02:06, 14/06/2011

Sân chơi thể thao giải trí hấp dẫn

Dù là ngư dân chuyên nghiệp hay người lần đầu tiên ra biển đi câu, tất cả các cần thủ tham gia Hội thi câu cá Festival Biển Nha Trang 2011 dường như đều có chung cảm giác,....

Dù là ngư dân chuyên nghiệp hay người lần đầu tiên ra biển đi câu, tất cả các cần thủ tham gia Hội thi câu cá Festival Biển Nha Trang 2011 dường như đều có chung cảm giác, đó là được tận hưởng những phút giây thư giãn, sảng khoái, sự háo hức được chinh phục biển cả. Đây là một sân chơi bổ ích, lành mạnh cho những người yêu thích các môn thể thao giải trí trên biển.

Các đội câu xuất phát ra bãi câu.
Hội thi năm nay thu hút hơn 400 cần thủ đến từ 48 đội câu (trong đó có 2 đội câu là các du khách người Trung Quốc). Các đội câu tranh tài ở 2 nội dung: câu đáy và câu dắt. Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi đội câu có hơn 5 giờ đồng hồ (kể từ thời điểm xuất phát cho đến lúc tập kết chiến lợi phẩm tại Khu du lịch Hòn Tằm) hoàn thành phần thi thố tài câu của mình. Chính vì vậy, ngay từ lúc trời tờ mờ sáng (4 giờ ngày 12-6), hàng trăm cần thủ đã có mặt đông đủ tại bến cảng Cầu đá Vĩnh Nguyên để tranh tài. Ai nấy đều náo nức chờ đợi được ra khơi chinh phục biển cả. Để tham gia tranh tài ở hội thi này, các đội đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ việc thuê ghe, sắm cần, cước, lưỡi, chì và các vật dụng sinh hoạt phục vụ cho buổi đi câu. Chẳng hạn, tham dự ở nội dung câu đáy, ngoài những chiếc cần, lô câu, các đội phải mang theo khá nhiều lưỡi và chì câu. Bởi, khi câu đáy, các cần thủ phải thả mồi câu xuống dưới các rạn san hô nên lưỡi câu rất dễ bị vướng vào các hốc đá và dễ bị đứt chì, lưỡi. Do vậy, để tiết kiệm và có nhiều sự lựa chọn, không ít đội câu đã tận dụng các vật dụng bằng sắt như: ốc vít, bu-lông, các thanh thép cắt ngắn... thay thế. Nếu tính tổng chi phí cho việc tham gia hội thi câu, mỗi đội phải tốn ít nhất vài triệu đồng và nếu có đạt giải thì cũng chỉ mang tính động viên. Tuy nhiên, hầu hết các đội câu đều không mấy quan tâm, bởi điều họ có được khi tham gia hội thi này là tận hưởng những giờ phút thư giãn, được tự mình cảm nhận giây phút hân hoan khi cá đớp mồi.

Các cần thủ mang cần ra mốc mồi chuẩn bị trổ tài.
Vì là những người có ít kinh nghiệm nên đội câu của chúng tôi chủ yếu trông cậy vào anh Cường - người lái tàu có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề hướng dẫn khách du lịch bãi câu - để đến được bãi câu có nhiều cá. Hơn 1 giờ khởi hành, cuối cùng chúng tôi cũng “cắm chốt” tại rạn san hô Bãi Dài. Vừa đến điểm câu, không ai bảo ai, mọi người trong đội câu của chúng tôi háo hức mang cần ra móc mồi để trổ tài ngư dân. Tuy chỉ câu được hơn 8kg cá trong phần thi của mình, song cả đội đều vui vẻ vì có chuyến đi câu thú vị. Trong số các cần thủ tham dự hội thi lần này, bên cạnh các ngư dân “chính hiệu” đến đua tài cao thấp còn có những người lần đầu được lênh đênh trên chiếc thuyền câu, hòa mình giữa biển khơi, trải nghiệm và tận hưởng những giây phút thư giãn tựa gối bên chiếc cầu câu bé tí teo. “Thật thú vị, lần đầu tiên tôi được sống cuộc sống đích thực của một ngư dân. Sau những ngày bận rộn với công việc, cảm giác được thư giãn chờ đợi cá cắn câu, kéo cần... rất tuyệt vời. Đi câu không chỉ là giải trí mà còn giúp tôi rèn luyện tính kiên nhẫn. Nếu lần sau có hội thi, tôi chắc chắn sẽ tham gia” - anh Thái, đội câu Viettel 1 bày tỏ.

Ban giám khảo chấm điểm cho “chiến lợi phẩm” của các đội sau khi hoàn thành phần thi của mình.
Được biết, đây là lần thứ 2 hội thi câu cá được đưa vào chương trình Festival Biển, là một trong những hoạt động thể thao giải trí mang tính văn hóa, giáo dục cộng đồng rất cao. Hội thi câu cá biển không chỉ là hoạt động thể thao giải trí, một sân chơi thú vị, bổ ích cho người dân và khách du lịch khi đến với thành phố biển Nha Trang, mà còn là thông điệp gửi gắm đến cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển. Bên cạnh việc quảng bá một sản phẩm du lịch độc đáo mang đặc trưng của du lịch vùng biển, hội thi kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản để Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung không chỉ là điểm du lịch biển hấp dẫn nhất của cả nước, mà còn ngày càng đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.
Ban tổ chức trao giải cho các đội câu đạt thành tích xuất sắc trong hội thi.

THIÊN BẢO