08:06, 11/06/2011

Tạo thuận tiện cho người dân

Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại và tránh ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm, từ ngày 1-6, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phân luồng giao thông tuyến đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang) từ lưu thông một chiều chuyển sang hai chiều.

Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại và tránh ùn tắc giao thông (GT) vào những giờ cao điểm, từ ngày 1-6, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phân luồng GT tuyến đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang) từ lưu thông một chiều chuyển sang hai chiều. Việc làm này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhất là những người dân sống và kinh doanh hai bên đường.

Sau khi quyết định về việc phân luồng lưu thông từ một chiều chuyển sang hai chiều ở đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang) của UBND tỉnh Khánh Hòa có hiệu lực thi hành, hầu hết người dân lưu thông qua lại trên tuyến đường này, nhất là người dân sống hai bên đường đều rất phấn khởi. Theo ghi nhận của phóng viên, việc phân luồng GT hai chiều trên 2 tuyến đường này không chỉ tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và các phương tiện lưu thông qua lại, mà việc kinh doanh, buôn bán hai bên đường cũng thuận lợi hơn. Theo đó, giá cho thuê mặt bằng trên các tuyến đường này bắt đầu rục rịch tăng. Chị Linh Nhi - một người dân sống trên đường Nguyễn Trãi cho biết: “Trước đây, cùng một diện tích đất, trên một tuyến đường nhưng mặt bằng đối diện cho thuê 4 triệu đồng/tháng, còn mặt bằng của tôi chỉ cho thuê 3 triệu đồng/tháng còn bị cho là đắt. Bây giờ đường lưu thông hai chiều, đi lại thuận tiện nên tôi đã báo cho khách hàng từ tháng 7 sẽ nâng tiền cho thuê mặt bằng lên 4 triệu đồng và họ đã đồng ý”.

 Việc tuyến đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Trãi được lưu thông hai chiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện qua lại.
Đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Trãi được lưu thông hai chiều không chỉ giúp việc kinh doanh, buôn bán được thuận lợi, giá cho thuê mặt bằng tăng hơn mà người dân sống hai bên đường không phải đi đường vòng mất thời gian, tốn xăng. Chị Ngọc Lan (đường Nguyễn Trãi) tâm sự: “Trụ sở làm việc của công ty tôi nằm trên đường Yersin. Trước đây, mỗi lần muốn đến cơ quan, tôi phải đi vòng qua đường Huỳnh Thúc Kháng, sang đường Núi Một, mất một đoạn khá xa. Chưa kể đoạn đường Núi Một vừa nhỏ, lại rất quanh co, người kinh doanh buôn bán, đi lại đông nên rất nguy hiểm. Từ ngày đường Nguyễn Trãi lưu thông hai chiều, tôi chỉ cần đi một đường thẳng là tới cơ quan, rất thuận tiện”. Còn anh Nguyễn Ngọc - nhà trên đường Cửu Long (TP. Nha Trang) cho biết: “Từ khi đường Ngô Gia Tự lưu thông hai chiều, tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và xăng xe khi đi từ cơ quan trên đường Nguyễn Chánh về nhà. Trước đây, tôi phải đi vòng từ đường Lê Thánh Tôn, qua đường Nguyễn Trãi, sang đường Nhật Duật mới về tới nhà. Còn bây giờ, đi thẳng từ đường Ngô Gia Tự đến đường Cửu Long rất thuận tiện”.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang, việc phân luồng GT hợp lý hay không là theo từng giai đoạn. Thời điểm năm 2003, UBND tỉnh quy định đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Trãi chỉ lưu thông một chiều là phù hợp, vì khi đó lượng xe trên địa bàn TP. Nha Trang không nhiều. Bây giờ, lượng xe tăng cao, cần thay đổi để đáp ứng việc đi lại của người dân. Mỗi năm, toàn tỉnh tăng trung bình hơn 20% lượng phương tiện. Cụ thể, hiện nay, toàn tỉnh quản lý hơn 28.000 phương tiện xe ô tô (Nha Trang chiếm hơn 18.000 phương tiện) và hơn 500.000 phương tiện mô tô, xe máy (Nha Trang hơn 200.000 phương tiện…). Trước tình hình đó, nếu để đường một chiều sẽ gây ùn tắc GT, đi lại khó khăn. Do đường Ngô Gia Tự và Nguyễn Trãi vừa cách xa nhau, vừa nhiều tuyến đường cắt ngang, người dân muốn đi nhanh phải đi cắt ngang các đường nên thường xảy ra các vụ va chạm GT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn GT. Nguyên nhân chính do các đường giao cắt nhiều, góc cua hẹp, nhà cửa xây dựng cao, che khuất tầm nhìn. Ông Dũng cho biết: “Hiện nay, cơ quan chức năng đã lắp đặt các biển báo GT, treo panô thông báo cho người dân biết. Chúng tôi luôn phân công cán bộ, chiến sĩ tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực này. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi chủ yếu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thay đổi thói quen, đi đúng phần đường của mình. Sau 9 ngày lưu thông hai chiều, trên các tuyến đường này chưa xảy ra vụ va chạm GT nào. Người dân đã từng bước thay đổi thói quen đi lại của mình”.

Bên cạnh những thuận lợi, lĩnh vực hạ tầng GT còn có nhiều hạn chế, do lòng đường hai tuyến này hơi hẹp nên việc điều hành GT dừng, đỗ đúng luật rất khó, nhất là phương tiện ô tô (theo quy định, khoảng cách giữa phương tiện xe đỗ phần đường bên này và bên kia phải từ 20m trở lên). Ngoài ra, trước cổng chợ Xóm Mới (đường Ngô Gia Tự) trước đây cho phép dừng đỗ xe theo vạch kẻ trên đường. Bây giờ, các phương tiện chỉ được phép dừng chờ khách lên xuống, chứ không được phép đỗ. “Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành thay đổi một số chốt đèn tín hiệu cho phù hợp với đường hai chiều và lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn GT thông suốt” - ông Dũng cho biết.

CẨM VÂN