02:09, 27/09/2010

Một không gian sống lý tưởng

Dự án Khu đô thị Vĩnh Thái (Nha Trang) được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đầu năm 2004. Dự án đã được nhà đầu tư nhanh chóng khởi động và dồn tâm huyết để biến nơi đây thành một khu đô thị hiện đại, có không gian sống lý tưởng và hướng đến cộng đồng.

Dự án Khu đô thị (KĐT) Vĩnh Thái (Nha Trang) được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đầu năm 2004. Dự án đã được nhà đầu tư nhanh chóng khởi động và dồn tâm huyết để biến nơi đây thành một KĐT hiện đại, có không gian sống lý tưởng và hướng đến cộng đồng. Đến nay, dự án đã cơ bản việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (97%) và đã triển khai một phần cơ sở hạ tầng, đồng thời là một trong những dự án thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

. Một Khu Đô Thị hiện đại, gần với thiên nhiên

Phối cảnh một góc Khu đô thị Vĩnh Thái.
Theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, dự án KĐT Vĩnh Thái có phía Bắc giáp tuyến đường điện 110KV, đường sắt và khu dân cư dọc theo đường 23-10; phía Nam giáp đường Phong Châu và khu công viên phía Tây đường Lê Hồng Phong; phía Tây giáp đường Vĩnh Thái; phía Đông giáp với sông Quán Trường và khu dân cư phía Tây Lê Hồng Phong II. Theo bà Phan Lan Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển đô thị (CPPTĐT) Vĩnh Thái, mục tiêu cao hơn mà chủ đầu tư muốn hướng tới đó là qua tiêu chí thiết kế, quy hoạch độc đáo của đô thị sẽ tạo nên một phong cách sống mới, một lối sống tiện nghi, hài hòa với thiên nhiên, bảo vệ môi trường và hướng tới sự thư giãn, nghỉ ngơi, nâng cao giá trị cuộc sống. Đây là một KĐT sinh thái, thấp tầng, có cảnh quan đẹp, tầng cao trung bình 2 - 3 tầng, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ. Quy mô diện tích thiết kế của dự án 180ha, dân số dự báo trong khu vực thiết kế hơn 30.000 người. Trong KĐT này, các khu đất xây dựng nhà biệt thự được bố trí ở phía Đông của khu vực quy hoạch, nằm ven theo bờ sông Quán Trường và dọc theo đường Phong Châu đối diện với công viên phía Tây. Các khu đất xây dựng nhà liên kế được bố trí thành 2 nhóm ở: nhóm ở thứ nhất nằm ở phía Nam của KĐT từ đường Phong Châu ra đến đường Nha Trang - Cầu Lùng; nhóm ở thứ hai nằm ở phía Bắc của KĐT từ đường Nha Trang - Cầu Lùng lên phía Bắc của KĐT. Các khu xây dựng nhà chung cư được bố trí trên trục đường Nha Trang - Cầu Lùng và tại các khu trung tâm của khu nhà ở liên kế, nằm trên các trục đường chính của KĐT. Khu trung tâm sẽ gồm các công trình hành chính, y tế, giáo dục, văn hóa thể thao và các công trình dịch vụ thương mại, được bố trí ở vị trí trung tâm khu đất, trên tuyến đường Nha Trang - Cầu Lùng.

