02:04, 05/04/2011

Nhiều mô hình mới, cách làm hay

Từ đầu Năm Thanh niên đến nay, Đoàn trường Trung học Phổ thông Lý Tự Trọng (Nha Trang) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, mô hình hay, phong phú và bổ ích dành cho đoàn viên, thanh niên; góp phần vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở.

Từ đầu Năm Thanh niên đến nay, Đoàn trường Trung học Phổ thông (THPT) Lý Tự Trọng (Nha Trang) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, mô hình hay, phong phú và bổ ích dành cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); góp phần vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở.

Cùng với quá trình trưởng thành và lớn mạnh cả về “chất” và “lượng” của nhà trường, thời gian qua, Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng luôn là đơn vị nằm trong “top” dẫn đầu về công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường THPT. Từ năm 1980 đến 1989, Đoàn trường liên tục vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Cờ luân lưu dành cho đơn vị khá nhất dẫn đầu phong trào thanh niên trường học. Từ năm 1996 đến 2010, Đoàn trường liên tục nhận giấy khen, cờ của Thành đoàn Nha Trang, Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn vì nhiều thành tích: cơ sở Đoàn vững mạnh, đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đơn vị dẫn đầu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối trường công lập, đơn vị dẫn đầu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối THPT…

Giờ sinh hoạt ngoại khoá của Đoàn trường với rất nhiều hoạt động phong phú, bổ ích luôn là nỗi mong đợi đối với các ĐV-TN.
Phát huy thành quả đó, Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng ngày càng có nhiều nỗ lực, gặt hái nhiều thành công trong công tác hoạt động. Từ đầu năm học 2010-2011, đặc biệt là từ đầu Năm Thanh niên đến nay, Đoàn trường đã tích cực triển khai hàng loạt hoạt động, mô hình mới, phong phú, bổ ích và thiết thực; thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo ĐVTN nhà trường. Tháng 1-2011, chương trình phát thanh “Khi tôi 18” do từng Chi đoàn lớp 12 độc lập thực hiện đã mang lại nhiều điều mới lạ, thú vị và luôn nhận được sự ủng hộ của các bạn ĐVTN. Bảng tin thanh niên hàng tháng tiếp tục duy trì và ngày một mới mẻ hơn về mặt hình thức lẫn nội dung. Ở đó, không chỉ có những tin tức, sự kiện liên quan đến ĐVTN mà thỉnh thoảng còn có những bài thơ, đoạn văn đầy ý nghĩa giáo dục của cả thầy và trò nhà trường.

Sinh hoạt ngoại khóa theo chủ điểm vốn là hoạt động thường xuyên của Đoàn trường từ nhiều năm nay. Theo đó, vào những dịp diễn ra những sự kiện lớn, Đoàn trường đều thiết thực triển khai một hoạt động cụ thể để tuyên truyền, giáo dục lí tưởng, đạo đức cách mạng và nhân cách người ĐV trong thời đại mới cho ĐVTN. Không những vậy, Đoàn trường còn tổ chức sinh hoạt ngoại khóa với những chủ đề vô cùng thú vị như: “Tình yêu tuổi học trò - nên hay không?” hoặc hội thi cắm hoa dành cho các bạn ĐV nam nhân kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3… Thiết thực hưởng ứng sự kiện “Giờ Trái đất”, từ đầu tháng 3 toàn thể ĐVTN đã tích cực thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện do Đoàn trường đề ra. Theo đó, vào tiết 1,2 (buổi sáng) và 3,4 (buổi chiều) các Chi đoàn chỉ mở đèn, không mở quạt; tiết 3,4 (buổi sáng) và 1,2 (buổi chiều) chỉ mở quạt, không mở đèn. Cũng trong tháng 3, Đoàn trường tiến hành thực hiện mô hình “Học sinh tự quản”. Vào mỗi thứ 6 hàng tuần, học sinh được chủ động quản lý giờ sinh hoạt lớp của Chi đoàn mình với sự tham dự của thầy, cô. Mô hình này được đông đảo ĐV hưởng ứng. Bạn Nguyễn Quỳnh My, Phó Bí thư Chi đoàn lớp 11A8 chia sẻ: “Từ khi thực hiện mô hình “Học sinh tự quản”, em cảm thấy các thành viên trong lớp đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Điều đó đều khiến mọi người rất vui. Bên cạnh đó, được tự mình nhìn nhận, đánh giá những thành quả và hạn chế trong tuần qua đồng thời tự đưa ra những biện pháp để khắc phục, phát huy trong thời gian tới, điều đó khiến chúng em nhận thức rõ giá trị, vai trò của mình; ngày càng tự tin trong suy nghĩ và hành động. Khả năng tự lập cùng với khả năng gắn kết với tập thể cũng ngày một cao hơn”. Anh Nguyễn Bạch Hải, Bí thư Đoàn trường cho biết, Đoàn trường đang tham mưu với lãnh đạo nhà trường, dự kiến sẽ duy trì và hoàn thiện thêm mô hình này.

Nhiều hoạt động, mô hình hay và bổ ích được tích cực triển khai từ đầu năm học đến nay của Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở. Chia sẻ đầy tự hào, các ĐVTN trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: “Đoàn trường đã và đang nỗ lực để tiếp tục giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối trường THPT của TP. Nha Trang nói riêng, toàn tỉnh nói chung”.

P.V