05:07, 13/07/2010

Đã hoàn tất

Thành ủy Nha Trang vừa tổ chức đánh giá kết quả chỉ đạo đại hội Đảng cơ sở và công tác chuẩn bị ĐH Đảng bộ TP. Nha Trang lần thứ 15.

Thành ủy Nha Trang vừa tổ chức đánh giá kết quả chỉ đạo đại hội (ĐH) Đảng cơ sở và công tác chuẩn bị ĐH Đảng bộ TP. Nha Trang lần thứ 15.

Thời gian qua, Thành ủy Nha Trang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tiến hành tổ chức ĐH đảm bảo đúng thời gian, quy định của Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng. Tính đến trung tuần tháng 6-2010, các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trên địa bàn TP. Nha Trang đã tổ chức xong ĐH. Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 5 tổ công tác theo dõi và chỉ đạo ĐH các TCCS Đảng trực thuộc. Tổ công tác được giao chỉ đạo ĐH 96 TCCS Đảng, trong đó có 39 đảng bộ xã, phường, trường, viện và 57 chi bộ cơ quan, phòng, ban, nhà trường với 7.859 đảng viên. ĐH thí điểm chủ trương trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư… gồm Đảng bộ phường Vạn Thắng, Đảng bộ xã Vĩnh Thái. ĐH điểm để rút kinh nghiệm gồm 6 đơn vị: Đảng bộ xã Phước Đồng, Vĩnh Lương, Đảng bộ phường Phước Tân, Vĩnh Phước, Đảng bộ Chi cục Thuế và Chi bộ Công ty Môi trường đô thị.

TP. Nha Trang đang chào đón sự kiện quan trọng: Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15.

Các đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ, đảng viên ở địa phương, đơn vị mình hoàn thành tốt việc tổ chức ĐH Đảng. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của các chi, đảng bộ cơ sở, ĐH đã phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng, không phô trương hình thức; đảm bảo an toàn, tiết kiệm; phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quá trình tổ chức ĐH của các đơn vị diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ và kế hoạch đã đề ra. Công tác chuẩn bị báo cáo chính trị, công tác nhân sự, trang trí, tuyên truyền… cho ĐH theo đúng hướng dẫn, nguyên tắc, thủ tục quy định. Việc bầu cử được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, bình đẳng… ĐH đảng bộ, chi bộ cơ sở thực sự là đợt sinh hoạt chính trị trọng đại tại từng địa phương, đơn vị. Thông qua ĐH, các chi, đảng bộ cơ sở đã lựa chọn được ban chấp hành (BCH) mới đủ số lượng, có cơ cấu nữ, trẻ đảm bảo tính kế thừa. ĐH cũng đã bầu đủ số lượng đại biểu chính thức dự ĐH Đảng bộ thành phố lần thứ 15.

Có được những kết quả này là nhờ BCH các TCCS Đảng đã xây dựng báo cáo chính trị trình ĐH đầy đủ, công phu và sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, nêu đúng những mặt đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, gắn với kiểm điểm việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xác định rõ phương hướng, giải pháp, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy cũng đã đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đánh giá được những kết quả lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm.

Những kết quả của công tác nhân sự cho thấy tình hình dân chủ trong Đảng được mở rộng. Ở tất cả các chi bộ, đảng bộ, đề án nhân sự được chuẩn bị chu đáo, thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy trình, hướng dẫn, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, tỷ lệ nữ, trẻ và số dư từ 15 - 20%.

Tuy vậy, trên thực tế, ĐH Đảng ở cơ sở của TP. Nha Trang vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Ý kiến thảo luận góp ý vào Dự thảo văn kiện ĐH XI của Đảng và Báo cáo chính trị của ĐH Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015 chưa thật sâu sắc, còn thiếu ý kiến có chất lượng cao. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy còn dài, nguyên nhân, ưu - khuyết điểm chưa rõ, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chưa được đề cao. Bố cục còn dàn trải, chưa tập trung kiểm điểm sâu vào việc lãnh đạo kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng… Về công tác chuẩn bị nhân sự, công tác tư tưởng trước và trong ĐH ở một số cấp ủy chưa đặc biệt chú trọng.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho ĐH Đảng bộ TP. Nha Trang lần thứ 15, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã gần như hoàn tất. Các văn kiện, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của BCH, Ban Thường vụ Thành ủy đã được chuẩn bị công phu, chu đáo, đúng quy trình. Trong quá trình chuẩn bị, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào báo cáo chính trị của cán bộ lãnh đạo thành phố qua các nhiệm kỳ, các đồng chí lãnh đạo các sở, các nhà khoa học, trí thức của các trường, viện trên địa bàn thành phố và toàn thể đảng viên, cán bộ cốt cán qua ĐH cơ sở… Tổ soạn thảo và Ban Thường vụ đã nghiên cứu, chọn lọc tiếp thu nhiều ý kiến sâu sắc bổ sung vào đánh giá và phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ tới. ĐH Đảng bộ TP. Nha Trang sẽ được tiến hành trong 3 ngày (từ ngày 14 đến 16-7-2010). ĐH này được Tỉnh ủy chọn làm ĐH thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy.

Với tinh thần đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, ĐH lần thứ 15 của Đảng bộ TP. Nha Trang sẽ thành công tốt đẹp.

BÍCH KHUÊ