03:12, 13/12/2010

Tập trung vào vấn đề ngập lụt và bãi biển của TP. Nha Trang

Trong ngày làm việc thứ 3 (11-12), kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa IV, đại diện UBND tỉnh, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời 2 vấn đề đại biểu Nguyễn Khoa Diệu Hương chất vấn.

Trong ngày làm việc thứ 3 (11-12), kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa IV, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trả lời 2 vấn đề đại biểu Nguyễn Khoa Diệu Hương chất vấn.

 Bà Nguyễn Khoa Diệu Hương.

- Đại biểu Nguyễn Khoa Diệu Hương: Mùa mưa vừa qua, TP. Nha Trang có nhiều nơi bị ngập lụt, gây ách tắc giao thông, gây khó khăn, thiệt hại cho nhiều gia đình. Vậy, UBND tỉnh và TP. Nha Trang đã có những biện pháp gì để giải quyết tình trạng nêu trên? Đến bao giờ Nha Trang mới hết cảnh ngập lụt trong mùa mưa?

 

- Ông Lê Đức Vinh: Những năm gần đây, TP. Nha Trang phát triển với tốc độ cao, tốc độ đô thị hóa hơn 70%, nhiều khu đô thị mới được xây dựng và hình thành, cơ sở hạ tầng được đầu tư. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên việc đầu tư chưa đồng bộ. Mặt khác, một số dự án kiểm soát ngập úng trên địa bàn TP. Nha Trang đã được triển khai nhưng còn chậm, dẫn đến một số hạn chế. Đó là một số khu vực bị lụt, bị ngập úng cục bộ; một số khu vực khác, do các dự án chưa hoàn thành, các cửa xả chưa xây dựng xong nên thoát nước chậm, thời gian kéo dài.

Ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tháng 10 vừa qua, lượng mưa trong 4 ngày ở TP. Nha Trang đạt đến đỉnh điểm 900mm; trong khi đó, theo thống kê hàng năm, lượng mưa tại TP. Nha Trang chỉ đạt 1.200 mm/năm. Chính vì lượng mưa lớn nên đã dẫn đến ngập úng cục bộ tại 12 vị trí trên địa bàn thành phố. Đây là một vấn đề bức xúc, đã được UBND tỉnh, các ngành, địa phương quan tâm thời gian qua. Để khắc phục tình trạng này, với sự chỉ đạo của tỉnh, TP. Nha Trang cùng các ngành đã nghiên cứu và đề xuất một số dự án nhằm giải quyết tình trang ngập lụt trên địa bàn thành phố với mong muốn trong thời gian sớm nhất sẽ kiểm soát được tình hình này. Với nhiệm vụ như vậy, thời gian qua, TP. Nha Trang cùng các ngành của tỉnh đã thực hiện một số dự án trọng tâm nhằm giải quyết vấn đề này. Dự án thứ nhất: Đầu tư hệ thống thoát lũ Đường Đệ do Trung tâm Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư. Dự kiến, Dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011; sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được vấn đề thoát nước lũ và mưa tại khu vực Đường Đệ. Dự án thứ hai: Triển khai hệ thống thoát lũ Nam Hòn Khô, giao cho Ban quản lý Công trình giao thông thủy lợi làm chủ đầu tư. Dự kiến, Dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012; sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được vấn đề thoát lũ và ngập úng ở khu vực Vĩnh Hòa - Vĩnh Hải. Dự án thứ ba: Cải thiện vệ sinh môi trường. Đây là dự án rất lớn, được Chính phủ cho phép vay từ Ngân hàng Thế gới với kinh phí 77 triệu USD. Mới đây, Ngân hàng Thế giới tiếp tục bổ sung cho Dự án này trong năm 2011 khoảng 14,5 triệu USD. Khi Dự án này triển khai, một số khu vực ngập lụt lâu nay thường đề cập đến như: Đường đề-pô Nguyễn Trãi, khu vực Quân Trấn, Trần Nhật Duật, chợ Bầu Vĩnh Thọ… sẽ được xem xét giải quyết một cách triệt để hơn. Dự án này cũng nhằm đem lại việc cải thiện vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Nha Trang. Dự án thứ tư: Chỉnh trị sông Tắc và sông Quán Trường. Đây cũng là dự án rất lớn khi phải di dời hơn 1.000 hộ dân. Dự án sẽ thoát nước từ đường sắt về cầu Phú Vinh; hiện đang triển khai công tác bồi thường, giải tỏa. TP. Nha Trang đang xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện công tác bồi thường giải tỏa, cố gắng để Dự án này triển khai hoàn thành vào cuối năm 2014, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt phía Tây TP. Nha Trang.

Vừa qua, thành phố đã phối hợp với Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) tiến hành khảo sát một số vị trí nhằm cải thiện hạ tầng các khu nhà ở nghèo thuộc Chương trình Nâng cấp đô thị. Đây là một nội dung mang tầm quốc gia nhằm cải thiện các khu dân cư nghèo trong các đô thị.

