10:04, 16/04/2012

Khó đoán ở cả hai phương thức

Còn khoảng 3 tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (TS10) năm học 2012 - 2013 nhưng không khí chuẩn bị ở các trường trung học cơ sở và ở các gia đình có con em dự thi TS10 đã “nóng” nhiều.

Còn khoảng 3 tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (TS10) năm học 2012 - 2013 nhưng không khí chuẩn bị ở các trường trung học cơ sở (THCS) và ở các gia đình có con em dự thi TS10 đã “nóng” nhiều. Phương thức TS10 năm nay được công bố khá sớm, phân định rõ khu vực TP. Nha Trang tổ chức thi tuyển, các địa phương khác thực hiện xét tuyển, nhưng dù thi tuyển hay xét tuyển thì phương thức TS10 nào cũng đều chứa đựng ẩn số.

Khoảng một tháng nay, ở Nha Trang rộ lên các tin đồn về môn thi thứ 3 (ngoài 2 môn bắt buộc là Văn, Toán). Trên mạng cũng xuất hiện thư mời mua tài liệu ôn tập TS10 gồm khá nhiều môn. Về nguyên tắc, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có thể chọn bất cứ môn học nào - trừ môn Thể dục, để làm môn thi thứ 3. Trong lịch sử TS10 của tỉnh cũng từng chọn nhiều môn, có năm còn chọn môn Sinh vật, gây bất ngờ không chỉ cho thí sinh Khánh Hòa mà còn xôn xao cả nước vì từ trước đến nay chưa hề có địa phương nào chọn môn này. Năm nay, nhiều giáo viên dự đoán có thể môn thứ 3 là Vật lý vì đây là môn học quan trọng ở cấp trung học phổ thông (THPT) hoặc Hóa học (vì lâu nay ít được chọn), nhưng cũng có thể là môn Sử, Địa (do liên tiếp 3 năm nay, Bộ GD-ĐT đều chọn làm môn thi tốt nghiệp THPT). Song, dự đoán tập trung nhất vào môn Tiếng Anh, đặc biệt khi toàn ngành đang triển khai đề án dạy ngoại ngữ cho tất cả cấp học phổ thông và khối thi A1 cũng đã bắt đầu có trong kỳ thi TS đại học năm nay với môn Tiếng Anh thay thế môn Hóa. Tuy nhiên, hiện chưa có đáp số chính thức của Sở GD-ĐT và theo quy định của Bộ GD-ĐT, chỉ có thể chính thức công bố trước khi kết thúc chương trình năm học 15 ngày, nghĩa là khoảng đầu tháng 5-2012. Lời khuyên cho các em học sinh lớp 9 ở Nha Trang là hãy tập trung ôn luyện thật kỹ 2 môn Văn, Toán, vì đây là các môn được tính hệ số 2; trong khi môn thi thứ 3 chỉ tính hệ số 1. Nếu tính đến ngày TS10 thì từ khi công bố, quỹ thời gian vẫn còn khoảng 2 tháng, đủ cho các em ôn tập.

Đối với các địa phương thực hiện TS10 theo phương thức xét tuyển, ẩn số là tỷ lệ “chọi” của từng trường THPT. Điều này càng khó đoán vì quy chế TS10 của Bộ GD-ĐT chỉ cho phép học sinh nộp hồ sơ vào 1 trường (trừ có dự thi vào trường chuyên), khác hẳn với tuyển sinh đại học - có thể nộp nhiều bộ hồ sơ và đến phút chót mới quyết định chọn thi trường nào. Một khó khăn khác là tình hình xếp loại học sinh của các trường THCS trên cùng địa bàn lại không theo thang bậc như nhau nên không thể dự đoán độ khó của mỗi trường. Mặt khác, xu thế chọn trường dễ, né trường khó của năm trước rất có thể “trật chìa” khi có quá nhiều học sinh cùng chọn một trường và thực tế đã từng xảy ra. Tất nhiên, những em có đủ 4 năm học THCS học lực giỏi, hạnh kiểm tốt thì đăng ký vào trường nào cũng đỗ. Nhưng với những em có thành tích học tập, rèn luyện toàn cấp THCS thiếu ổn định thì nên tránh những trường được coi là trường chất lượng cao ở mỗi địa phương như Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh), Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm), Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh), Nguyễn Trãi (huyện Ninh Hòa), Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh)… bởi theo kinh nghiệm nhiều năm, các trường này luôn đứng đầu bảng từng huyện, thị, thành phố trong TS10, dù là thi tuyển hay xét tuyển.

ĐỖ QUYÊN