04:05, 15/05/2012

Nhức nhối nạn tiêm chích ma túy

Nếu như chục năm trở về trước, thanh thiếu niên nghiện tiêm chính ma túy có phần lén lút vì sợ bị phát hiện thì bây giờ, việc tiêm chích trở nên công khai hơn.

Nếu như chục năm trở về trước, thanh thiếu niên nghiện tiêm chính ma túy (TCMT) có phần lén lút vì sợ bị phát hiện thì bây giờ, việc tiêm chích trở nên công khai hơn. Các vùng ven, các khu công cộng vắng vẻ, hay kể cả góc khuất của những con hẻm trong đô thị… là “điểm đáp” ưa thích của các đối tượng TCMT… Đây là tình trạng báo động đối với xã hội.

Cách đây vài chục năm, hình ảnh những đối tượng nghiện xì ke, tự tiêm chích thi thoảng vẫn xuất hiện ở các công viên, ga tàu. Rồi một thời gian, hình ảnh đó dần biến mất. Về sau, ma túy được sử dụng dưới dạng tổng hợp (cocain, heroin…) chứ không phải là thứ thuốc phiện đen lỏng được tiêm thẳng vào máu như trước. Các con nghiện chủ yếu là hút hít. Thế rồi, khi mức độ nghiện tăng lên, các con nghiện bắt đầu pha thứ hàng trắng độc hại đó để chích vào máu để tăng độ phê. Chính vì thế, hình ảnh tiêm chích tái xuất hiện ở thành phố với một mật độ dày đặc hơn trước.

Tôi thường đi dạo biển buổi sáng sớm. Rất nhiều lần, tôi phát hiện những nam nữ thanh niên kéo nhau từ biển lên từ rất sớm. Sau này tôi mới biết, họ xuống dưới đó, nấp sau đường đi dạo hoặc đi thẳng xuống bãi biển để TCMT; “chiến trường” lộ rõ những chiếc xi lanh, kim tiêm còn dính máu. Nhiều người đi biển sớm rất sợ đi xuống cát vì lỡ giẫm phải kim tiêm thì thật là “tai bay vạ gió”. Chỉ thương cho các anh chị công nhân vệ sinh ngày đêm phải thu gom các loại bơm kim tiêm bị các đối tượng vứt vung vãi sau khi tiêm chích.

Không chỉ ở bãi biển, ở các công viên cũng vậy, nhất là những công viên xa trung tâm và vắng vẻ. Các con nghiện thoắt ẩn, thoắt hiện, chỉ cần khoảng vài phút là đã có thể “hành sự” xong xuôi. Có lần, tôi đến nhà một chị bạn tại một căn hẻm nhỏ ở Vĩnh Phước. Từ trên lầu hai, chị bạn chỉ về phía góc hẻm phía dưới, nói với tôi: “Chỗ góc cua đó là nơi mấy đứa nghiện đến chích ma túy đấy”. Tôi ngạc nhiên và tỏ ý không tin vì chỗ ấy khá trống trải. Nhưng, như thể chứng thực cho lời của chị, chỉ vài phút sau đã có 2 thanh niên đi bộ vào góc cua, sau đó lấy ra một xi lanh, vô tư vỗ tay tìm ven để tiêm, rồi thản nhiên bỏ đi trong ánh mắt e ngại của mọi người qua lại. Hoặc ngay trong một hẻm trên đường Yersin, đoạn gần Siêu thị Marximark, chỉ cần đi qua một căn nhà là các đối tượng nghiện cũng đã có thể tiêm chích ngang nhiên tại góc khuất phía sau, bất chấp người qua kẻ lại.

Trước sự truy quét gắt gao của Công an và lực lượng dân phòng, các đối tượng nghiện cũng tìm cách đối phó. Chúng thường dạt về các khu ven đô để tiêm chích. Các bãi đất trống, con đường vắng, các khu đô thị dang dở chưa thi công là địa điểm lý tưởng của bọn chúng. Không cần đi đâu xa, chỉ cần đến khu dân cư Vĩnh Điềm Trung, cách đường 23-10 vài chục mét, nơi tiếp giáp giữa rìa dự án và cầu đường sắt, kim tiêm, bao bì được quăng thành từng đống trong các bụi cỏ. Điều đó chứng tỏ các đối tượng nghiện chích ma túy đã rất nhiều lần đến đây. Rồi các bãi đất trống ở Phước Đồng, Phước Hải, Vĩnh Thái… đâu đâu cũng có thể bắt gặp vết tích của những kẻ nghiện ngập… Trước bức xúc của người dân, nhiều địa phương cũng có nhiều đợt phát động dọn dẹp, phát quang bờ bụi nhằm ngăn chặn nạn TCMT nhưng dẹp chỗ này chúng tìm chỗ khác, truy quét xã này thì chúng chạy qua xã kia. Chính vì thế, cách làm này cũng không mấy khả quan.

Hiện tượng TCMT tràn lan cho thấy việc mua bán và sử dụng ma túy của một bộ phận giới trẻ khá phổ biến và rất đáng báo động. Việc mua bán ma túy nhỏ lẻ diễn ra khá nhiều và dễ dàng. Có lần, một chủ ki-ốt điện thoại trên đường 2-4, Nha Trang kể: hàng ngày, có rất nhiều đối tượng mặt mũi bặm trợn vào gọi điện thoại, chúng dùng từ lóng và nói rất ngắn gọn: “M. nè, còn tiền không, lấy cho 1 xị”, “cho anh hai mượn 2 xị, ở đầu dốc nhé”… Không nói nhưng ai cũng biết chúng đang mua ma túy và hẹn nhau chỗ gặp để trao đổi.

Trở lại với việc TCMT, có thể thấy ngoài những tác hại đến xã hội, với nhiều người dân, điều họ lo sợ nhất là nguy cơ lây nhiễm những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Việc các con nghiện sử dụng ma túy không những tăng nguy cơ lây bệnh cho chính mình, mà còn có thể lây truyền bệnh cho người khác nếu ai đó sơ ý giẫm vào những đầu kim nhọn hoắt còn dính máu mà không ai dám chắc có chứa những mầm bệnh nguy hiểm hay không? Vì thế, khi phải chứng kiến những cảnh tiêm chích công khai, nhiều người dân tỏ ra e ngại, không dám đấu tranh với chúng, mà chỉ biết báo Công an hoặc cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn hiện hữu nếu các cơ quan chức năng không làm mạnh tay. Vì thế, để đấu tranh với tệ nạn này, cần sự chung tay của cả cộng đồng chứ không riêng lực lượng Công an.

SONG MINH
(Tổ 2, Ngọc Hiệp, Nha Trang)