02:02, 23/02/2015

Những mùa xuân ở iSchool Nha Trang

"Trường lớp xanh - sạch - đẹp, phương pháp dạy học tiên tiến, môi trường giáo dục hội nhập quốc tế, thầy cô giáo nhiệt tâm, chăm chút cho con từ việc tiếp thu kiến thức trên lớp cho đến cả miếng ăn, giấc ngủ như cha mẹ ở nhà... Đó là những trải nghiệm tuyệt vời của chị khi đến thăm iSchool Nha Trang…"  ....

“Trường lớp xanh - sạch - đẹp, phương pháp dạy học tiên tiến, môi trường giáo dục hội nhập quốc tế, thầy cô giáo nhiệt tâm, chăm chút cho con từ việc tiếp thu kiến thức trên lớp cho đến cả miếng ăn, giấc ngủ như cha mẹ ở nhà... Đó là những trải nghiệm tuyệt vời của chị khi đến thăm iSchool Nha Trang…” - cô Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phước Hòa đã hào hứng kể về chuyến thăm iSchool Nha Trang với tôi. Niềm hạnh phúc của kết quả chuyến đi tìm trường học cho cô con út vẫn còn hiện lên rõ nét qua ánh mắt lấp lánh và giọng nói mang đầy âm sắc phấn khởi của chị.

 


Học thông qua thực nghiệm


iSchool Nha Trang chào đón chị với đa dạng sắc màu của cỏ cây hoa lá. Mọi góc bancon, hành lang của trường đều có những chậu cây và bông hoa khoe sắc. Cả không gian thoáng đãng và ướp đầy hương hoa khiến ngôi trường tràn ngập hơi thở của mùa xuân.

 


Theo chân thầy giáo Charlie, chị vào tham gia một tiết học Vật lý cùng các cháu nhỏ lớp 6 Song ngữ. Hôm nay, các em học bài về gia tốc và trọng lực nhưng thầy giáo lại mang vào lớp hai quả dưa hấu. Chẳng để chị và cả lớp ngạc nhiên lâu, sau khi ghi công thức lên bảng, và giải thích về các đại lượng, thầy giáo dẫn cả lớp ra sân trường. Thầy đưa hai quả dưa cho hai học sinh và bảo một em lên tầng 2, còn một em lên tầng 5 của trường. Khi có hiệu lệnh của thầy, hai em cùng thả dưa ở hai độ cao khác nhau xuống đất. Cả lớp nín thở chờ đợi, sau đó chạy ùa ra sân xem kết quả. Đến lúc này, chị đã ngộ ra rằng: thầy đang đưa bài học lý thuyết khô khan và khó hiểu trong sách ra ngoài thực tế sống động để học sinh có cái nhìn cận cảnh và hiểu rõ hơn về sự tương quan giữa các đại lượng trong định luật.


Giáo dục nhân cách thông qua việc sẻ chia


Giờ ra chơi, học sinh các lớp tay xách nách mang các túi quà lớn, nhỏ đi về phía phòng Truyền thông. Thấy chị tròn mắt ngạc nhiên, các cháu giải thích: “Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà trường đều tổ chức Hội thi gói bánh ngày xuân, sau đó sẽ đem số bánh đã gói được, tặng cho các cụ già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Tuy nhiên, số người khó khăn tại Trung tâm cần giúp đỡ thì nhiều lắm nên cha mẹ và học sinh chúng con quyên góp thêm để tặng cho các cụ và các em”.

 


Thầy Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “iSchool Nha Trang tổ chức Hội thi gói bánh ngày xuân nhằm giáo dục cho học sinh một nét đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc. Sau đó, đem tặng những sản phẩm do chính học sinh làm, cùng với số quà quyên góp thêm đi biếu các cụ già và trẻ em bên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Hoạt động này được đông đảo phụ huynh học sinh đánh giá cao vì đã giúp các em hiểu hơn về cuộc sống, biết sống có trách nhiệm, yêu thương, quan tâm, sẻ chia, và giúp đỡ người khác trong khả năng của mình”.


Trách nhiệm gắn liền với tình thương


11 giờ 15, buổi học sáng kết thúc, học sinh ùa ra căn tin. Mâm bát đã dọn sẵn, mùi thơm của cơm canh nóng hổi không ngừng bay ra. Có mặt từ sớm, thầy Hiệu trưởng đi từ bàn này sang bàn khác theo dõi việc phục vụ học sinh ăn trưa, quan tâm hỏi han xem các em còn cần gì nữa không. Phía bên ngoài, mồ hôi đổ đầy trên mặt, nhưng cô Đinh Thị Liền vẫn không ngơi tay giúp các cô cậu học trò nhỏ lớp 6. Thấy học sinh không ăn thịt, cô nhẹ nhàng tìm hiểu nguyên nhân, rồi lại tỉ mẩn dùng muỗng tách phần mỡ và thịt nạc ra riêng giúp các em ăn ngon miệng.

 


Quan sát cách các thầy cô âu yếm chăm chút học sinh như cha mẹ chăm con và không khí hào hứng, vui vẻ học tập, vui chơi và sinh hoạt của các cô cậu học trò nhỏ tại iSchool Nha Trang, chị chợt nhận ra: Ở nơi đây, học sinh không chỉ đơn thuần học để có kiến thức, ăn uống chỉ cho no bụng, chúng vui sướng và hạnh phúc vì được hòa mình sẻ chia cùng bạn bè, được thỏa thuê đầm mình trong tình yêu thương không bến bờ của thầy cô - mà những “giá trị gia tăng” này không phải ở ngôi trường nào các con cũng dễ dàng tìm thấy. Niềm vui sướng đó lan tỏa đến cả chị. Chị thấy thật nhẹ nhõm, nỗi lo canh cánh tìm trường cho con đã được gỡ bỏ hoàn toàn. Chị hạnh phúc vì đã tìm được một địa chỉ rất đáng tin cậy để gửi gắm con mình. Vì thế,  khi vừa bước chân vào trường, chị chỉ nhìn thấy mùa xuân đang về với cỏ cây hoa lá. Nhưng giờ đây, mùa xuân thật sự thấm đẫm trong tim chị: Mùa xuân của tình thầy trò, mùa xuân của nghĩa đồng loại, mùa xuân của những nỗ lực không ngơi nghỉ để nâng cao chất lượng và tầm vóc của một ngôi trường… Hy vọng sẽ còn nhiều mùa xuân như vậy ở iSchool Nha Trang.


MINH THANH