03:01, 11/01/2011

Lính đảo C90 - Trong khó khăn vẫn vững vàng

C90 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa) là đơn vị đóng quân trên đảo Hòn Tre, đời sống vật chất và tinh thần còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng tình yêu của những người lính nơi biển đảo,...

C90 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa) là đơn vị đóng quân trên đảo Hòn Tre, đời sống vật chất và tinh thần còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng tình yêu của những người lính nơi biển đảo, cán bộ, chiến sĩ C90 luôn nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, thuyền chúng tôi cập bến cảng Bãi Suốt đảo Hòn Tre. Theo chân Thượng úy Nguyễn Nam Khánh - Chính trị viên C90 băng qua đoạn đường rừng dài gần 10km, chúng tôi mới đến được đơn vị - tọa lạc trên một quả đồi rộng khoảng hơn 2km2. Do nằm tách biệt với đất liền nên mọi hoạt động của đơn vị không được thuận lợi như những cơ quan quân sự trên đất liền. Thượng úy Nguyễn Nam Khánh cho biết: “Đơn vị đã tự túc 100% rau xanh và nuôi gần 40 con heo cùng 3 ao cá. Tuy vậy, đời sống của chiến sĩ trên đảo vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Có những lúc thời tiết lạnh giá, sương muối nhiều nên rau bị hư; thêm vào đó, nhiều khi cá và heo bị dịch bệnh nên có thời điểm anh em phải vào bờ đi chợ mua thức ăn. Từ cảng lên đơn vị là đoạn đường rừng, chỉ có thể đi bộ gánh đồ chứ không có phương tiện nào đi lên được. Việc vận chuyển, đi lại của cán bộ, chiến sĩ rất vất vả”.

 Các chiến sĩ đang chăm sóc, cải tạo cảnh quan môi trường để đơn vị xanh - sạch - đẹp hơn.

Hầu hết những người lính nơi đây tuổi đời còn rất trẻ, lần đầu tiên xa nhà nên mọi thứ đều bỡ ngỡ. Thế nhưng bằng tình yêu của người lính với biển đảo của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ C90 không quản ngại khó khăn, gian khổ để vượt qua thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần giữ vững vùng biển đảo của quê hương. Binh nhất Nguyễn Trọng Danh tâm sự: “Tôi ra đảo từ tháng 5-2010. Khi được tuyển, tôi rất tự hào vì được khoác trên mình chiếc áo lính. Tuy vậy, là tân binh, lần đầu tiên sống xa gia đình nên thời gian đầu tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là những lúc nhớ người thân và bạn bè. Sau một thời gian sống và luyện tập tại đảo, được sự động viên thường xuyên của cấp trên, sự đùm bọc yêu thương của đồng đội và niềm tin của gia đình nên mọi thứ cũng quen dần. Hiện tại, tôi đã thực sự hòa nhập và cảm thấy yêu quý cuộc sống nơi đây”.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng những chiến sĩ của C90 vẫn hết lòng phụng sự cho Tổ quốc. Họ luôn quan tâm giúp đỡ nhau để vượt qua những khó khăn, vất vả của cuộc sống. Dẫu có gian lao nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn chan chứa nghĩa tình. Những người lính đảo tạo ra cho mình những sân chơi, hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi và bổ ích để cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Vào dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm như: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), ngày thành lập Đoàn (26-3)…, đơn vị thường tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về biển đảo; giao lưu văn hóa văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa… Những hoạt động như thế càng làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho những chiến sĩ xa nhà. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ C90 thường xuyên xây dựng những công trình thanh niên, chăm lo cải tạo cảnh quan môi trường đơn vị…

Không chỉ khó khăn trong đời sống vật chất và tinh thần mà với điều kiện địa hình đồi núi quanh co, thời tiết khắc nghiệt, việc luyện tập của các chiến sĩ cũng vấp phải nhiều thử thách. Tuy nhiên, với tinh thần và ý chí vượt khó, cán bộ, chiến sĩ C90 đã vươn lên để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Binh nhất Trương Hoàng Phương tâm sự: “Điều kiện thời tiết nơi đây không giống với đất liền, sương muối nhiều, nhiệt độ thấp, vì thế, việc luyện tập khá vất vả. Nhiều buổi hành quân dã ngoại, tập tác chiến trời lạnh giá nhưng toàn thể anh em vẫn cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. Bước vào mùa mưa, toàn bộ đường rừng lầy lội, việc luyện tập càng gặp nhiều trở ngại hơn, thế nhưng, anh em vẫn cảm thấy ấm lòng và không ngừng phấn đấu”.

Thượng úy Hồ Viết Duyệt - Đại đội trưởng C90 cho biết: “Tuy điều kiện sinh hoạt cũng như luyện tập của cán bộ, chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tình yêu biển đảo, các chiến sĩ của đơn vị đã từng bước khắc phục để vượt qua. Thời gian tới, đơn vị sẽ không ngừng nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

M.H