Đáng chú ý là, trong dự án này, nhà đầu tư đã dành gần 60% quỹ đất dự án cho địa phương để đầu tư xây dựng trường học, bệnh viện, đường sá… với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ. Được biết, tại khu vực này, tỉnh đang triển khai dự án xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi với tổng diện tích hơn 4ha, quy mô 400 giường, với tổng số vốn khoảng 450 tỷ đồng, lấy từ nguồn trái phiếu chính phủ và các nguồn khác. Dự kiến, công trình này sẽ được khởi công trong năm 2011. Bên cạnh đó, hệ thống các công trình hạ tầng xã hội trong khu đô thị được chủ đầu tư tập trung xây dựng hoàn chỉnh và khá đồng bộ, gồm nhà ở, các công trình chăm sóc sức khỏe, hệ thống giáo dục, công trình văn hóa xã hội. Dự án cũng rất chú ý tới các công trình thương mại dịch vụ, các không gian xanh... để đáp ứng nhu cầu thường nhật của người dân. Tổng diện tích cây xanh trong khu vực thiết kế là 29,6ha. Kiến trúc cảnh quan cây xanh, công viên, vườn hoa là một tổ hợp của nhiều thành phần như: công trình, kiến trúc nhỏ, vườn hoa, đường dạo, cây xanh, thảm cỏ… được kết hợp hài hòa thành một tổng thể chung tạo ra môi trường sinh thái phục vụ cho hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí của người dân. Cụm công viên cây xanh này nằm bên khu vực núi Gấm được giữ lại, kết hợp với Khu di tích lịch sử đình Thái Thông và khu thể dục thể thao sẽ tạo thành khu trung tâm của KĐT. Không gian mở được sử dụng như yếu tố chủ đạo tạo cảnh quan giữa nhà và đường phố.

. Một không gian sống lý tưởng

Theo dự án, các khu xây dựng nhà ở của KĐT có tổng diện tích hơn 106ha. Không gian kiến trúc ở đây được tổ chức trên cơ sở tổng thể không gian quy hoạch và yêu cầu của từng loại chức năng công trình để tạo được những đường nét kiến trúc phù hợp với từng công trình và sự hài hòa của toàn KĐT. Trong KĐT, đi sâu vào ngôn ngữ kiến trúc của từng loại hình đều có thể nhận biết các thủ pháp tạo nên sắc thái nhiệt đới châu Á: màu sắc thanh nhã điểm xuyết các gam màu tươi tắn (rất ít), các phân vị kiến trúc nhỏ được sử dụng nhiều ở mặt đứng, gần đường phố. Mỗi căn nhà thấp tầng đều có vườn riêng hoặc vườn chung ấm cúng, liên kết với cây xanh, công viên, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, với môi trường trong lành. Nguyên tắc thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị của KĐT Vĩnh Thái theo hướng tôn trọng và thân thiện với thiên nhiên, tận dụng tối đa lợi ích và hạn chế những tác động bất lợi từ môi trường thiên nhiên: đặc biệt bảo vệ và tận dụng mạng lưới sông đặc trưng ở thành phố, sử dụng hiệu quả ánh sáng mặt trời, gió tự nhiên… Nhiều người lo ngại về vấn đề ngập lụt, hệ thống thoát nước của khu vực này, nhất là vào mùa mưa. Nhưng hiện nay, vấn đề này đã được “hóa giải” vì dự án chỉnh trang sông Tắc - sông Quán Trường đang được triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công để giải quyết việc ngập úng.

Theo bà Phan Lan Anh, mục tiêu của nhà đầu tư cao hơn vấn đề lợi nhuận là kinh doanh phải có cái tâm, nghĩa là sản phẩm của doanh nghiệp làm ra khiến khách hàng cảm thấy hài lòng, thoải mái. Hiện Công ty CPPTĐT Vĩnh Thái đang triển khai việc giới thiệu cho khách hàng một phần diện tích của KĐT với giá cả ưu đãi. Cùng với đó, Công ty cũng đang nỗ lực hết mình để xây dựng KĐT Vĩnh Thái trở thành một KĐT kiểu mẫu với những tiêu chí đã được Bộ Xây dựng quy định: Sự hình thành KĐT tuân thủ pháp luật; xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hạ tầng xã hội đầy đủ; xây dựng các công trình kiến trúc phù hợp quy hoạch, hài hòa cảnh quan; quản lý xây dựng và bảo trì công trình; môi trường văn hóa đô thị lành mạnh, thân thiện; quản lý, khai thác sử dụng KĐT mới vì lợi ích công cộng, xã hội. Với những mục tiêu này, hy vọng KĐT Vĩnh Thái sẽ là sự lựa chọn của nhiều người để có được một cuộc sống tiện nghi, thoải mái, thân thiện với môi trường.

TUỆ VĂN