08:05, 21/05/2012

Không nên quá đà trong liên hoan chia tay cuối năm học

Thời gian năm học sắp kết thúc cũng là lúc học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, thường tổ chức các buổi liên hoan chia tay. Nếu được tổ chức tốt, buổi liên hoan sẽ để lại những kỷ niệm đẹp trong đời học sinh.

 

Anh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian năm học sắp kết thúc cũng là lúc học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, thường tổ chức các buổi liên hoan chia tay. Nếu được tổ chức tốt, buổi liên hoan sẽ để lại những kỷ niệm đẹp trong đời học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu như không có năm nào không xảy ra sự cố đáng tiếc từ những cuộc liên hoan quá đà của học sinh và thường ngoài tầm kiểm soát của nhà trường cũng như gia đình, khi được biết thì mọi chuyện đã rồi!

Những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế được cải thiện, học sinh cũng có nhiều hình thức khác nhau trong việc tổ chức các buổi liên hoan chia tay: liên hoan tại lớp, tại nhà; tổ chức các buổi picnic, dã ngoại… Mức độ của các cuộc liên hoan cũng khác nhau: có liên hoan “nhẹ”, liên hoan “nặng”. Với các lớp học sinh cuối cấp, nhất học sinh lớp 12, thì thường kết hợp liên hoan bằng hoa quả, bánh kẹo tại lớp và liên hoan bằng việc tổ chức “bữa cơm thân mật” ở ngoài trường. Vài năm gần đây, còn có phong trào thuê rạp, dựng rạp tổ chức liên hoan hoành tráng, linh đình. Thời gian tổ chức có thể kéo dài từ 2-3 ngày, thường là ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông không lâu. Điều đáng quan ngại là tình trạng học sinh sử dụng rượu bia trong các cuộc liên hoan đang trở nên khá phổ biến. Tuy các nhà trường đều cấm học sinh sử dụng rượu bia nhưng trên thực tế, tình trạng học sinh sử dụng rượu bia trong các cuộc liên hoan vẫn diễn ra và chủ yếu bên ngoài trường học. Khi sử dụng rượu bia, với tâm lý dễ bốc đồng, nhiều em đã vui tới bến, dẫn đến việc không còn tự làm chủ được hành vi của bản thân. Hệ lụy có thể kéo theo là: gây tai nạn giao thông; nổi máu “anh hùng”, xích mích, gây gổ đánh nhau, thậm chí là đâm chém nhau… Chi phí cho mỗi cuộc liên hoan kiểu như thế này cũng không phải nhỏ, thông thường dao động trong khoảng 150.000 đồng - 200.000 đồng/em. Với những học sinh gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì đây là một số tiền đáng kể. Do tâm lý ham vui, muốn được bằng bạn bằng bè, nhiều em đã tìm mọi cách xoay xở để có bằng được khoản tiền góp liên hoan, kể cả việc phải nói dối với phụ huynh như phải đóng khoản này, khoản nọ để ôn tập, luyện thi.

Việc để cho học sinh tự do tổ chức các buổi liên hoan chia tay linh đình, tốn kém, không phù hợp một phần do sự buông lỏng trong quản lý, định hướng của nhà trường, mặt khác còn do sự dễ dãi của các bậc phụ huynh. Một số nhà trường mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở mà thiếu những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt; do vậy, chỉ hạn chế được tình trạng học sinh sử dụng rượu bia và tổ chức liên hoan linh đình, tốn kém trong khu vực nhà trường, còn việc học sinh tổ chức liên hoan ở ngoài trường thì ngoài vòng kiểm soát. Về phía gia đình, nhiều bậc phụ huynh còn tỏ ra dễ dãi khi con xin tiền để góp liên hoan, với suy nghĩ cho rằng con học hành căng thẳng suốt cả năm, cuối năm học tạo điều kiện cho con vui vẻ, thư giãn với bạn bè một tí nên sẵn sàng móc hầu bao cho con. Một số phụ huynh còn thoáng hơn khi đồng ý tổ chức liên hoan cho lớp học của con ngay tại nhà mình và không ngăn cản khi các cháu sử dụng rượu bia trong cuộc vui. Đến khi xảy ra những hậu quả đáng tiếc, có hối hận thì mọi sự đã quá muộn màng.

Vì vậy, nhà trường, các tổ chức đoàn thể cũng như phụ huynh học sinh nên quan tâm giúp đỡ để các em tổ chức các cuộc liên hoan cuối năm học sao cho hợp lý, có ý nghĩa, để lại những ấn tượng đẹp. Muốn vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa nhà trường và hội phụ huynh học sinh. Theo đó, cần có sự định hướng, kiểm soát trong việc tổ chức các buổi liên hoan chia tay cuối năm của học sinh đảm bảo tính chất trang trọng, tiết kiệm, an toàn. Tổ chức Đoàn Thanh niên trong nhà trường cần thể hiện rõ vai trò của mình trong việc thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn các lớp - chi đoàn với những nội dung, chương trình phù hợp để có được những buổi liên hoan chia tay đáng nhớ. Các bậc phụ huynh cũng cần chặt chẽ, nghiêm khắc hơn trong việc kiểm soát các khoản tiền đóng góp của con dịp cuối năm học. Đối với những học sinh cuối cấp, nhất là học sinh lớp 12, cần nhận thức được rằng hiện đang là thời điểm “nước rút” hết sức quan trọng, không nên phí phạm vào những cuộc vui quá đà, vô bổ mà hãy tận dụng quỹ thời gian còn lại cho việc ôn tập, củng cố kiến thức, bởi trước mắt là những kỳ thi quan trọng đang chờ đón mà kết quả của nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của bản thân.

LÊ THỊ THÚY MONG