07:12, 15/12/2010

Xu thế tất yếu của sự phát triển

Dù là Phòng Công chứng của Nhà nước hay Văn phòng công chứng của tư nhân đều có chức năng cung cấp dịch vụ công; chữ ký của công chứng viên ở Phòng Công chứng và Văn phòng công chứng đều có giá trị pháp lý như nhau, cùng thu mức phí theo quy định của Nhà nước”.

“Dù là Phòng Công chứng (CC) của Nhà nước hay Văn phòng công chứng (VPCC) của tư nhân đều có chức năng cung cấp dịch vụ công; chữ ký của công chứng viên ở Phòng CC và VPCC đều có giá trị pháp lý như nhau, cùng thu mức phí theo quy định của Nhà nước”. Ông Lê Công Thắng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Khánh Hòa đã nhận xét như vậy về tính pháp lý của hoạt động của VPCC.

Khánh Hòa được đánh giá là một trong 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát triển mạnh nhất nước, là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của khu vực Nam Trung bộ. Tuy nhiên, hiện cả tỉnh chỉ có duy nhất Phòng CC số 1 trực thuộc Sở Tư pháp. Do đó, sự kiện 2 VPCC đầu tiên của tỉnh (VPCC Kim Ngân - số 10 Trần Nguyên Hãn và VPCC Trung Tâm - số 85 Yersin, TP. Nha Trang) khai trương và đi vào hoạt động sáng 29-11-2010 đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương, đặc biệt là giới ngân hàng. Bởi, hoạt động của ngân hàng liên quan mật thiết đến CC qua các giao dịch cầm cố, thế chấp, bảo lãnh vay vốn… với khách hàng.

Văn phòng công chứng Kim Ngân.

Khi nền kinh tế thị trường xuất hiện và phát triển, người dân ngày càng có thêm nhiều tài sản. Đó là điều kiện thuận lợi để các giao dịch dân sự (GDDS) phát triển và nở rộ. Vai trò của CC thật quan trọng trong GDDS. Nó là hoạt động mang tính chất dịch vụ, giúp cho các GDDS được chặt chẽ và an toàn hơn (phù hợp với quy định của pháp luật), hạn chế được những tranh chấp sau này. Và nếu có tranh chấp xảy ra thì việc giải quyết sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đảm bảo được quyền lợi chính đáng của các bên tham gia giao dịch. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc CC các GDDS và giảm tải cho Nhà nước trong việc tổ chức các dịch vụ CC, Nhà nước đã chủ trương xã hội hóa hoạt động CC và được thể chế hóa trong Luật CC năm 2006. Đây là một chủ trương đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng người dân. “Sự ra đời của VPCC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc CC và giảm tải cho Nhà nước trong việc tổ chức các dịch vụ CC. Dù là Phòng CC của Nhà nước hay VPCC của tư nhân đều có chức năng cung cấp dịch vụ công; chữ ký của công chứng viên ở Phòng CC và VPCC đều có giá trị pháp lý như nhau, cùng thu mức phí theo quy định của Nhà nước. VPCC ra đời là một “cú hích” thúc đẩy sự thay đổi cung cách phục vụ nhân dân trong việc cung cấp dịch vụ CC” - ông Lê Công Thắng nhận định.

Nói về hoạt động của VPCC, công chứng viên Đặng Văn Thắng - Trưởng VPCC Kim Ngân cam kết: “VPCC của chúng tôi sẽ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật”. Điều này thể hiện qua đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, tác phong làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt, Văn phòng sẽ hoạt động 7 ngày trong tuần, nhanh chóng giải quyết các hồ sơ của khách hàng với độ chính xác cao nhất. Còn VPCC Trung Tâm thì đưa ra phương châm hoạt động: “An toàn pháp lý hôm nay, yên tâm cho ngày mai”. “Điều này được thể hiện ở trách nhiệm, khả năng thực hiện đầy đủ, chính xác, đúng pháp luật cũng như phương pháp ứng xử linh hoạt của cán bộ, nhân viên văn phòng đối với khách hàng qua mỗi hồ sơ CC, tạo niềm tin cao nhất với cơ quan Nhà nước và xã hội trong tỉnh”, công chứng viên Nguyễn Thị Như Hương - Trưởng VPCC Trung Tâm cam kết:

Vui mừng trước sự kiện VPCC chính thức đi vào hoạt động, ông Nguyễn Đôn Minh - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tại Khánh Hòa, đại diện giới ngân hàng trên địa bàn, đánh giá: “VPCC ra đời sẽ tạo điều kiện cho ngân hàng có quyền lựa chọn tổ chức hành nghề CC để thực hiện GDDS của mình với khách hàng. Do vậy, sẽ xuất hiện sự cạnh tranh giữa các tổ chức hành nghề CC với nhau. Và nơi nào làm tốt thì chúng tôi sẽ hợp tác. Mong muốn của ngân hàng là việc CC cần phải thực hiện đúng pháp luật, giải quyết nhanh chóng, kịp thời và tuyệt đối trung thực”.

Hy vọng, thời gian tới, với sự tham gia hoạt động của 2 VPCC, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Khánh Hòa có nhu cầu CC sẽ có thêm lựa chọn nơi thực hiện GDDS của mình. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa.

HẢI DƯƠNG