02:04, 05/04/2011

Tiếp “lửa” ước mơ tái hòa nhập cộng đồng

Vừa qua, Đoàn trường Cao đẳng Nghề Nha Trang thực hiện chuyến thăm và giao lưu với đoàn viên, thanh niên, học viên Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh (Khánh Bình - Khánh Vĩnh).

Vừa qua, Đoàn trường Cao đẳng Nghề Nha Trang thực hiện chuyến thăm và giao lưu với đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN), học viên (HV) Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh (Khánh Bình - Khánh Vĩnh). Buổi giao lưu diễn ra chân tình, sôi động và ngập tràn sắc màu tuổi trẻ. Đây thực sự là món quà tinh thần ý nghĩa dành cho các HV; góp phần mở rộng thêm con đường tái hòa nhập cộng đồng cho những “bước chân” lầm lỡ.

Chiều tháng 3, cùng với hơn 30 đoàn viên là giảng viên và sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang, chúng tôi đến thăm Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội tỉnh. Anh Võ Thành Hoàng Hiếu, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Thông qua hoạt động giao lưu này, chúng tôi muốn ĐV-TN nhà trường có được cái nhìn rộng mở hơn về cuộc sống. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn mang đến cho các bạn trẻ đang học tập, lao động tại Trung tâm không khí nô nức, hân hoan của TN trong những ngày chào đón sinh nhật Đoàn lần thứ 80”. Với tinh thần ấy, suốt chặng hành trình “leo dốc” về với vùng cao, trên “chuyến xe TN” gần như không lúc nào lặng tiếng hát ca...

Tiểu phẩm “Màu xanh” của các bạn HV thể hiện rõ ước mơ được làm lại cuộc đời.
Đoàn đến Trung tâm khi cái nắng vùng cao vẫn còn gay gắt. Các ĐV giảng viên và sinh viên Trường Cao đẳng Nghề nhanh chóng có phần “giao lưu” với ĐV-TN Trung tâm bằng trận bóng đá giao hữu. Sân bóng mini với sự góp mặt của những cầu thủ không chuyên vì thế đã vô cùng rộn rã, sôi động. Một góc sân, các ĐV nữ của Trường Cao đẳng Nghề hò reo cổ vũ; phía đối diện, các HV cũng “trống chiêng” rầm rộ không kém. Kết thúc trận đấu với tỉ số thua đậm 0-4, đội ngũ giảng viên và sinh viên của trường vẫn rất sung sức tiếp tục phần giao hữu bóng chuyền. Cùng với những pha tung hứng nhịp nhàng của 2 đội cầu thủ trẻ, “khoảng cách” giữa những ĐV-TN trường và các HV tại Trung tâm mỗi lúc lại gần thêm.

Chia sẻ với chúng tôi trong buổi giao lưu, anh Nguyễn Văn Tiến (26 tuổi), một HV đang cai nghiện tại Trung tâm cho biết: “Trước đây, mình là lái xe tải chở hàng thuê. Nghe tụi bạn cùng nghề bảo “chơi” là ghiền, mình không tin nên… thử. Không ngờ “chơi” được hơn 1 tháng thì mình bị đưa vào đây. Trong này, cuộc sống vật chất tuy không đầy đủ như bên ngoài nhưng ai nấy đều cảm thấy thoải mái về mặt tinh thần. Được các thầy, cô giáo dục quan tâm, giúp đỡ tận tình nên tuy thời gian đầu rất khó khăn, chúng tôi đều nỗ lực vượt qua. Còn gần 12 tháng nữa tôi mới được ra ngoài. Lần trở về này, tôi quyết tâm sẽ không tái phạm”.

Niềm tin rạng ngời trong mắt các bạn HV khi cùng các ĐV-TN cất lên khúc ca “Màu áo xanh tình nguyện”.
Ấn tượng nhất với tôi là khuôn mặt “búng ra sữa” của HV Nguyễn Phương Tây. “Lạc” trong nhóm HV khoác bộ áo quần màu vàng “nghị định” (bị bắt vào cai nghiện), Tây khoác trên mình bộ đồ màu xanh biển của HV tự cai. Tây cho biết, nhà Tây ở Cam Ranh. Năm 2009, chưa hết lớp 10, Tây đã bỏ học vì ham chơi. Theo chân bạn bè, cậu bé 16 tuổi rơi vào vòng xoáy ma lực của “nàng tiên trắng”. Tuy vậy, trong 2 năm trót “dính” vào ma túy, Tây đã 2 lần tự cai; điều đó cho thấy rõ quyết tâm làm lại một cuộc đời trong sạch, không vẩn vết nhơ của thiếu niên còn rất trẻ này; cho dù điều đó có thực sự khó khăn…

Được làm lại cuộc đời, được xã hội dang rộng vòng tay đón nhận - đó là ước mơ chung của những TN đang học tập và lao động nơi đây. Trao đổi với Phạm Thị Mỹ Thoa, chúng tôi thật bất ngờ khi cô gái 21 tuổi này không hề tỏ ra e ngại thừa nhận mình từng là gái mại dâm. Mẹ mất, gia cảnh lại nghèo khó, thương ba một mình vất vả, Thoa nhắm mắt nghe theo lời bạn bè đi “hành nghề” để phụ nuôi 2 em ăn học khi cô vừa tuổi 20. Được 3 tháng, Thoa bị phát hiện và đưa vào Trung tâm. Thoa chia sẻ: “Thời gian đầu vào đây, em rất xấu hổ và mặc cảm. Nhưng bây giờ thì khác. Cùng chung một màu áo, chúng em biết đồng cảm, yêu thương và giúp đỡ nhau nhiều hơn. 3 tháng học tập và lao động tại Trung tâm đã cho em có thời gian bình tâm nhìn lại quãng đời đã qua và nhận ra rằng: phải nỗ lực giành lại những gì đã mất và không thể để mất những gì còn lại của cuộc đời. Ước mơ lớn nhất của em bây giờ là được trở về với gia đình, được xã hội đón nhận và tìm được một nghề lao động chân chính”.

Mỗi người một quá khứ, thế nhưng mỗi HV có mặt nơi đây đều đang chung nhau nuôi dưỡng ước mơ về một cuộc đời mới sáng tươi, rạng rỡ hơn. Trước phút chia tay, khi cùng nhau cất lên khúc ca “Màu áo xanh tình nguyện”, chúng tôi đã thấy trong mắt các bạn ánh lên một niềm tin, một niềm tin vững vàng rằng: “Một ngày không xa, chúng tôi cũng sẽ là những TN được khoác trên mình chiếc áo xanh, mang trong mình những “trái tim tình nguyện” để cùng nhau xây đắp, tô đẹp quê hương”. Với sự góp mặt và buổi giao lưu chân tình của các ĐV-TN Trường Cao đẳng Nghề trong những ngày tháng 3 này, ước mơ ấy như càng được tiếp thêm “lửa”...

Ngọc Thảo