04:12, 15/12/2010

“Chương trình hành động vì dân” Hợp ý Đảng, thỏa lòng dân

Qua 4 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, “Chương trình hành động vì dân” của Đảng ủy xã Cam Thành Nam - thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) đã cụ thể hóa phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Qua 4 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, “Chương trình hành động vì dân” (CTHĐVD) của Đảng ủy xã Cam Thành Nam - thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) đã cụ thể hóa phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Ngoài đem lại hiệu quả cho người dân về lợi ích vật chất, đội ngũ cán bộ, công chức thay đổi được phong cách, lề lối làm việc, CTHĐVD là một minh chứng cho thấy, ở đâu quyền làm chủ của người dân được phát huy, ý Đảng lòng dân hòa quyện thì việc dù khó đến mấy cũng thành công.

. Chính quyền và dân đồng lòng, chung sức

Cán bộ tiếp dân đang đánh máy giúp dân các giấy tờ thủ tục hành chính.

Khi được ông Đoàn Đình Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Cam Ranh giới thiệu về xã Cam Thành Nam, một đơn vị điển hình trong CVĐ của Thị ủy, đặc biệt là CTHĐVD đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… tôi không khỏi băn khoăn. Bởi cách đây mấy năm, Cam Thành Nam chỉ là một xã thuộc diện nghèo của thị xã, tình hình sản xuất không mấy ổn định, cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn còn nghèo nàn, đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn. Vậy điều gì đã khiến Cam Thành Nam có những bước tiến vượt bậc, lột xác hoàn toàn trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới? Đáp lại thắc mắc này, ông Dung cho biết: Sau 4 năm triển khai CVĐ, Đảng ủy xã Cam Thành Nam đã cụ thể hóa phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Thông qua CTHĐVD, CVĐ đã được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là việc xây dựng phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đối với nhân dân. CTHĐVD là một minh chứng cho thấy, ở đâu quyền làm chủ của người dân được phát huy, ý Đảng lòng dân hòa quyện thì việc dù khó đến mấy cũng thành công.

Ông Phạm Xuân Thu, Bí thư Đảng ủy xã Cam Thành Nam cho biết: Trước năm 2005, tổ chức Đảng (lúc này là chi bộ) địa phương còn thuộc diện yếu kém, hệ thống chính trị hoạt động thiếu đồng bộ; một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức có biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức, thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc, với nhân dân; cá biệt còn có hiện tượng vòi vĩnh, hành dân gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo của cấp ủy Đảng cũng như sự điều hành của chính quyền địa phương. Trước tình hình đó, sau nhiều cuộc họp, thảo luận thăm dò, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết 05, ngày 6-4-2006 chỉ đạo UBND xã ban hành CTHĐVD. Mục đích của chương trình nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong quá trình liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch; tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và chi phí đi lại nhiều lần gây tốn kém cho dân. Qua đó, từng bước sửa đổi lề lối làm việc, nâng cao năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ, thái độ giao tiếp ứng xử, lòng tận tụy phục vụ chu đáo hơn của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đối với nhân dân. Đặc biệt, từ khi tiến hành CVĐ trong toàn Đảng, toàn dân thì CTHĐVD một lần nữa được khẳng định là một cách làm đúng, thể hiện tư duy sáng tạo và hoàn toàn phù hợp với mục đích, ý nghĩa, nội dung CVĐ.

. Khi tính dân chủ được phát huy

Với CTHĐVD, các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh gọn, đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người dân. 

