03:09, 27/09/2010

Đáp ứng nhu cầu cấp thiết tái định cư cho TP. Nha Trang

UBND TP. Nha Trang vừa phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Hòn Rớ II, Nha Trang.

UBND TP. Nha Trang vừa phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch (QH) chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư (KDC) Hòn Rớ II, Nha Trang. Đồ án này sẽ thay thế các nội dung về QH sử dụng đất và QH giao thông của đồ án chi tiết sử dụng đất dự án KDC Hòn Rớ II đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2004. Ngoài các nội dung điều chỉnh về QH sử dụng đất và QH giao thông, các nội dung khác về QH hạ tầng kỹ thuật sẽ được điều chỉnh khi lập dự án đầu tư.

Tái định cư là một quá trình song hành với phát triển đô thị. TP. Nha Trang đang tiến hành các dự án đầu tư chỉnh trang đô thị. KDC Hòn Rớ II là một trong những khu tái định cư cho các dự án của thành phố. Khu vực này đã có QH chi tiết được phê duyệt từ năm 2004. Tuy nhiên, sau 5 năm đã có nhiều vấn đề nảy sinh cần phải điều chỉnh. Đó là việc khớp nối ranh giới với dự án chỉnh trị sông Tắc và sông Quán Trường. Về mặt cảnh quan, đồ án đã duyệt chưa chú ý đến vấn đề cảnh quan dọc đường Nguyễn Tất Thành, hai bên đường bố trí nhà liên kế phố không đảm bảo mỹ quan cho trục cửa ngõ vào thành phố. Số hộ bố trí ít do chủ yếu là nhà chia lô, diện tích chung cư chiếm tỷ lệ quá ít. Chính vì các lý do này, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản đề nghị điều chỉnh QH chi tiết KDC Hòn Rớ II và được UBND tỉnh chấp nhận.

Đồ án điều chỉnh nhằm đạt các mục tiêu: đáp ứng được mục đích tái định cư, đảm bảo mỹ quan dọc trục đường Nguyễn Tất Thành, phù hợp với địa hình tự nhiên, phù hợp với các dự án có liên quan và làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận đất đai và quản lý xây dựng. Theo đồ án điều chỉnh QH đã được phê duyệt, KDC Hòn Rớ II thuộc xã Phước Đồng nằm trên đường Nguyễn Tất Thành, nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh. Khu đất được giới hạn bởi các vị trí: Bắc giáp sông Tắc, Nam giáp núi Hòn Ông, Đông giáp KDC Hòn Rớ I, Tây giáp núi Hòn Ông và khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông. Khu vực lập QH có quy mô diện tích 29,36ha, quy mô dân số 6600 người. Hệ thống giao thông được tổ chức theo dạng ô cờ, lấy trục đường Nguyễn Tất Thành làm chuẩn. Liên hệ giữa hai bên đường Nguyễn Tất Thành bằng ngã 4 cùng cốt ở giữ khu đất.

Phân khu chức năng: Khối chung cư bố trí giữa khu đất gồm tổ hợp các chung cư 5 tầng và chung cư 12 tầng làm điểm nhấn cho toàn KDC. Phía Đông khối chung cư là trụ sở cơ quan và bãi đậu xe; để tăng thêm diện tích chia lô, không bố trí chợ, thay vào đó là khu nhà phố kết hợp thương mại bố trí trên 2 trục đường 17,5m hai bên khối chung cư, không bố trí khu luyện tập thể dục thể thao, 2 công trình này có thể dùng chung với KDC Hòn Rớ I cách khu vực thiết kế khoảng 1,6km hoặc KDC xã Phước Đồng cách khu vực thiết kế khoảng 3km. Các khu trường học bố trí hai bên đường Nguyễn Tất Thành. Còn lại là đất ở chia lô: đất chia lô biệt thự bố trí dọc sông và trên đường Nguyễn Tất Thành, đất chia lô liên kế bố trí bên trong.

 Sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan Khu dân cư Hòn Rớ II. 
Toàn bộ khu đất thiết kế có diện tích 29,36ha, trong đó đất ở có diện tích 10,28ha, chiếm 35,02% diện tích toàn khu gồm: Đất chia lô biệt thự (diện tích 4,4ha), đất chia lô liên kế (tổng số 445 lô) gồm nhà liên kế có sân diện tích 3,6ha, nhà liên kế phố có diện tích 0,44ha; đất chung cư diện tích 1,84ha, chiếm 6,26% diện tích toàn khu, gồm 4 khối chung cư 5 tầng và một khối chung cư 12 tầng, mật độ xây dựng trung bình toàn khu 50%, sân đường, bãi đậu xe nội bộ chiếm 27%, cây xanh, sân thể thao chiếm 23%. Tổng diện tích sàn dự kiến là 62.700m2, dự kiến diện tích mỗi hộ 60m2, tổng số căn hộ dự kiến là 732 hộ; đất trường học gồm 2 trường mẫu giáo, một trường tiểu học và một trường trung học cơ sở, diện tích 2,59ha, chiếm 8,83% diện tích toàn khu…

Tổ chức không gian QH kiến trúc của khu vực được bố trí như sau: Toàn cảnh KDC có màu xanh của núi và màu sáng bạc của sông. Từ đường Nguyễn Tất Thành, hai bên đường là các công trình công cộng có mật độ xây dựng thấp, giữ nguyên địa hình tự nhiên, chỉ san nền phần xây dựng công trình, các dãy nhà chia lô được san nền theo từng dãy nhà, nhìn xa các công trình nhấp nhô, cao thấp theo địa hình. Giữa khu đất là các khối chung cư cao tầng, là điểm nhấn chấm phá của KDC. Dọc đường phố, trong các nhóm nhà ở trồng các loại cây có tán rộng như cây me tây, sao… Nhà liên kế phố có chiều cao xây dựng các tầng bằng nhau, vị trí đậu xe của khách hàng được quy định cụ thể trên vỉa hè. Nhà biệt thự, nhà liên kế có sân có khoảng thối lui để trồng cây… Trong khu vực thiết kế, ngoài các bãi đỗ xe trước các công trình trường học, chung cư, còn có bãi đỗ xe chung giữa đường số 1, đường số 5 và đường số 6.

Khu tái định cư Hòn Rớ II hình thành sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết tái định cư cho các dự án trong thành phố, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Tuy nhiên, đây là vị trí đẹp và là cửa ngõ vào thành phố, do đó các cơ quan chức năng cần chú ý về vấn đề quản lý xây dựng, nhất là dọc đường Nguyễn Tất Thành nhằm hạn chế tối đa việc san lấp làm mất cảnh quan thiên nhiên.

BÍCH KHUÊ