12:06, 10/06/2011

Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Festival Biển 2011

Để các chương trình Festival Biển 2011 diễn ra an toàn, ngay từ đầu tháng 6, lực lượng Cảnh sát giao thông từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm,...

Để các chương trình Festival Biển 2011 diễn ra an toàn, ngay từ đầu tháng 6, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để xảy ra đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng trên đường phố. Cán bộ, chiến sĩ Công an nói chung và lực lượng CSGT nói riêng đã ứng trực 100% quân số, thường xuyên có mặt tại những tuyến đường trọng điểm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) để hướng dẫn điều hòa GT nhằm không để xảy ra ùn tắc, góp phần thành công cho Festival Biển.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và người dân khi đến Nha Trang trong những ngày diễn ra Festival Biển 2011, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh việc chỉnh trang hạ tầng GT; củng cố dịch vụ vận tải; triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT…

Hiện nay, các cơ quan chức năng, nhất là Công an đang ráo riết lập phương án bảo đảm trật tự an toàn xã hội và ATGT cho các hoạt động diễn ra trong Festival Biển. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai các phương án cụ thể bảo vệ an toàn Festival cho lực lượng Công an các phòng, ban nghiệp vụ và Công an ở các cơ sở có diễn ra các hoạt động của Festival. Trên cơ sở đó, lực lượng CSGT tỉnh và thành phố đã có kế hoạch triển khai công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn xã hội, TTATGT trong dịp Festival; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách không đảm bảo an toàn; không để xảy ra ùn tắc GT, ngăn chặn các vụ tụ tập, đua xe trái phép; đồng thời đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến GT… Đặc biệt, tổ chức phân luồng GT, tạo hành lang GT thông suốt, an toàn trên các trục đường chính và địa bàn trọng điểm trong thời gian diễn ra Festival.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, nhờ sự chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết của Ban Giám đốc Công an tỉnh và thành phố nên qua mấy ngày diễn ra các hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Biển 2011, việc phân luồng GT nhìn chung khá hợp lý. Ngay từ đầu, đơn vị dự kiến lượng phương tiện lưu thông qua lại tăng cao nên việc điều tiết GT sẽ có nhiều khó khăn, nhất là các tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tôn… Tuy nhiên, đến thời điểm này, GT trên các tuyến đường diễn ra các hoạt động Festival vẫn đảm bảo thông suốt, chưa xảy ra các vụ va chạm, tai nạn GT nào. Tại các tuyến đường được phân luồng GT, lực lượng Quản lý đô thị đã cắm biển báo, lực lượng CSGT phân công cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ đứng chốt, điều khiển GT, tuần tra kiểm soát theo đúng sơ đồ phân luồng GT nhằm đảm bảo an toàn cho lễ hội.

Qua nhiều năm bảo vệ, điều tiết GT tại các chương trình lễ hội, vấn đề khó khăn nhất của cơ quan chức năng cũng như người dân vẫn là điểm gửi xe. Chính các điểm giữ xe thường gây ra ùn tắc GT cục bộ, nhất là các điểm giữ xe tự phát. “Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này, chúng tôi đã tham mưu cho UBND thành phố tính toán, bố trí giữ xe cho người dân xung quanh vành đai đi vào khu vực trung tâm diễn ra các sự kiện. Cụ thể, sẽ bố trí bãi giữ xe tại các địa điểm như: đối diện 86 Trần Phú, C30 đường Hùng Vương; UBND phường Lộc Thọ, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang và bãi giữ xe 46 Trần Phú… Ban lãnh đạo Công an tỉnh, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các phường, xã liên quan thực hiện nghiêm túc vấn đề này, nhằm hạn chế thấp nhất việc hình thành các điểm giữ xe tự phát gây mất TTATGT và thu tiền người dân vô tội vạ. Theo Nghị định 34 của Chính phủ, các điểm giữ, sửa xe gây cản trở GT bị phạt tới 25 triệu đồng. Tuy nhiên, việc xử phạt này không mang tính khả thi, các cơ quan chức năng cũng chưa phạt được trường hợp nào” - ông Dũng cho biết.

Với những gì đã và đang triển khai thực hiện của lực lượng Công an nói chung và CSGT nói riêng, hy vọng sẽ có một kỳ Festival Biển an toàn tuyệt đối, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách và người dân.

KHÁNH HÀ