sinh hoạt trong môi trường lành mạnh, ông Lý đã không ngại vất vả, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, quà… giúp trẻ em nơi đây.

Sinh ra trong gia đình nghèo tại Quảng Ngãi, ông Lý sớm mồ côi cha mẹ khi mới lên 5 tuổi. Ông may mắn được một người quen nuôi dưỡng. Năm 10 tuổi, vì muốn sống tự lập nên ông đã vào Nha Trang làm thuê, làm mướn. Thời gian xa quê ấy, ông đã làm đủ nghề từ bán bánh mì, kem… đến làm giúp việc. Chính những vất vả, khó khăn đã trải qua trong thời niên thiếu nên giờ đây ông càng thấu hiểu những mong ước, khát khao của trẻ em nghèo.

Đối với ông Lý, hạnh phúc lớn nhất là khi thấy các cháu trong Câu lạc bộ “Ông bà cháu” thôn Hòa Thiện 1 chăm ngoan, học giỏi…

Năm 2002, CLB “Ông bà cháu” thôn Hòa Thiện 1 ra đời nhằm quy tụ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, cơ nhỡ trong thôn với mục đích dạy dỗ, uốn nắn các em trở thành con ngoan, trò giỏi; đồng thời, tạo môi trường sinh hoạt, vui chơi lành mạnh cho các em. CLB đã hình thành, việc còn lại là phải có những người tâm huyết đứng ra tổ chức hoạt động. Năm 2004, sau khi thôi tham gia các hoạt động ở địa phương, ông Lý được người dân tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB. Những ngày đầu mới thành lập, do thiếu kinh phí, kinh nghiệm quản lý nên hiệu quả hoạt động của CLB không cao. Hơn thế, việc vận động các thành viên tham gia sinh hoạt tại CLB cũng rất khó khăn. Ông Lý cho biết: “Ngày ấy, bà con trong thôn còn nghèo, nhiều nhà còn phải chạy ăn từng bữa, nói chi đến chuyện lo việc học hành, vui chơi của các em. Nếu vận động không khéo, bà con khó mà tham gia…”. Tuy khó khăn, vất vả, ông Lý vẫn quyết tâm làm. Bằng sự nỗ lực của ông cùng các thành viên trong CLB, đến nay, CLB đã có 158 thành viên (133 cháu, 25 ông, bà) với nguồn kinh phí hoạt động khá ổn định (18 triệu đồng). Hàng năm, quỹ phát triển theo hình thức: cho vay lấy lãi. Số tiền lãi dùng để mua quà, bánh cho các cháu hoặc để tổ chức các hoạt động…

Để có được nguồn kinh phí trên, ông Lý có cách thức vận động rất đặc biệt. Bằng những bức tâm thư đầy xúc động, ông kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của CLB, nhiều tổ chức, cá nhân đã gửi tiền, quà để chia sẻ khó khăn với các em thôn Hòa Thiện 1. Những món quà mà CLB nhận được từ các nhà hảo tâm có khi chỉ là cây bút, quyển vở, gói mì tôm… Những khoản tiền tuy nhỏ, chỉ đủ để giúp các em đóng tiền trường, tiền lớp, nhưng đã trở thành nguồn động viên tinh thần lớn lao, “tiếp sức” cho các em vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Hơn 7 năm làm Chủ nhiệm CLB, tuy có lúc sức khỏe không được tốt, ông Lý vẫn thường xuyên đến tổ chức sinh hoạt cùng các thành viên. Ông tâm sự: “Tuy sức khỏe không tốt, nhưng tôi không thể bỏ việc; một phần vì chưa có người thay, phần vì công việc này mang đến cho tôi nhiều niềm vui”. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với ông là mỗi khi thấy các cháu trong CLB chăm ngoan, học giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng… Ngược lại, cháu nào bị điểm kém, ông cảm thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm. “Gánh nặng cơm áo gia đình đã khiến ông vất vả, ấy vậy mà mọi việc lớn nhỏ trong CLB, ông Lý đều “xắn tay” vào. Những hôm trời mưa, thấy ông vất vả đón xe đi vận động các mạnh thường quân, tôi càng kính phục tấm lòng của ông dành cho trẻ em nơi đây…” - một người dân thôn Hòa Thiện 1 nói. Chính những tình cảm chân thành, việc làm đầy ý nghĩa của ông đã phần nào lý giải vì sao khi chúng tôi đến xã Ninh An hỏi ông Lý ai cũng biết. Người ta biết tới ông không hẳn vì ông từng đảm nhận nhiều công việc của địa phương mà vì tấm lòng nhân hậu, luôn hết lòng vì tương lai của trẻ em nghèo trong thôn.

Chia tay chúng tôi, ông Lý vẫn luôn trăn trở: “Tôi chỉ mong CLB có thể duy trì hoạt động đều đặn, các cháu được chăm lo, dạy dỗ. Vì vậy, CLB rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội…”. Rồi đây, các em ở thôn Hòa Thiện 1 sẽ trưởng thành. Nhưng chúng tôi tin những người như ông Lý sẽ sống mãi trong lòng trẻ em và người dân nơi đây.

KIM THAO