Với tình trạng ngập lụt vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố và các ngành kiểm tra 12 điểm ngập lụt; đồng thời yêu cầu Công ty Cấp thoát nước phải thường xuyên tiến hành nạo vét, giải quyết vấn đề thoát nước trước, trong và sau mùa lũ. Đặc biệt, đã yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh những nhà thầu thi công hệ thống thoát nước có lỗi về mặt kỹ thuật dẫn đến cao độ không đảm bảo, việc thoát nước không đạt yêu cầu theo thiết kế.

Với những nhiệm vụ trọng tâm như vậy, hy vọng đến năm 2015, các dự án trên cơ bản được hoàn thành, giải quyết triệt để hơn tình trạng ngập úng và giải quyết thoát nước tốt cho TP. Nha Trang, cũng như tạo điều kiện cho việc cải thiện vệ sinh môi trường thành phố ngày càng tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

- Đại biểu Nguyễn Khoa Diệu Hương: Vừa qua, việc bờ biển Nha Trang bị Tạp chí National Geographic xếp vào gần cuối danh sách xếp hạng 100 bãi biển du lịch trên thế giới đã làm cho cử tri Khánh Hòa cảm thấy rất băn khoăn và bức xúc. UBND tỉnh đã có những biện pháp gì để nâng cao sức hấp dẫn của biển Nha Trang?

- Ông Lê Đức Vinh: Vừa qua, dựa vào bình luận của Tạp chí National Geographic, một số bài báo của Việt Nam đã đưa ra những bình luận không kiểm chứng. Những bình luận này rất vội vàng đã dẫn đến đánh giá chưa đúng về sự phát triển của TP. Nha Trang thời gian vừa qua, đặc biệt là khía cạnh xây dựng không hợp lý ở đường Trần Phú cũng như cho rằng môi trường cảnh quan của thành phố có nguy cơ bị xâm hại. Việc đánh giá trên, UBND tỉnh cũng như TP. Nha Trang cho rằng thiếu khách quan, không chính xác và đã gây ra dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Đối với việc xếp hạng của Tạp chí TRAVELER và kết quả bình luận trên Báo NEWS của Hiệp hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ đã chọn Nha Trang (một thành phố của tỉnh Khánh Hòa) ghép chung với Mũi Né (một khu vực rất nhỏ thuộc TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cách xa Nha Trang khoảng 250km đường bộ thành một điểm để xếp hạng trong số 99 điểm là không phù hợp; vì giữa TP. Nha Trang và Mũi Né có vị trí địa lý, lịch sử hình thành, điều kiện phát triển, định hướng phát triển hoàn toàn khác nhau. Từ đó đã dẫn đến những nhầm lẫn trong đánh giá, và việc trích dẫn bình luận như thế là không phù hợp. UBND TP. Nha Trang đã chính thức có văn bản vào ngày 9-12-2010 gửi cho Tạp chí TRAVELER và Báo NEWS để phản ánh những vấn đề chưa đúng trong việc đánh giá xếp hạng đối với biển Nha Trang năm 2010.

Thời gian vừa qua, cũng như những năm sắp đến, TP. Nha Trang đã định hướng phát triển để trở thành một trung tâm du lịch biển cấp quốc gia và quốc tế. Vì vậy, ngay từ năm 1998, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành, các cấp đã tiến hành quy hoạch chi tiết Công viên phía Tây đường Trần Phú. Sau đó, năm 2003, tỉnh đã chỉ đạo các ngành tiến hành quy hoạch chi tiết xây dựng các công trình dọc theo đường Trần Phú - Nha Trang để phát triển một cách hài hòa, đảm bảo về không gian kiến trúc, đảm bảo về môi trường và tạo sự thông thoáng với sự phát triển TP. Nha Trang theo hướng biển. Đến năm 2008, chúng ta tiếp tục quy hoạch vịnh Nha Trang để bảo tồn, giữ gìn và phát huy vịnh này. Đây là những vấn đề tỉnh quan tâm từ rất lâu chứ không phải đến bây giờ… Vì quan tâm từ rất lâu nên việc quản lý quy hoạch, xây dựng công trình đều theo cảnh quan chung. Chúng ta thực hiện việc giữ gìn vịnh Nha Trang nên mới có được như ngày hôm nay.

Gần đây, như đã trình bày ở trên, chúng ta đã đầu tư Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường với kinh phí rất lớn. Chính vì vậy, thời gian qua, việc quản lý kiến trúc trong xây dựng đã thực hiện tốt, đảm bảo cho cảnh quan môi trường TP. Nha Trang ngày càng tốt hơn. Mặt khác, trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố cũng tiến hành thực hiện một số biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, mỹ quan đô thị; đặc biệt đã giải quyết được tình trạng gây ô nhiễm môi trường, kiên quyết xử lý cũng như hạn chế những dự án gây ảnh hưởng xấu đến môi trường; giải quyết tình trạng lang thang, xin ăn, cò mồi, bán hàng rong và thực hiện tốt phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng như nếp sống văn minh đô thị, tạo cho người dân Nha Trang - Khánh Hòa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan. Đặc biệt, tỉnh và thành phố đặt mục tiêu phải bảo vệ được hình ảnh văn minh, thân thiện của Nha Trang trong lòng du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

HOÀNG TRIỀU (Ghi)