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân thì cố sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, cán bộ, đảng viên xã Cam Thành Nam đã cùng sát cánh bên nhau để thực hiện lời căn dặn của Người qua “CTHĐVD”. Sau 4 năm thực hiện CVĐ, thông qua CTHĐVD, Đảng ủy xã Cam Thành Nam đã giải quyết 4.485 hồ sơ các loại, tiết kiệm cho dân 127 triệu đồng từ việc rút ngắn quy trình thủ tục hành chính; hướng dẫn và giúp dân soạn thảo các văn bản, di chúc, các biểu mẫu có liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, địa chính, xây dựng… Ngoài ra, để hỗ trợ chương trình, Đảng ủy còn chủ trương thiết lập 3 đường dây điện thoại nóng, có thông báo rộng rãi cho dân biết để phản ánh khi cần. Qua đó, các bộ phận liên quan như: công an xã, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng và cán bộ một cửa luôn cập nhật thông tin, trực tiếp tư vấn cho dân về trình tự, thủ tục hành chính liên quan. Với cách làm này, các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh gọn, hạn chế việc sai sót, đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí mà không phải lòng vòng qua nhiều cửa, tốn kém nhiều thời gian như trước. Đối với những thông tin mang tính chất phản ánh, kiến nghị hoặc giải quyết những bức xúc cho dân, lãnh đạo xã tiếp nhận và giải quyết. Vì thế, những vụ việc phát sinh mâu thuẫn có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân như: giải tỏa mặt bằng, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, hoặc một số vụ việc gây bức xúc trong dân như tệ nạn cờ bạc, gây gổ đánh nhau, trộm cắp, vi phạm an toàn giao thông… đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Đặc biệt hơn, nhờ có đường dây nóng mà có một số cán bộ lão thành cách mạng, một bộ phận nhân dân có tâm huyết đã mạnh dạn phản ánh, kiến nghị những biểu hiện vi phạm về tư cách, đạo đức của một vài cán bộ; thậm chí là những việc làm khuất tất của cán bộ gây thiệt hại cho dân, tổn hại đến uy tín của Đảng, chính quyền địa phương. Tuy lượng thông tin nắm bắt chưa nhiều, nhưng qua đó đã giúp cho cấp ủy chỉ đạo, điều hành, giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhiều việc nổi cộm tại cơ sở, giúp người dân an tâm trong cuộc sống, ngày càng tin tưởng hơn vào Đảng và chính quyền địa phương.

Bên cạnh CTHĐVD, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ xã Cam Thành Nam còn được minh chứng cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới theo Quyết định 491 của Thủ tướng Chính phủ, địa phương đã nắm bắt thời cơ, huy động mọi nguồn lực, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện. Sau hơn 1 năm triển khai, toàn xã đã xây dựng được 23 tuyến giao thông với tổng chiều dài trên 20km, một bờ kè thoát lũ hơn 1km, 28 phòng học, 1 hội trường, nhà tập thể thao đa năng, đài truyền thanh không dây… với tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng. Trong đó, người dân đã tự nguyện đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng từ các khoản hiến đất làm đường, tháo dỡ vật kiến trúc, chặt bỏ cây trái… mà không đòi hỏi bất kỳ một sự bồi thường nào. Ông Phạm Xuân Thu nhấn mạnh: “Có thể nói, phong trào hiến đất mở đường ở Cam Thành Nam thành công là do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể biết cách bàn với dân, giải quyết việc của dân theo quy chế dân chủ ở cơ sở. Họp lần đầu bà con chưa thông thì họp tiếp; nếu 80% hộ dân đồng tình, có thể vận động nhân dân thực hiện. Đến khi hiểu hiến đất để cùng chính quyền mở rộng đường là làm lợi cho chính bản thân gia đình mình thì người dân không ngần ngại. Công việc tiếp theo là địa phương hướng dẫn bà con thành lập bộ phận quản lý, giám sát công trình với sự tham gia của chính người dân trong thôn. Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện đề án, xã Cam Thành Nam đã về đích sớm khi đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới, bộ mặt nông thôn đã hoàn toàn thay đổi, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao. Ngoài ra, thông qua CVĐ, địa phương còn là điểm sáng trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo… tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đảng bộ xã Cam Thành Nam nhiều năm liền được công nhận đạt trong sạch vững mạnh”.

Sau 4 năm thực hiện CVĐ, đặc biệt là với CTHĐVD, Đảng bộ xã Cam Thành Nam đã thể hiện được cách làm sáng tạo, phát huy hiệu quả tính năng động, vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên với tinh thần tự nguyện, tự giác để phục vụ lợi ích của nhân dân. Mỗi việc làm tốt, mỗi hành động cống hiến cho quê hương, cho tập thể của cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Cam Thành Nam đã và đang góp phần làm Đảng bộ vững mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Đảng ủy xã Cam Thành Nam xứng đáng là một trong những tập thể điển hình của CVĐ, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

CHÂU AN KHÁNH