11:02, 26/02/2018

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, nhiều năm qua, chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, nhiều năm qua, chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng (BV YHCT-PHCN) tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.


BV YHCT-PHCN tỉnh là BV chuyên khoa hạng 2 tuyến tỉnh, với quy mô 250 giường. BV là tuyến khám, chữa bệnh cao nhất về YHCT-PHCN trong tỉnh, ngoài ra còn có nhiệm vụ khám, chữa bệnh ban đầu cho hơn 15.000 đầu thẻ bảo hiểm y tế ở các xã, phường xung quanh địa bàn BV.

 

Bác sĩ của bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ của bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân.


Hơn 5 năm qua, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, BV luôn đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Lượng người đến khám và điều trị tại BV ngày càng tăng. Bình quân mỗi ngày, BV tiếp nhận hơn 300 lượt người đến khám và điều trị ngoại trú, gần 300 lượt bệnh nhân điều trị nội trú (tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước), công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt hơn 100% kế hoạch.


Bác sĩ Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc BV YHCT-PHCN tỉnh cho biết, có được kết quả trên là nhờ nguồn nhân lực tại BV đáp ứng đủ nhu cầu khám, chữa bệnh. Hiện tại, BV có 203 cán bộ, viên chức, trong đó có 32 bác sĩ, gần 1/2 bác sĩ có trình độ sau đại học. BV được đầu tư tương đối đầy đủ các trang thiết bị. Đi cùng với đó, những năm qua, BV đã áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh như: thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, tổ chức tốt chế độ thường trực cấp cứu; bảo đảm các chế độ hồ sơ, bệnh án người bệnh, bảo hiểm y tế; việc chẩn đoán và điều trị được thực hiện theo đúng hướng dẫn, quy trình; công tác hướng dẫn bệnh nhân được thực hiện chu đáo hơn. Ngoài ra, các bác sĩ đã phát huy tốt việc kết hợp YHCT với y học hiện đại, sử dụng nhiều phương pháp điều trị không dùng thuốc như: vật lý trị liệu, PHCN, châm cứu, laser nội mạch, oxy cao áp... tạo sự an toàn cho người bệnh (đã có hơn 60% bệnh nhân được sử dụng các phương pháp này và tỷ lệ điều trị thành công chiếm khá cao). BV đã triển khai hơn 1.000 dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến điều trị; đồng thời, thực hiện được một số kỹ thuật cao như: oxy cao áp, laser nội mạch công suất thấp, phẫu thuật trĩ bằng sóng cao tần, hội chứng ống cổ tay, nhĩ châm, cấy chỉ, mãng châm...; định kỳ tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học, sinh hoạt chuyên đề, hàng năm thực hiện trung bình 8 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và ứng dụng có hiệu quả.



Song song đó, để góp phần giảm phiền hà cho bệnh nhân, BV còn công khai các loại giấy tờ cần thiết khi đến khám, chữa bệnh, công khai giá thu viện phí, quy trình thanh toán viện phí; quy trình gửi và nhận bệnh nhân điều trị kết hợp; quy định chuyển khoa, chuyển tuyến...


Năm 2017, BV là l trong 4 đơn vị y tế của tỉnh được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và được UBND tỉnh giao tài sản để quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp lãnh đạo, BV đã đạt, vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, đảm bảo được tiền lương và nguồn thu nhập tăng thêm cho toàn thể cán bộ, viên chức. Năm qua, BV đã thực hiện khám hơn 274.600 lượt, (đạt 183,1% so với kế hoạch), điều trị nội trú cho hơn 4.500 lượt người (đạt 111,3%), điều trị ngoại trú hơn 3.600 lượt người (đạt 124,4%), công suất sử dụng giường bệnh đạt 130%. Bên cạnh đó, các tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng YHCT của BV đạt hơn 46%, sử dụng thuốc YHCT đạt hơn 52%, các trường hợp phẫu thuật đều có kết quả tốt và không có tai biến xảy ra. Kết quả xếp loại theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV Việt Nam, BV đạt được 3,58 điểm; BV được Bộ Y tế xếp loại xuất sắc (với số điểm đạt rất cao 96,6) về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đi cùng với đó, BV còn thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, Đề án 1816 và chương trình PHCN dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.


Theo bác sĩ Hiếu, để từng bước nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, BV đã xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể giai đoạn 2017 - 2022. Theo đó, đến năm 2022, BV sẽ phấn đấu tăng quy mô giường bệnh lên 280 giường, thành lập thêm các chuyên khoa ngũ quan, ngoại khoa, phụ khoa YHCT, khoa an dưỡng… phát triển thêm một số kỹ thuật mới như: nội soi dạ dày tá tràng, điện não, CT scan, châm tê phẫu thuật…; phối hợp hoặc độc lập đào tạo nguồn nhân lực y tế có trình độ đại học, cao đẳng… “Với tình hình nhân lực và trình độ chuyên môn hiện có, nếu có sự đầu tư hơn nữa về trang thiết bị và cơ sở hạ tầng thì BV có đủ điều kiện để tiếp nhận nhiều người bệnh trong và ngoài tỉnh hơn nữa”, bác sĩ Hiếu khẳng định.


CÁT ĐAN