10:09, 23/09/2011

Đồng lòng vì sự phát triển chung

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống nhưng 5 năm qua, lực lượng phụ nữ tỉnh Khánh Hòa luôn biết học hỏi, tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ, hoàn thành tốt công việc được giao.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống nhưng 5 năm qua, lực lượng phụ nữ tỉnh Khánh Hòa luôn biết học hỏi, tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ, hoàn thành tốt công việc được giao. Dù ở ngành nghề, lĩnh vực nào, các chị cũng nỗ lực vươn lên, thể hiện được vai trò, vị trí của mình, góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong quá trình phấn đấu vươn lên làm tốt công việc ngoài xã hội, lực lượng phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã gặp không ít khó khăn, thách thức trong đời sống gia đình và xã hội. Chất lượng lao động nữ còn thấp so với chất lượng lao động bình quân chung toàn tỉnh. Tỷ lệ lao động nữ ở khu vực nông thôn và miền núi chưa qua đào tạo nghề còn cao. Đội ngũ trí thức có trình độ sau đại học còn ít. Đây cũng là một thách thức cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, một bộ phận phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa chất lượng sống còn rất thấp. Chị em ít có điều kiện tham gia và thụ hưởng các hoạt động văn hóa, giải trí, phúc lợi xã hội cũng như tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cao. Vấn đề như: lạm phát, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội đã và đang tác động trực tiếp đến đời sống của chị em.

Mặc dù vậy, 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các cấp Hội đã đồng lòng cải tiến nội dung, đổi mới phương thức hoạt động, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Các chương trình chăm lo đời sống cho phụ nữ được thực hiện có hiệu quả. Vì thế, Hội đã khuyến khích phụ nữ tham gia sinh hoạt ngày càng đông. Đặc biệt, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các tầng lớp phụ nữ từng bước khắc phục khó khăn, thi đua vươn lên khẳng định vị trí trong trong mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, thể hiện được vai trò, vị trí của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Nhờ học hỏi tốt, các chị em đã tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị.

Cụ thể, trong các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh như: dịch vụ du lịch, công nghiệp…, lao động nữ chiếm từ 41,2 đến 55,6%, góp phần đưa tỷ trọng giá trị công nghiệp và dịch vụ du lịch năm 2010 lên 43,5%. Trong các ngành chế biến thủy sản, may mặc, song mây xuất khẩu, sản xuất nước khoáng, yến sào…, chị em đã có nhiều sáng tạo, chịu khó, cần cù, ứng dụng các tiến bộ khoa học, tạo ra nhiều sản phẩm mới, phong phú về mẫu mã, đảm bảo về chất lượng, phục vụ tốt đời sống. Trong các doanh nghiệp, chị em đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ, mở rộng thị trường sản phẩm, đáp ứng về chất lượng lao động, vươn lên chiếm tỷ lệ lao động 48,38% trong doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp có nữ làm chủ quản lý, các chị đã quan tâm đến lực lượng lao động nữ, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người lao động và người sử dụng lao động, qua đó giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nữ. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nữ chiếm 50,59%. Chị em đã tích cực học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng năng suất và giá trị sản phẩm, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, góp phần tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản bình quân hàng năm 5,5%. Hàng nghìn phụ nữ nông thôn đã có việc làm tốt, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững. Lực lượng phụ nữ cũng chiếm 54% tổng số công chức, viên chức, lao động toàn tỉnh. 5 năm qua, có gần 100 đề tài nghiên cứu khoa học và 300 sáng kiến hay do các nhà khoa học nữ làm chủ nhiệm đề tài, ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn đời sống, làm lợi cho dân sinh và mang lại nguồn lợi cho Nhà nước hàng tỷ đồng. Tỉ lệ phụ nữ tham gia làm chính trị trong những năm gần đây cũng tăng lên đáng kể. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 900 cán bộ nữ làm công tác quản lý từ cấp phòng, ban trở lên…

Bà Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đánh giá: “5 năm qua, lực lượng phụ nữ tỉnh có những bước tiến rõ nét. Vì sự tiến bộ và bình đẳng của phụ nữ, chị em đã không ngừng học hỏi, đem hết tài năng, sức lực của mình cống hiến cho công việc, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, qua đó nói lên được tiếng nói đại diện của nữ giới trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào phụ nữ cả nước”.

M.T