11:02, 20/02/2018

Những ngày nghỉ Tết: Thương tích do ẩu đả tăng

So với Tết năm ngoái, năm nay, số ca nhập viện do tai nạn giao thông giảm gần 15%, ít có ca nặng, tuy nhiên số ca ẩu đả lại tăng hơn gấp đôi.

So với Tết năm ngoái, năm nay, số ca nhập viện do tai nạn giao thông (TNGT) giảm gần 15%, ít có ca nặng, tuy nhiên số ca ẩu đả lại tăng hơn gấp đôi.


Theo thống kê của Sở Y tế, trong những ngày nghỉ Tết, các bệnh viện (BV) trong tỉnh tiếp nhận hơn 5.200 ca nhập viện cấp cứu. Trong đó, có hơn 680 ca TNGT, trong đó gần 460 ca ở mức độ nhẹ, được xử lý và cho về trong ngày, 175 ca phải nhập viện điều trị, 50 ca nặng được chuyển viện lên tuyến trên. So với Tết Nguyên đán năm ngoái, số ca TNGT giảm gần 15%, số ca bị nặng cũng giảm tương tự. Hầu hết các ca trên đều có rượu bia trong người, do không làm chủ tốc độ nên gây ra tai nạn.  Đặc biệt, ngày mùng 2 là ngày số bệnh nhân nhập viện nhiều nhất với hơn 1.100 ca. Hầu hết các ca nhập viện tăng cao vào chiều, tối. Số ca cấp cứu vì TNGT và ẩu đả chiếm gần 1/3. Trong đó, có 168 ca TNGT, có 157 ca đánh nhau. Số ca bị nặng phải nhập viện điều trị 66 ca, gần 1/3 bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên.

 

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu bệnh nhân  trong những ngày Tết.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu bệnh nhân trong những ngày Tết.


Bác sĩ Nguyễn Trung Thành - Khoa Ngoại thần kinh, BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Từ ngày 29 đến mùng 4 Tết, khoa tiếp nhận hơn 40 ca, trong đó TNGT là 30 ca. Có 17 ca chấn thương sọ não, hầu hết các ca đều nhẹ được điều trị theo dõi, chỉ có 1 ca phải mổ cấp cứu do xuất huyết não. So với năm ngoái, năm nay, số ca nặng giảm đáng kể”.


Ngược lại, số ca ẩu đả nhập viện tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái với hơn 420 ca, có hơn 310 ca bị nhẹ được xử lý cho về trong ngày, nhập viện điều trị gần 50 ca. Theo bác sĩ Phạm Đình Thành - Phó Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, BV Đa khoa tỉnh, trong những ngày nghỉ Tết, khoa tiếp nhận hơn 40 bệnh nhân điều trị nội trú, chiếm phần lớn do tai nạn giao thông, ẩu đả. Hầu hết các ca bị gãy xương tay, xương chân, đa vết thương, có 1 ca bị chém đứt lìa bàn tay.


Bên cạnh các ca TNGT, ẩu đả, các BV cấp cứu gần 450 ca tai nạn sinh hoạt, 104 ca bị ngộ độc thực phẩm ở mức độ nhẹ, hơn 100 ca bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, các BV thực hiện 206 ca phẫu thuật. Toàn tỉnh ghi nhận 5 ca tử vong (trước và sau khi nhập viện), trong đó có 1 ca do TNGT, các ca còn lại do bệnh lý.


Riêng trong ngày 30 Tết, các BV trên toàn tỉnh đã tiếp nhận, thu dung điều trị gần 840 ca. Trong đó, số ca bị TNGT là 109, số ca nhập viện vì ẩu đả là 32. Các BV thực hiện phẫu thuật 47 ca, trong đó có 6 ca chấn thương sọ não.  


T.Ly