04:01, 11/01/2011

Góp phần cải thiện mức sống cho người lao động

Từ tháng 1-2011, theo quy định của Chính phủ, mức lương tối thiểu vùng đối với lao động làm việc tại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ cao hơn mức lương hiện hành. Việc tăng lương lần này sẽ góp phần nâng mức sống cho người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đồng thời là điều kiện để “giữ chân” người lao động ở lại với doanh nghiệp.

Từ tháng 1-2011, theo quy định của Chính phủ, mức lương tối thiểu (LTT) vùng đối với lao động làm việc tại doanh nghiệp (DN) trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài sẽ cao hơn mức lương hiện hành. Việc tăng lương lần này sẽ góp phần nâng mức sống cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đồng thời là điều kiện để “giữ chân” NLĐ ở lại với DN.

. Từ tháng 1-2011, áp dụng mức lương tối thiểu mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 108/2010/NĐ-CP quy định mức LTT vùng đối với NLĐ làm việc ở công ty, DN, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác có thuê mướn lao động (gọi chung là DN trong nước). Theo đó, mức LTT trong các DN hoạt động tại những vùng khác nhau trên địa bàn tỉnh được quy định cụ thể: Vùng 2 có mức 1,2 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh; vùng 3 có mức 1,05 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với các DN hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa; vùng 4 có mức 830.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các DN hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.

Doanh nghiệp áp dụng mức tăng lương tối thiểu, mức sống của người lao động sẽ được đảm bảo hơn.

Đối với các DN thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật DN (không bao gồm DN có vốn đầu tư nước ngoài); hợp tác xã, liên hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác có thuê mướn lao động thì mức LTT thấp nhất trả cho NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do DN dạy nghề) phải cao ít nhất 7% so với mức LTT. Đồng thời, các DN áp dụng mức LTT để tính các mức lương trong thang lương, bảng lương, các loại phụ cấp lương, mức lương ghi trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác do DN xây dựng và ban hành theo thẩm quyền do pháp luật quy định. Khuyến khích các DN thực hiện mức LTT cao hơn mức LTT vùng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 107/2010/ND-CP, quy định mức LTT vùng đối với lao động Việt Nam làm việc cho DN có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài đóng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, LTT tại các DN cũng được áp dụng theo vùng, cụ thể: Vùng 2 có mức 1,35 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh; vùng 3: 1,17 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa; vùng 4: 1,1 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.

Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Để các DN, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt 2 Nghị định 108 và 107 của Chính phủ, chúng tôi đã có hướng dẫn cụ thể gửi đến các DN, đơn vị để thực hiện. Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc các DN, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Nghị định. Qua đó cho thấy, nhiều DN, đơn vị đã và đang áp dụng tốt 2 Nghị định này”.

. Cải thiện mức sống cho người lao động

Áp dụng mức tăng lương tối thiểu giúp các doanh nghiệp “giữ chân” người lao động ở lại làm việc.

Những ngày này, tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, NLĐ không khí làm việc tại các nhà máy chế biến, sản xuất luôn tất bật. Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân một Công ty ở Khu Công nghiệp Suối Dầu cho biết: Nhân dịp năm mới 2011, lãnh đạo công ty đã thông báo cho NLĐ biết về việc kể từ tháng 1-2011, công ty bắt đầu nâng lương cho NLĐ. Đây là một tin vui cho NLĐ, bởi giá cả thị trường mỗi ngày một tăng mà lương thì chậm tăng. Với đợt nâng lương lần này, cuộc sống hiện tại của NLĐ sẽ được cải thiện.

Theo các chuyên gia về lao động việc làm, tình trạng NLĐ bỏ việc ở công ty này để chuyển sang công ty khác, đình công, ngừng làm việc tập thể… đều có liên quan đến lương do các công ty trả lương cho NLĐ quá thấp. Từ đó, dẫn đến tình trạng khan hiếm lao động ở một số công ty, DN. Việc Chính phủ ban hành Nghị định 107 và 108 vào thời điểm hiện này là phù hợp, bởi giá cả thị trường đang có nhiều biến động, dẫn đến mức sống của NLĐ bị ảnh hưởng. Tăng LTT đồng nghĩa với việc mức sống của NLĐ sẽ được đảm bảo hơn; đồng thời, các DN sẽ “giữ chân” được NLĐ.

Ông Mai Xuân Trí cho biết thêm: Năm nay, nhờ có hướng dẫn cụ thể của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chúng tôi đã kịp thời triển khai đến các DN, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các DN phải bảo đảm hài hòa việc tăng LTT giữa các lao động mới và lao động cũ, tránh trường hợp người mới thì được tăng lương, người cũ thì không trong khi cùng chịu tác động tăng giá như nhau. Nhìn chung, đến thời điểm hiện nay, việc áp dụng mức LTT mới ở các DN trên địa bàn tỉnh đều làm tốt, dự kiến đến hết tháng 1-2011 các DN sẽ điều chỉnh xong mức LTT.

PHÚ VINH