02:04, 05/04/2011

Đường vào trạm y tế khó khăn, cản trở việc cấp cứu

Xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) nằm giữa đèo Cả và đèo Cổ Mã, là điểm nóng về các vụ tai nạn giao thông. Trước đây, Trạm Y tế xã Đại Lãnh nằm ven Quốc lộ 1A, từ tháng 3-2008 trạm được di dời vào bên trong.

Xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) nằm giữa đèo Cả và đèo Cổ Mã, là điểm nóng về các vụ tai nạn giao thông. Trước đây, Trạm Y tế (TYT) xã Đại Lãnh nằm ven Quốc lộ (QL) 1A, từ tháng 3-2008 trạm được di dời vào bên trong. Thế nhưng, tuy chỉ cách QL1A hơn 100m theo đường chim bay nhưng phải mất tới 15 phút mới đến được trạm.

Con đường từ QL1A dẫn vào TYT xã Đại Lãnh dài khoảng 700m, quanh co, gồ ghề sỏi đá. Không những thế, con đường này còn bị người dân họp chợ Đại Lãnh lấn chiếm, gây cản trở xe cấp cứu chuyển bệnh nhân đến TYT. Được biết, chợ Đại Lãnh tuy là chợ tự phát, nhưng lại là chợ chính của gần 11.000 dân trong xã nên rất đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm. Mỗi lần nghe tiếng còi xe cứu thương, mọi người mới lật đật di dời, nhường đường cho xe chạy, nhưng thường cũng phải mất khoảng 15 phút người dân mới dọn dẹp xong bàn ghế, thúng nia… lỉnh kỉnh. Chính quyền địa phương đã nhiều lần giải tỏa nhưng chợ vẫn tồn tại.

Chị Nguyễn Mỹ Phượng, kỹ thuật viên TYT xã Đại Lãnh bức xúc: “Người dân thường xuyên họp chợ, cao điểm vào 7 - 8 giờ sáng, chiếm dụng cả ngã tư đầu tiên trên con đường dẫn vào TYT. Mỗi lần có trường hợp cấp cứu, chúng tôi phải chờ họ dọn dẹp bàn ghế, thúng nia 15 phút mới xong. Vì thế việc cấp cứu thường bị chậm trễ, gây thiệt thòi cho bệnh nhân”. Theo chị Phượng, trung bình mỗi tháng trạm tiếp nhận 20 ca tai nạn gồm cả tai nạn giao thông, ẩu đả, sinh hoạt… Ai đến TYT cũng than phiền về tình trạng lấn chiếm này.

Đường nhánh thẳng ra Quốc lộ 1A vướng công trình dân sinh bên cạnh Trạm Y tế xã Đại Lãnh khang trang.
Ngoài sự lấn chiếm gây cản trở của chợ, đường vào TYT xã còn vướng khó khăn về quy hoạch. Theo quy hoạch giao thông nông thôn 2004 - 2015, ngay tại Đồn Biên phòng 358 sẽ mở một đường giao thông nối với đường giao thông nông thôn 2 tạo thành đường liên thôn của xã. Con đường này sẽ dẫn ra TYT xã để tạo điều kiện cho nhu cầu sơ cấp cứu, khám chữa bệnh của bà con. Tuy nhiên, hiện nay quy hoạch này đã bị phá vỡ. Ông Trần Đình Thú, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết: “Xóm 3 của thôn Tây Nam 2 trước kia nằm trong khu quy hoạch làm đường nhưng do sự quản lý lơ là, yếu kém của chính quyền địa phương nên cách đây hơn 5 năm, người dân đã đến định cư. Do vậy, xã đang đề nghị UBND tỉnh xem xét cho thành lập khu dân cư thì mới dám đầu tư đường sá theo quy hoạch”. Hiện nay, xã Đại Lãnh chỉ có 2 đường ngang cho phép qua đường sắt, xã có tính đến phương án mở đường nhánh từ QL1A thẳng đến TYT nhưng phải được ngành Đường sắt duyệt. Thêm vào đó, nếu làm đường nhánh này sẽ vướng các công trình dân sinh nên phải vận động giải tỏa, đền bù hỗ trợ…

TYT được xây dựng khang trang, thiết bị khá đầy đủ là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà đường vào trạm còn nhiều trắc trở. Một giải pháp nhanh chóng của các cấp, ngành để TYT Đại Lãnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong công tác cứu chữa bệnh nhân là điều mà người dân mong đợi.

HUY TOÀN