04:07, 12/07/2010

Đề thi không khó nhưng khó đạt điểm cao

Ngày 9-7, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.000 thí sinh dự thi vào Trường Đại học Nha Trang đã bước vào ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại họcĐH năm 2010. Đề thi không quá khó nhưng đầy bất ngờ và có sự phân hóa cao…

. 1 thí sinh bị đình chỉ thi

6 giờ sáng, đã có rất đông thí sinh đến điểm thi Trường Đại học Nha Trang.
Ngày 9-7, cùng với thí sinh (TS) cả nước, hơn 7.000 TS dự thi vào Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã bước vào ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2010. Đề thi không quá khó nhưng đầy bất ngờ và có sự phân hóa cao… là nhận xét của hầu hết TS dành cho đề thi môn Toán, môn Sinh (khối B) và môn Văn (khối D).

Tranh thủ còn sớm, một số thí sinh xem lại bài.
Sáng 9-7, sau khi kết thúc môn thi Sinh theo hình thức thi trắc nghiệm, các TS khối B dự thi tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông (THPT) Lý Tự Trọng cho biết đề thi môn Sinh “dễ thở”, không quá khó. Tuy nhiên, trong 50 câu hỏi, chỉ có 21 câu thuần lý thuyết, 29 câu còn lại phải có học lực khá trở lên mới có thể làm được. TS Lê Thanh Thọ (Phú Yên) cho biết: “Đề thi khá “dễ thở”, tuy nhiên hơi dài. Em “tận dụng” hết 90 phút làm bài của mình chứ không ra khỏi phòng thi sớm như một số bạn khác”. Còn TS Tất Đăng (Quảng Ngãi) nói: “Em cố hết sức làm được khoảng 80% của đề. Tuy nhiên, không biết điểm sẽ như thế nào vì có nhiều câu chưa chắc chắn lắm”. Đồng tình với TS, một số giáo viên nhận xét, đề thi môn Sinh năm nay khá dài và khả năng phân loại TS rất cao. TS có trình độ trung bình khó có thể đáp ứng đề này. Vì ngoài việc vận dụng kiến thức cơ bản, TS phải có trình độ tư duy tốt và khả năng tính toán giỏi mới làm được trọn vẹn.

Tại điểm thi Trường ĐHNT, đề thi môn Văn khối D được nhiều TS cho rằng không quá khó nhưng đầy bất ngờ. Câu 1 không ra lý thuyết sách giáo khoa về một tác giả nào đó mà hỏi về tình huống truyện, từ đó yêu cầu TS nêu nhận xét. Câu hỏi dạng nghị luận xã hội lại đề cập đến những vấn đề được xem là thời sự, đáng quan tâm trong giới trẻ hiện nay. TS Minh Phương (Quãng Ngãi) cho biết, em ấn tượng nhất trong đề là câu cảm nhận về đoạn thơ tiếng đàn ghi-ta của Lor-ca của tác giả Thanh Thảo. “Đây là tác phẩm mới được đưa vào học năm nay nên em không ngờ là đề ra, mà lại tới 5 điểm”, Phương nói. Còn TS Thanh Thảo (Khánh Hòa) thì nhận định đề Văn hay, khích lệ việc học sáng tạo của TS. Thảo nói: “Với dạng đề này, nếu chỉ đơn thuần là học “gạo” không thì cũng không làm được mà đòi hỏi phải hiểu và suy luận”. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số TS có vẻ hứng thú với đề thi kiểu này. Nếu không có sự hiểu biết xã hội và khả năng nhìn nhận, đánh giá sâu sắc, TS sẽ rơi vào lan man không nói trúng được vấn đề. “Đề thi hơi bất ngờ nhưng phân loại được TS, những người học sâu và có kiến thức rộng sẽ viết khác với những người học vẹt”, TS Nguyễn Hoàng Ngân (Phú Yên) cho biết.

Thí sinh phải gói điện thoại di động vào giấy, ghi tên rồi gửi giám thị coi thi.
Nếu buổi sáng các TS có vẻ thoải mái, nhẹ nhàng với đề thi môn Sinh và Văn thì ngược lại, buổi chiều, đề thi môn Toán (cả 2 khối) lại làm cho các TS khá căng thẳng. Tại điểm thi Trường Cao đẳng sư phạm Nha Trang, rất nhiều TS mặt buồn so vì không làm hết đề Toán. TS Anh Đức (Phú Yên) cho biết, đề Toán không quá khó nhưng hơi dài, rất nhiều bạn chỉ làm được khoảng 50 - 60% đề bài. “Đề Toán cũng có sự phân hóa TS khá cao. Học lực trung bình khó có thể giải hết đề này”, Đức nói. Tổng kết hai môn thi đầu tiên, nhiều TS nhận định sẽ rất ít TS đạt điểm cao.

