04:09, 23/09/2011

Lá cờ đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh

Với nhiều thành tích nổi bật được ghi nhận, năm học 2010 - 2011, Hội đồng Đội TP. Nha Trang tiếp tục được vinh danh là lá cờ đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn tỉnh.

Với nhiều thành tích nổi bật được ghi nhận, năm học 2010 - 2011, Hội đồng Đội (HĐĐ) TP. Nha Trang tiếp tục được vinh danh là lá cờ đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn tỉnh.

Năm học 2010 - 2011 là năm thiếu niên cả nước ra sức thi đua học tập và rèn luyện, lập thành tích chào mừng những sự kiện trọng đại, những ngày lễ lớn của đất nước. Trong xu thế đó, các phong trào của Đội đã được các Liên đội (LĐ) trong toàn thành phố tích cực hưởng ứng, triển khai. Với phong trào “Bảy mươi mùa hoa - Đội ta lớn lên cùng đất nước”, 100% LĐ đã chú trọng đến việc giáo dục cho đội viên (ĐV), thiếu niên (TN), nhi đồng (NĐ) về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của Đảng, Đoàn, Đội, về tình yêu quê hương đất nước… qua nhiều hình thức phong phú như: sinh hoạt truyền thống, du khảo về nguồn, tham quan bảo tàng lịch sử, thăm hỏi các gia đình chính sách; tổ chức các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, kể chuyện về Bác Hồ; tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về quê hương đất nước… Hưởng ứng phong trào “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Vì điểm tựa tiền tiêu”, năm học qua, các LĐ đã thể hiện tình cảm sâu sắc đối với cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng nơi biển, đảo Trường Sa với hơn 2.000 lá thư thăm hỏi.

“Hoa chiến công, sao điểm tốt - Bông hoa điểm 10 tươi trang vở - Rộn rã mái trường nên Tổ quốc mai sau” - khẩu hiệu hành động của Đội tiếp tục là nguồn lực mạnh mẽ thôi thúc toàn thể ĐV, TN, NĐ hăng hái thi đua học tập tốt. Các LĐ tiếp tục duy trì và nhân rộng phong trào “Vượt khó học tốt”, “Giúp bạn học tốt”, “Hội vui học tập”, “Em yêu khoa học”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Hoa điểm 10 tặng thầy cô”, “Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10”… bằng nhiều hình thức phong phú, sôi nổi. Qua đó, đã có hơn 20 ĐV được công nhận chuyên hiệu “Nhà sử học nhỏ tuổi”, hơn 19.000 ĐV được công nhận chuyên hiệu “Chăm học”. Ngoài ra, các LĐ đã duy trì hơn 2.000 tuần học tốt với hơn 56.000 tiết học tốt và hơn 6.000 bông hoa điểm 10; tổ chức hơn 120 câu lạc bộ học tập với hơn 5.000 học sinh tham gia.

Hội đồng Đội TP. Nha Trang tiếp tục được vinh danh là lá cờ đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn tỉnh (Trong ảnh: Các tập thể được khen thưởng tại Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh năm học 2010 - 2011).

Phong trào “Giúp bạn đến trường - Thắp sáng ước mơ” và “Nghìn việc tốt” luôn được đông đảo ĐV tích cực và hăng hái hưởng ứng, tham gia. Các LĐ đã triển khai Quỹ “Vì bạn nghèo”, đẩy mạnh phong trào “Nuôi heo đất” để gây quỹ ủng hộ bạn học có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 162 triệu đồng, giúp hơn 1.200 bạn nghèo có điều kiện đến trường. Tiêu biểu trong phong trào này có LĐ Trường Tiểu học Phước Hòa 1 đã quyên góp được 16,7 triệu đồng giúp em Trần Trọng Cường, học sinh lớp 1 đang bị u não. Hành động vì bạn học vùng sâu, vùng xa, năm học qua, các LĐ cũng vận động hơn 50.000 quyển sách, truyện, vở học sinh và quần áo gửi tặng TN nghèo tại Bích Đầm, Vũng Ngán (phường Vĩnh Nguyên), xã Phước Đồng - TP. Nha Trang, 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Ngoài ra, các LĐ đã ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung hơn 135 triệu đồng, ủng hộ nhân dân Nhật Bản hơn 68 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm học, HĐĐ thành phố đã thu gom hơn 92.000kg giấy vụn từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”, đóng góp cho HĐĐ tỉnh và Trung ương hơn 35 triệu đồng.

Một trong những hoạt động của Đội được ĐV, TN, NĐ các LĐ tham gia tích cực là phong trào “Thiếu nhi vui khỏe”. Với phương châm “Khỏe để học tập, khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, nhiều hoạt động tạo không khí vui tươi, sôi nổi (như: thể dục đầu giờ - giữa giờ, hội thi múa hát tập thể, múa hát truyền thống, ngày hội thiếu nhi vui khỏe, hội thao nghi thức…) được các LĐ đồng loạt triển khai. Ngoài giờ học, các ĐV, TN còn tích cực tham gia các lớp học văn hóa và phong trào nhằm nâng cao tri thức, kỹ năng sống.

Với phong trào “Xây Đội vững mạnh - Tiến bước lên Đoàn”, đã có 450 chỉ huy liên - chi đội và 66 giáo viên Tổng phụ trách Đội trong toàn thành phố được tập huấn những nội dung phù hợp với chủ đề, chủ điểm năm học và những kiến thức, kỹ năng mới theo quy định của HĐĐ Trung ương. Trong năm học, các LĐ đã giới thiệu hơn 5.000 ĐV lớn tuổi trưởng thành cho tổ chức Hội, Đoàn xem xét kết nạp; thành lập mới 134 chi đội. Cuối năm học, có hơn 40.000 ĐV được công nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, gần 800 chi đội đạt danh hiệu chi đội mạnh, 100% LĐ được công nhận LĐ mạnh cấp thành phố, 2 LĐ được khen thưởng cấp tỉnh.

Anh Lê Trung Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh nhận xét: “Chương trình công tác Đội năm học 2010 - 2011 được HĐĐ TP. Nha Trang thực hiện khá toàn diện. Trong đó, công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ chỉ huy các LĐ, chi đội, đội ngũ giáo viên tổng phụ trách được triển khai rất hiệu quả. Phong trào xây dựng và huy động nguồn Quỹ “Kế hoạch nhỏ” cho Đội hoạt động đã thu hút hầu hết các LĐ tham gia, được HĐĐ Trung ương đánh giá rất cao. Ngoài ra, các phong trào hoạt động hướng về Trường Sa như: viết thư thăm hỏi, huy động cơ sở vật chất đóng góp cũng đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ”. Với những thành tích nổi bật được ghi nhận, HĐĐ TP. Nha Trang tiếp tục vững danh là lá cờ đầu trong công tác Đội và phong trào TN tỉnh.

NGUYỄN NGỌC