01:06, 13/06/2011

Vượt qua khó khăn, vươn lên trong sản xuất

Những năm qua, Nhà máy Thủy điện Ea Krông Rou luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất điện. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn khó khăn về nguồn điện như hiện nay. Để chủ động sản xuất, bên cạnh sản xuất điện, hòa vào lưới điện quốc gia,...

Những năm qua, Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Ea Krông Rou luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất điện. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn khó khăn về nguồn điện như hiện nay. Để chủ động sản xuất, bên cạnh sản xuất điện, hòa vào lưới điện quốc gia, NMTĐ Ea Krông Rou đã tập trung bảo dưỡng định kỳ thiết bị, máy móc để có thể vận hành toàn bộ 2 tổ máy hết công suất.

Ông Phạm Quốc Tú - Tổ trưởng tổ vận hành NM cho biết: “NMTĐ Ea Krông Rou là dự án đầu tiên của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền Trung và là công trình thủy điện đầu tiên, mở đầu cho việc khai thác các tiềm năng về năng lượng sạch trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, NM luôn thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, góp phần không nhỏ vào việc cung cấp nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia”.

NMTĐ Ea Krông Rou thuộc dạng thủy điện đường dẫn cột nước cao, cột nước thiết kế 507m. NM đặt cạnh chân thác, gồm 2 tổ máy thủy lực dạng tua-bin gáo trục đứng, công suất máy 14 MW/1 tổ máy. NM cấp điện áp hòa đồng bộ lên lưới 35kV, dung tích toàn bộ hồ chứa 35,91 triệu m3, dung tích hữu ích của hồ là 31,82 triệu m3, mực nước dâng bình thường 606m, mực nước chết 590m; toàn bộ thiết bị chính và hệ thống điều khiển vận hành của NM đạt tiêu chuẩn tiên tiến nhất châu Âu đối với các NMTĐ tương tự. Tháng 6-2007, cả 2 tổ máy của NMTĐ Ea Krông Rou đã hòa lưới thành công vào lưới điện quốc gia. Từ khi đi vào vận hành đến nay, NM luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với giá trị sản lượng điện thương phẩm vượt công suất thiết kế trung bình 111,8 triệu kWh/năm và vượt kế hoạch đề ra. Không chỉ góp phần cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt, công trình NMTĐ Ea Krông Rou còn góp phần điều tiết nước, phục vụ tưới tiêu cho hàng nghìn ha lúa và hoa màu của người dân. Nhất là mùa khô hạn, lượng nước điều tiết tự nhiên từ NM sẽ bổ sung trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt và thủy lợi của các xã cánh Tây thị xã Ninh Hòa.

Cán bộ Nhà máy Thủy điện Ea Krông Rou kiểm tra vận hành, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, an toàn.
Năm 2011, NM phấn đấu đạt sản lượng điện là 140 triệu KWh, nên ngay từ đầu năm, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền Trung đã tập trung bảo dưỡng các tổ máy đảm bảo chất lượng, tiến độ và các yêu cầu về kỹ thuật để có thể huy động toàn bộ các tổ máy vào vận hành hết công suất. Đồng thời, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống lụt bão cho công trình và hạ du, tích nước phục vụ tưới tiêu và phát điện trong mùa khô. Do vậy, vào đầu tháng 5, khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, lưu lượng nước về hồ tăng nhanh (hiện dung tích nước tại hồ thủy điện đạt hơn 10 triệu m3, lưu lượng nước trung bình lên 2,5m3/s), NM đã tranh thủ tập trung 2 tổ máy vận hành với công suất tối đa. Ông Phạm Quốc Tú cho biết thêm: “Năm nay, tình hình thời tiết thuận lợi hơn so với năm 2010, nên hoạt động của NM cũng thuận lợi hơn. 5 tháng đầu năm nay, NM đã sản xuất 67 triệu kWh, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2010, bằng 47,85% kế hoạch năm 2011. Dự kiến năm nay, NMTĐ sẽ tiếp tục vượt chỉ tiêu 140 triệu kWh”.

Ông Nguyễn Thành Tín - Kỹ sư An toàn NMTĐ Ea Krông Rou cho biết: “Để NM vận hành liên tục, đảm bảo an toàn, với 41 cán bộ, nhân viên, chúng tôi chia thành 3 ca, 4 kíp, trực 24/24, Cách 1 giờ đồng hồ, chúng tôi lại tiến hành kiểm tra các thông số, thiết bị kỹ thuật của NM, từ hệ thống ống, két nước, hệ thống làm mát, lưu lượng nước, các thông số kỹ thuật tại các tổ máy phát điện đến độ rò rỉ tuyến ống dẫn nước… Nhờ vậy, các sự cố có liên quan đến hoạt động của NM được khắc phục nhanh chóng, qua đó duy trì ổn định hoạt động của NM. Bên cạnh đó, công tác an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ tại NM cũng được đảm bảo”.

Bằng sự chủ động, vươn lên trong sản xuất, NMTĐ Ea Krông Rou quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2011, góp phần vào việc cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, cũng như thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

BÍCH LA