Ông Trần Danh Giang - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHNT cho biết: “Trong ngày thi đầu tiên có 1.040 TS bỏ thi, 1 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào hành lang mà không gửi giám thị”. Năm nay, Trường ĐHNT tổ chức thi tại 3 địa điểm: Bắc Ninh, Nha Trang và Cần Thơ. Theo số liệu thống kê, tổng số TS đăng ký dự thi của tất cả khối thi trong đợt 2 là 7.164 TS, ít hơn số TS đăng ký dự thi đợt 1 - khối A khoảng 820 TS. Trong đó, khối B có 4.265 TS, khối D1 (Anh văn) có 2.772 TS, khối D3 (Pháp văn) có 127 TS. Cũng giống như đợt 1, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2010 đợt 2, tại Nha Trang, Trường ĐHNT tổ chức thi tại 5 địa điểm: Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, Trường THPT Dân lập Nguyễn Thiện Thuật, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Trường THPT Lý Tự Trọng và Trường ĐHNT. Kết thúc ngày thi đầu tiên, toàn trường có 6.124 TS dự thi/7.164 TS đăng ký dự thi, chiếm tỷ lệ 85,48%. Cụ thể, ở môn thi Sinh (khối B), toàn trường có 3.576 TS dự thi/4.265 TS đăng ký, đạt tỷ lệ 83,85%; trong đó, tại địa điểm thi Nha Trang có 3.209 TS dự thi, tại địa điểm thi Bắc Ninh có 300 TS dự thi, tại địa điểm thi Cần Thơ có 67 TS dự thi. Ở môn thi Văn (khối D), khối D1 toàn trường có 2.443 TS dự thi/2.772 TS đăng ký, chiếm tỷ lệ 88,13%; trong đó, tại Nha Trang có 2.249 TS dự thi, tại Bắc Ninh có 186 TS dự thi, tại Cần Thơ có 8 TS dự thi. Khối D3 toàn trường có 111 TS dự thi/127 TS đăng ký, đạt tỷ lệ 87,4%; trong đó, tại Nha Trang có 84 TS dự thi, tại Bắc Ninh có 27 TS dự thi, tại Cần Thơ không có TS dự thi. Ở môn thi Toán: Khối B, toàn trường có 3.574 TS dự thi/4.265 TS đăng ký, đạt tỷ lệ 83,8%; trong đó, tại Nha Trang có 3.207 TS dự thi, tại Bắc Ninh có 300 TS dự thi, tại Cần Thơ có 67 TS dự thi. Khối D1, toàn trường có 2.439 TS dự thi/2.772 TS đăng ký, đạt tỷ lệ 87,99%; trong đó, tại Nha Trang có 2.245 TS dự thi, tại Bắc Ninh có 186 TS dự thi, tại Cần Thơ có 8 TS dự thi. Khối D3, toàn trường có 111 TS dự thi/127 TS đăng ký, đạt tỷ lệ 87,4%; trong đó, tại Nha Trang có 84 TS dự thi, tại Bắc Ninh có 27 TS dự thi.

Kiểm tra chặt chẽ giấy tờ của thí sinh trước khi vào phòng thi.
Theo ghi nhận của phóng viên, rút kinh nghiệm đợt 1, đợt thi lần này Trường ĐHNT chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc hơn. “Do đợt 2 có cùng lúc nhiều khối thi khác nhau, giữa các khối có trùng môn thi nên nỗi lo lớn nhất của trường là nhầm lẫn bao bì đề thi và bóc nhầm. Vì vậy, để tránh xảy ra nhầm lẫn, sai sót, chỉ có điểm thi tại Trường ĐHNT là thi cả 3 khối B, D1 và D3. Các điểm thi còn lại chỉ bố trí cho thi khối B”, ông Giang cho biết. Ngoài ra, quy định không được mang điện thoại di động vào phòng thi được các cán bộ coi thi liên tục nhắc nhở các TS. Việc kiểm tra giấy tờ của TS trước khi vào phòng thi cũng chặt chẽ, gắt gao hơn.

Ngày 10-7, các TS bước vào ngày thi thứ hai với môn Hóa và Ngoại ngữ.

THU HIỀN