06:03, 06/03/2012

Bối rối vì thông tin đổi mới gần ngày đăng ký dự thi

Những thay đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 đã được các trường và học sinh lớp 12 phấn khởi đón nhận trước khi Bộ GD-ĐT ban hành chính thức Công văn số 845/BGDĐT-KTKĐCLGD

Những thay đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2012 đã được các trường và học sinh (HS) lớp 12 phấn khởi đón nhận trước khi Bộ GD-ĐT ban hành chính thức Công văn số 845/BGDĐT-KTKĐCLGD “chốt” công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Tuy vậy, có những đổi mới quá cận kề với ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi nên không khỏi khiến HS bối rối.

Một trong những vấn đề được HS quan tâm nhiều nhất là Bộ GD-ĐT chính thức bổ sung khối thi A1 (thi Toán, Lý, Tiếng Anh) trong kỳ thi ĐH năm nay. Đây là điều được HS mong chờ từ lâu và các trường ĐH trong cả nước cũng đồng tình, ủng hộ bởi thực tế, nhiều ngành đào tạo như kinh tế, tài chính, du lịch, công nghệ thông tin… không hề sử dụng đến kiến thức môn Hóa của khối thi A (gồm 3 môn Toán, Lý, Hóa) trong suốt quá trình đào tạo ở trường ĐH. Tuy vậy, chỉ đến trước thời điểm nộp hồ sơ dự thi ĐH nửa tháng, các HS mới được biết thông tin chính thức này, do vậy, các em chưa thể biết được những trường ĐH nào bổ sung khối thi A1 và nếu có thì dành cho những ngành đào tạo nào. Qua những lần trả lời phỏng vấn báo chí, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ dẫn cách vào trang web của các trường ĐH để tìm hiểu, nhưng nhiều trường đến nay vẫn chưa có thông báo mới và mục “Tuyển sinh” của nhiều trang web vẫn lưu những thông tin cũ từ kỳ tuyển sinh ĐH các năm 2010, 2011. Chúng tôi đã thử gọi điện thoại trực tiếp đến phòng Đào tạo của một số trường ĐH và nhận được câu trả lời: lãnh đạo nhà trường đang cân nhắc, xem xét, chưa thể công bố. Trong khi đó, những HS chọn khối thi A1 lại cần sớm biết cụ thể hệ thống các trường có khối thi này ở cả miền Nam lẫn miền Trung để có thể tính đến phương án chuyển ngành, xét tuyển nếu như không may mắn trúng tuyển ngay nguyện vọng 1; đặc biệt khi mà thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi cho HS các trường THPT đã rất gần.

Một điểm đổi mới khác cũng làm nhiều HS bối rối là năm nay, Bộ GD-ĐT không phát hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ”. Điều này khiến các em, và ngay cả các thầy cô giáo, không biết đâu là thông tin chính thức. Trên thị trường sách báo hiện nay có đến 3 - 4 cuốn “Cẩm nang tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012” nhưng nội dung về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH lại chưa đáng tin cậy vì khác với trang web của trường ĐH và giữa các cuốn cẩm nang này cũng có những chỗ vênh nhau. HS càng thêm lo lắng vì qua các chương trình Tư vấn mùa thi được truyền hình trực tiếp ở các địa phương mới đây, khi được hỏi về vấn đề này, đại diện các trường đều trả lời là “đang chờ Bộ GD-ĐT duyệt”, trong khi Bộ đã thông báo rằng khối thi và chỉ tiêu tuyển sinh đều do các trường tự quyết định, Bộ chỉ “hậu kiểm”. Nhiều người cho rằng, lẽ ra Bộ GD-ĐT không nên bỏ việc phát hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ” vì chỉ có thông tin của Bộ mới là chính thức, nếu không nói đây còn là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. Các trang web hiện nay có nhiều hạn chế, hơn nữa, không phải HS nào cũng có điều kiện thường xuyên truy cập để theo dõi kịp thời các thông tin quan trọng này.

Như đã nói ở trên, những đổi mới trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT là rất tích cực và tiến bộ; bên cạnh việc giữ lại sự ổn định của “3 chung” thì cũng mạnh dạn “cởi trói” cho các trường và tạo thêm cơ hội cho HS. Nhưng giá chủ trương đổi mới được công bố từ đầu năm học thì tốt hơn rất nhiều. Bởi HS sẽ chủ động và có nhiều thời gian hơn để ôn thi theo các khối thi mới và các trường ĐH, CĐ cũng không cập rập trong việc tính toán việc tổ chức khối thi và phân bổ chỉ tiêu theo khối thi. Xét cho cùng, những hạn chế, bất cập này gây khó khăn cho HS là chính.

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, trong tháng 3 này, Sở sẽ triển khai các hoạt động về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012; trong đó có phối hợp với các trường ĐH tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh ở các trường THPT. Bên cạnh tư vấn cho các em HS, nên chăng Sở GD-ĐT chủ động liên hệ với các trường ĐH, CĐ ở miền Trung và miền Nam (khu vực tập trung HS Khánh Hòa dự thi đông nhất) để nắm những thông tin chính thức về tuyển sinh của từng trường và thông báo cho HS càng sớm càng tốt. Như vậy sẽ giúp các em bớt bối rối và ôn tập đạt kết quả tốt hơn.

LÊ VĂN